Làng lá dong Tràng Cát

07:00 | 19/01/2014

1,917 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày này, dù trời rét đậm song không khí thu hoạch, cắt tỉa, mua bán lá dong - loại lá dùng để gói bánh chưng trong dịp Tết Nguyên đán ở Tràng Cát (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) vẫn rất sôi động.

Người dân Tràng Cát tất bật với việc thu hoạch lá dong

Thôn Tràng Cát, xã Kim An nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông. Nét nổi bật nhất làm mọi người nhớ đến nơi đây có lẽ là những tàu lá dong gói bánh chưng được trồng bạt ngàn phủ kín cả thôn xóm.

Từ bao đời nay, lá dong Tràng Cát được người dân xa gần biết đến. Không chỉ phục vụ gói bánh chưng, lá dong còn được các nhà làm bánh tét, bánh nếp, bánh tẻ ưa chuộng... Theo bà Nguyễn Thị Mận ở thôn Tràng Cát, lá dong Tràng Cát được thị trường ưa chuộng bởi bầu lá to, mềm không giòn nên dễ gói bánh. Mặt dưới của lá có màu xanh non, cuống dài và đồng màu với gân lá. Khi luộc chín bánh sẽ có màu xanh tự nhiên đẹp mắt, vị thơm ngon đặc trưng.

Nghề trồng lá dong ở Tràng Cát đã nổi tiếng, được truyền lại từ đời này qua đời khác. Lá được tỉa bán quanh năm, nhưng vào tháng chạp (tháng 12 âm lịch) là đợt cắt tỉa chính. Vào thời gian này, nhà nào cũng phải tập trung đông người làm để các nơi vào mua lá. Về tới Tràng Cát, hình ảnh người già, người trẻ tấp nập thu hoạch lá dong khiến cảm nhận về ngày Tết cổ truyền đang cận kề.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa (xóm Chùa, thôn Tràng Cát) cho biết, cây dong phát triển tốt ở Tràng Cát là do ở đây nằm trong vùng bãi bồi của sông Đáy, có mạch nước ngầm tinh khiết chảy qua và có khí hậu thích hợp. Trồng dong không mất nhiều vốn, chỉ cần lấy gốc của cây để trồng một lần là cho thu hoạch nhiều năm. Mỗi sào trừ chi phí chăm sóc cũng có thể thu về được gần 10 triệu đồng.

Thời điểm này, tại các nhà vườn, giá lá dong dao động khoảng 70.000- 200.000 đồng/100 lá, tùy thuộc vào từng loại lá to hay nhỏ. Để giữ cho lá dong tươi lâu, sau khi cắt, người dân sẽ nhúng vào nước sạch trước khi bó từng bó lá. Lá dong trung bình giữ được khoảng 15-25 ngày.

Diện tích trồng lá dong tại Tràng Cát năm nay có giảm xuống do nhiều hộ gia đình chuyển đổi mô hình sang trồng các loại cây ăn quả như cam canh. Tuy nhiên, vẫn còn có những hộ gia đình như nhà ông Nguyễn Hữu Nghĩa vẫn quyết tâm giữ nghề truyền thống trồng lá dong do các cụ để lại.

Một số ghi nhận không khí thu hoạch lá dong ngày giáp Tết:

Người dân Tràng Cát thu hoạch lá dong trong vườn nhà

Vào những ngày giáp Tết, các hộ gia đình đều tất bật. Nhà nào cũng bày tràn ngập lá dong từ trong ra đến ngoài sân

Những chuyến xe rong ruổi trên khắp các nẻo đường, nhanh chóng chuyển lá dong tới tay người tiêu dùng khi dịp Tết Nguyên đán cận kề

Nguyễn Hoan