Truyện Thạch Sanh dị bản với nhiều "chi tiết lạ"

22:21 | 20/03/2015

6,262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi những “chi tiết lạ” gây tranh cãi về hình ảnh Thánh Gióng trong sách giáo khoa lớp 5 còn chưa lắng xuống thì mới đây, nhiều phụ huynh lại tá hỏa với những hình ảnh mới lạ của Thạch Sanh trong Truyện cổ tích Việt Nam tập 1 của NXB Kim Đồng.

 

Bìa cuốn sách có chi tiết lạ về nhân vật Thạch Sanh

Những câu văn hết sức ngây ngô, thậm chí phản cảm xuất hiện trong cuốn sách khiến không ít phụ huynh ngỡ ngàng. Tại trang 39 của cuốn sách có đoạn: “Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm. - Nói rồi, bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con: - Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc. Rồi bà tắt thở.

Thạch Sanh không nỡ để mẹ chết trần, nên chỉ xé một mảnh ống quần để làm cái khố, còn mặc vào cho mẹ rồi nhờ xóm làng chôn cất tử tế”.

Đoạn truyện này được trích truyện cổ tích Thạch Sanh được in trong tập Truyện cổ tích Việt Nam tập 1. Cuốn sách của nhà xuất bản Kim Đồng tái bản 10/2014, do ông Trần Đình Nam chủ biên và nhóm tác giả sưu tầm, tuyển chọn.

Các bậc phụ huynh phản ứng dữ dội trước chi tiết trong truyện này

Không những vậy, trong truyện này còn gây sốc ở cách đặc tả chi tiết Thạch Sanh giết trăn tinh vô cùng man rợ. Cụ thể có chi tiết: “Thạch Sanh vung búa đánh nhau với trăn tinh suốt một ngày một đêm không phân thắng bại. Cuối cùng Trăn tinh bị đuối sức, Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu Trăn tinh bổ xuống thật nhanh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”.

Việc sử dụng những tình tiết lạ trong câu truyện Thạch Sanh như trên ngay lập tức đã gây phản ứng gay gắt từ phía các bậc phụ huynh. Đông đảo ý kiến cho rằng phía nhà biên soạn cũng như đơn vị xuất bản đã quá cẩu thả, vụng về trong cách biên soạn sách để những chi tiết như vậy là không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, gây tác động xấu đến tâm lý của trẻ nhỏ.

Được biết, hiện phía Cục Xuất bản, in và phát hành đã có văn bản yêu cầu NXB Kim Đồng thẩm định lại nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý đối với cuốn sách trên trước ngày 2/4.

Huyền Anh (Tổng hợp)