Xét tốt nghiệp THPT: Có thể đỗ 100%?!

08:13 | 16/04/2014

828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), dư luận tỏ ra lo ngại về việc xét tốt nghiệp THPT năm nay có thể dẫn đến tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp gần như tuyệt đối là 100%. Trong cuộc họp báo chiều 15/4, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Xét tốt nghiệp để giảm áp lực thi cử

Theo Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, việc xét tốt nghiệp cụ thể như sau: Điểm xét tốt nghiệp = tổng điểm 4 bài thi + điểm khuyến khích (nếu có) chia cho 4, rồi cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 chia 2.

Với cách xếp loại tốt nghiệp như vậy, dư luận và nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại sẽ có đến 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Bởi nếu như cách xét tốt nghiệp như mọi năm thì học sinh phải đạt ít nhất là 5 điểm/môn thì mới đỗ tốt nghiệp. Nếu thi 4 môn mà chỉ đạt 19 điểm thì học sinh đó coi như không đỗ tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, theo quy định mới được công bố của Bộ GD-ĐT, nếu điểm trung bình của 4 môn thi chỉ có 4 điểm, nhưng điểm kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 là 6 điểm. Tổng cộng lại là 10 điểm/2 thì học sinh đó có điểm trung bình là 5 điểm sẽ vẫn đỗ tốt nghiệp THPT.

Thế nhưng từ trước đến nay, việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện lớp 12 thường được các thầy, cô giáo chấm một cách khá “rộng rãi”. Nếu học sinh nào kết quả học tập học kỳ I kém thì sang học kỳ II đều được các thầy, cô thường “đẩy” điểm cao lên để các em có thể đỗ tốt nghiệp THPT. Với những quy định mới trên chắc chắn sẽ xảy ra tiêu cực trong việc “chạy” điểm của phụ huynh để con mình có thể đỗ tốt nghiệp THPT.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) khẳng định: “Việc xét tốt nghiệp THPT như Bộ GD-ĐT đưa ra là nhằm mục đích giảm áp lực thi cử cho học sinh, tốn kém cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy khi tổ chức một kỳ thi quốc gia. Kết quả kỳ thi và xét tốt nghiệp THPT sẽ được lấy làm căn cứ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và dạy nghề. Việc xét tốt nghiệp THPT theo hình thức như Bộ GD-ĐT đưa ra đã được nhiều nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới áp dụng”.

Tuy nhiên, ông Trinh cũng lưu ý, Bộ GD-ĐT đã lường trước được những bất cập trong việc xét xếp loại tốt nghiệp như trên có thể dẫn đến tiêu cực nên đã chỉ đạo các Sở GD-ĐT, trường học thực hiện tốt việc chấm điểm và đánh giá học sinh.

Đến nay, nhiều Sở GD-ĐT đã chủ động thực hiện quản lý điểm và đánh giá học sinh bằng phần mềm. Vì vậy, điểm số của học sinh khó có thể thay đổi một cách dễ dàng.

Bên cạnh việc đôn đốc các Sở GD-ĐT, trường học thực hiện nghiêm việc chấm điểm, đánh giá học sinh, Bộ GD-ĐT đã và đang tăng cường công tác thanh, kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm những sai phạm trong việc cho điểm và đánh giá học sinh THPT không thực chất để sao cho có được kết quả xét tốt nghiệp THPT trung thực nhất.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục ở các địa phương, trường học, đội ngũ giáo viên THPT phải nâng cao ý thức nghề nghiệp, lòng tự trọng, tinh thần trách nhiệm của nhà giáo đối với sự nghiệp giáo dục; tính tự giác của nhà trường, giáo viên, học trò đối với việc học tập, giảng dạy và đánh giá một cách thực chất.

Ông Trinh nhấn mạnh: “Chúng ta nên tin tưởng vào phẩm chất đạo đức của giáo viên đối với việc chấm điểm và đánh giá học sinh một cách thực chất”.

Không gây “sốc” cho học trò

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thay đổi đề thi tốt nghiệp THPT khi mà thời gian đã cận kề thì có nên hay không, ông Mai Văn Trinh giải thích: “Những thay đổi kì thi tốt nghiệp THPT luôn vận hành theo một trục đó là tạo thuận lợi cho học sinh nhưng theo nguyên tắc không làm “sốc” học trò. Nói cách khác là việc đổi mới thực hiện trong lộ trình từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao. Tất cả những vấn đề cụ thể hóa ở kì thi tốt nghiệp THPT năm nay đã được thể hiện một cách tường minh hoặc không tường minh trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học mà Vụ Giáo dục trung học đã ban hành vào đầu năm học”.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ông nói thêm: “Với mục đích thi không chỉ để đánh giá xem học sinh đạt ở mức độ nào trong quá trình học tập mà mục tiêu lâu dài đó là nó phải có sự tác động tích cực trở lại quá trình học tập của học sinh, của nhà trường”.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến băn khoăn về việc bảo lưu điểm thi cho học sinh giáo dục thường xuyên có thể dẫn đến khi tính công nhận tốt nghiệp theo phương thức mới chỉ cần đăng ký bảo lưu 4 môn đạt yêu cầu là thí sinh đã đỗ mà không cần dự thi. Trước thắc mắc này, ông Mai Văn Trinh thẳng thắn thừa nhận là có thể có thực trạng này. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục khảo thí cũng lưu ý việc xét tốt nghiệp năm nay còn có cả trọng số điểm trung bình học tập lớp 12 nên chắc không phải thí sinh nào bảo lưu cũng đỗ.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.