Hà Nội lại chỉ định thầu Vinaconex làm đường ống dẫn nước Sông Đà 2 7

16:25 | 17/07/2014

1,415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Qua 9 lần xảy ra sự cố, dư luận có thể thấy rất rõ năng lực của Vinaconex đến đâu. Không hiểu vì sao đơn vị này lại được chỉ định tiếp tục xây dựng đường ống dẫn nước Sông Đà giai đoạn 2. Vì sao thành phố không mở thầu để những đơn vị có năng lực khác tham gia? Với 9 lần vỡ ống vừa qua, người dân Thủ đô đang lo ngại một kịch bản sẽ phải tiếp tục "sống chung với lũ".

Chiều ngày 16/7, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo liên quan đến sự cố vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà. Đồng thời chấp thuận giao Tổng Công ty Vinaconex tiếp tục xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sạch Sông Đà giai đoạn 2.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt mỗi khi xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước DN1500, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Tổng Công ty Vinaconex triển khai vận hành an toàn tuyến đường ống dẫn nước hiện có. Khi xảy ra sự cố phải chủ động lên phương án kịp thời khắc phục trong thời gian ngắn nhất, đồng thời phối hợp với Công ty Nước sạch Hà Nội điều tiết việc cung cấp nước sinh hoạt cho các địa bàn bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng thống nhất với đề nghị của Bộ Xây dựng, chấp thuận cho Tổng Công ty Vinaconex đầu tư xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn 2 (từ quốc lộ 21 về đường vành đai 3 Hà Nội). Vinaconex phải khởi công tuyến đường ống dẫn giai đoạn 2 trước tháng 9/2014 và hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết, bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định cho nhân dân trong mùa hè năm 2015.

Hình ảnh Vinaconex khắc phục sự cố vỡ đường ống DN1500.

“Khi đầu tư tuyến đường ống dẫn nước giai đoạn 2, Vinaconex cần rút kinh nghiệm của tuyến đường ống giai đoạn 1, từ khâu khảo sát, thiết kế, lựa chọn công nghệ, thi công, giám sát dự án đến quản lý vận hành khai thác. Các sở ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để Tổng Công ty Vinaconex khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thành tuyến đường ống giai đoạn  2 trong thời gian nhanh nhất” - văn bản ghi rõ.

Liên quan đến đường ống dẫn nước DN1500 liên tục bị vỡ, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 15/7, ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex nói: "Để xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước DN1500, tôi thấy ân hận và có lời xin lỗi với người dân Thủ đô."

Để khắc phục tình trạng thiếu nước mỗi khi đường ống gặp sự cố, Tổng Công ty Vinaconex sẽ đầu tư tiếp giai đoạn 2, dự án đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội. Với nguồn vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng, dự án giai đoạn 2 sẽ sử dụng vật liệu kim loại bền cao hơn và cũng đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho người dân.

Trước khi triển khai dự án, lãnh đạo Tổng Công ty Vinaconex đã đi thăm một số dự án ở trong TP Hồ Chí Minh. Ngoài dự án giai đoạn 2, Tổng Công ty Vinaconex cũng triển khai đường ống nước khẩn cấp với chiều dài 28 km, nguồn vốn gần 1.000 tỉ đồng.

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi về trách nhiệm sau những lần xảy ra sự cố, ông Vũ Quý Hà vẫn khẳng định, sẽ không từ chức và  tự tin khi triển khai dự án.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đường ống dẫn nước DN1500 đã xảy ra 9 lần vỡ đường ống. Lần đầu tiên diễn ra vào ngày 4/2/2012, tại KM10+900 trên Đại lộ Thăng Long. Sự cố gần nhất vào ngày 12/7/2014, Km 25 Đại lộ Thăng Long (đoạn gần cầu Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Qua những lần xảy ra sự cố, dư luận có thể thấy rất rõ năng lực của Vinaconex đến đâu. Không hiểu vì sao đơn vị này lại được chỉ định tiếp tục xây dựng đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn 2. Vì sao thành phố không mở thầu để những đơn vị có năng lực khác tham gia?

Hiện vẫn chưa biết đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn 2 sẽ được Vinaconex triển khai như thế nào, nhưng với 9 lần vỡ ống vừa qua, người dân Thủ đô đang lo ngại một kịch bản sẽ phải tiếp tục "sống chung với lũ".

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc