Hồ Tây - "lá phổi xanh" của Thủ đô đang kêu cứu

06:50 | 04/08/2012

2,955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hồ Tây được xem như "lá phổi xanh" của Thủ đô Hà Nội nhưng lại đang bị ô nhiễm nặng vì rác thải, nước thải công nghiệp và sinh hoạt xả xuống hồ. Những ngày gần đây, cá chết dạt vào bờ rất nhiều, bốc mùi hôi thối khắp vùng xung quanh hồ, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của người dân.

Theo quan sát của PV Petrotimes, trên mặt Hồ Tây, vô số xác cá chết  trắng, bám dày đặc xung quanh bờ kè hồ. Nước ven hồ sủi bọt, đủ các loại rác rưởi nổi lềnh bềnh trên bề mặt.

Tại khu vực đường bờ hồ (giáp với đường Thụy Khuê) theo hướng gió, cá chết được đẩy dồn về bờ, mùi tanh, hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến người dân đi qua đều phải nhăn mặt, bịt mũi.

Ông Quý - một người dân sinh sống ở đây cho biết: “Tình trạng cá chết  đã xảy ra gần một tuần nay. Đợt cá chết  này có thể do thời tiết thay đổi đột ngột khiến cho các loài cá như: cá mè, rô phi, trôi... không thích ứng được. Cá chết nhiều quá, gió lại thổi mạnh, xác cá phân huỷ bốc lên theo gió mùi hôi thối khủng khiếp. Bình thường tôi vẫn ra thể dục tại đường ven hồ nhưng mấy hôm nay phải nghỉ vì không thể ngửi nổi”.

Nhiều người dân cho rằng, nguyên nhân cá chết là do môi trường nước quá ô nhiễm vì quá nhiều rác, nước cống xả xuống lòng hồ. Một phần là do nhiều người dân lao động đánh cá bằng điện là một phần nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt.

Dưới đây là những hình ảnh PV Petrotimes ghi nhận tại hồ Tây:

Dọc ven bờ đoạn đường ben Hồ Tây, hàng loạt cá chết trắng nổi trên mặt nước đang chờ phân hủy

 Xác cá lẫn vào rác thải dưới hồ.

Cá chết dày đặc cả một góc hồ…

Không thấy bóng dáng của công nhân thu gom xác cá, người dân này vớt cá về băm làm mồi cho cá trê nhà nuôi...

Cá chết khiến mùi khó chịu bốc lên, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Hồ Tây không chỉ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn mang nhiều dấu ấn văn hóa của Thủ đô nói riêng và người Việt nói chung. Việc gìn giữ nét đẹp của Hồ Tây luôn là vấn đề cấp thiết. Mong rằng cơ quan chức năng sẽ sớm có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm, trả lại vẻ đẹp vốn có cho Hồ Tây.

Nguyễn Hoan