Hà Nội: Hơn 100kg thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục chờ tiêu hủy

11:11 | 31/07/2013

1,738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội đã báo cáo về kết quả công tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật 6 tháng đầu năm, và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, chi cục đã kiểm tra 89 cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, phát hiện 23 trường hợp vi phạm, đề xuất thanh tra sở xử lý vi phạm với số tiền 17,8 triệu đồng, thu giữ 102,87kg thuốc vi phạm chờ tiêu hủy.

Ông Hồng Anh cũng khẳng định: Rau, quả, thực phẩm tươi của Hà Nội đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo ông Nguyễn Hồng Anh, qua kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn Hà Nội từ tháng 1/2013 đến 7/2013, trong hơn 800 mẫu rau, quả, chè, phát hiện 7/727 mẫu (chiếm 1%) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng tối đa cho phép. Qua kiểm tra 600 mẫu rau quả ngẫu nhiên về dư lượng kim loại nặng, phát hiện 473 mẫu có nhiễm nhưng đều dưới ngưỡng tối đa cho phép theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Hiện Hà Nội đang mở rộng các vùng trồng rau an toàn. Trồng rau an toàn hiện đang mang lại cho người nông dân thu nhập cao hơn trồng các loại cây lương thực và các cây rau trồng thông thường khác. Bên cạnh đó, trồng rau an toàn đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người nông dân, người tiêu dùng và bảo vệ môi trường, sinh thái do hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại.

Trước nhiều câu hỏi của các phóng viên liên quan đến việc nhiều vùng rau gọi là “rau sạch” đã lấy nước ô nhiễm, nước lưu đọng dưới kênh mương ô nhiễm để tưới rau, ông Hồng Anh giải thích: “Những trường hợp đó chủ yếu là trồng ở đất xen kẹt, và cũng chưa có quy hoạch cho việc trồng rau sạch, rau an toàn. Vừa qua, Chi cục cũng đã đi khảo sát và lên các kế hoạch tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra lại các vùng rau. Đối với những địa phương mà có nguồn nước mặt bị ô nhiễm thì sẽ có các phương án dùng nước ngầm. Sẽ tiếp tục triển khai rà soát, những địa phương nào không đủ điều kiện về nguồn nước tưới tiêu sẽ không đưa vào quy hoạch sản xuất rau an toàn”.

Diệu Thuần

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc