Lạc giữa "phố đồ chơi Trung Quốc" tại Việt Nam

00:20 | 02/09/2013

4,042 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù gần một tháng nữa mới đến tết Trung thu nhưng các mặt hàng đồ chơi trên đã tràn ngập các tuyến phố của Hà Nội như phố Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Lược, Lương Văn Can... Điều đáng nói ở đây các mặt hàng đồ chơi này phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Đồ chơi Trung Quốc bày la liệt.

Tràn ngập đồ chơi Trung Quốc

Trên phố Lương Văn Can, khách hàng không khỏi choáng ngợp bởi các mặt hàng đồ chơi Trung Quốc được bày bán la liệt, nhiều chủng loại mẫu mã từ đầu phố đến cuối phố.

Các loại đồ chơi đầy đủ màu sắc, như búp bê, cánh thiên thần phát sáng, ô tô điều khiển từ xa, các mặt nạ hình quái vật phù thủy, đèn lồng, bộ nấu ăn, gấu bông, siêu nhân… Nhiều đồ chơi mang tính bạo lực như đao kiếm, súng nhựa cũng được bày bán công khai. Tất cả đều "Made in China".

Chị Thu ở quận Hoàn Kiếm đưa con gái đi mua đồ chơi cho biết: “Tôi thấy đồ chơi Trung thu cho trẻ con năm nay về rất sớm và nhiều chủng loại. Vào đây con nhà tôi rất thích, đồ rất đẹp nhưng tôi lại không yên tâm vì hiện nay thấy người ta khuyến cáo không nên dùng các mặt hàng Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc. Điều đó làm tôi rất lo lắng nhưng vì chiều ý thích của con nên thôi đành mua vậy".

Các mặt hàng Trung Quốc ở đây bán rất chạy, chỉ đứng 5 phút ở một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em chúng tôi đã thấy hơn chục khách hàng vào đây để mua. Tâm lý của khách hàng là thích rẻ và đẹp nên hầu hết chả ai quan tâm để ý đến nguồn gốc xuất xứ.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện  nhiều đồ chơi  xuất xứ từ Trung quốc chứa chất gây hại cho sức khỏe, như đèn lồng chứa chất cadimi (Cd) có thể gây ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, dị tật thai nhi, hay thú nhún có thể gây vô sinh và ung thư... Thế nhưng, những cảnh báo đó dường như không được người dân quan tâm.

Mẫu mã đẹp, bắt mắt, giá rẻ là những ưu thế của đồ chơi Trung Quốc.

Khó khăn khi muốn tìm mua hàng Việt

Khi hỏi về hàng Việt Nam thì tất cả các chủ cửa hàng đều lắc đầu và nói “không có hàng Việt Nam đâu chúng tôi chỉ bán đồ Trung Quốc thôi, thử đi tìm các cửa hàng khác xem sao”.

Phải rất khó khăn mới tìm thấy đồ chơi do Việt Nam được bày bán tại đây. Một người bán hàng lý giải: “Chúng tôi cũng muốn bán hàng Việt Nam cho khách nhưng mà lấy đâu ra mà bán, có hàng nhập về đâu. Nà nếu có thì giá lại  rất đắt”.  Lác đác đếm trên đầu ngón tay những cửa hàng bán các đồ chơi truyền thống như trống cơm, đèn lồng... Những cửa hàng này người mua cũng chỉ thưa thớt. Những đồ chơi bằng chất liệu nhựa do Việt Nam sản xuất chỉ khiêm tốn nằm xen lẫn trong núi hàng Trung Quốc. Vì rất ít được hỏi đến nên người  bán hàng chỉ trưng bày ở góc khuất của gian hàng.

Chúng tôi cảm giác rằng mình đang lạc vào phố mua bán của Trung Quốc bởi đâu đâu cũng hàng hóa của Trung Quốc. Đồ chơi Trung Quốc gần như độc chiếm toàn bộ thị trường. Thật nghịch lý khi đi giữa phố Việt Nam mà hỏi mua đồ Việt ai ai cũng lắc đầu.

 

Lê Văn Lĩnh