"Trải thảm đỏ" cũng chỉ tuyển được 100 thủ khoa về làm việc

06:37 | 14/08/2013

606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù được "trải thảm đỏ", nhưng qua 10 năm, chỉ có hơn 100 trong số hơn 1.000 thủ khoa đầu ra tại các trường đại học trên địa bàn Hà Nội về làm việc cho thành phố.

Đó là thông tin được Thành đoàn Hà Nội công bố vào chiều 13/8 trong buổi họp báo về chương trình tuyên dương thủ khoa xuất sắc các trường ĐH, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2013.

Năm nay, Hà Nội tổ chức gặp mặt 205 thủ khoa và tuyên dương 123 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn.

Theo chương trình, các thủ khoa sẽ tham gia vào các hoạt động tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới, từ thiện xã hội và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng để có thêm trải nghiệm, có điều kiện tích lũy vốn sống; đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Thủ đô và đất nước…

Chương trình năm nay được xây dựng thành 2 đợt hoạt động lớn. Đợt 1 diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/8 tại huyện Ba Vì (Hà Nội). Các thủ khoa tham gia xây dựng sân chơi cho thiếu nhi tại xã Ba Trại, giao lưu giữa thủ khoa xuất sắc với học sinh trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú huyện Ba Vì với chủ đề “Bí quyết trở thành thủ khoa”, tham gia tọa đàm “Thủ khoa với trách nhiệm xây dựng nông thôn mới”.

Chương trình tuyên dương thủ khoa xuất sắc của Hà Nội đã tổ chức được 10 năm.

Đợt 2, vào ngày 24 và 25/8, gồm có các hoạt động như Lễ ghi danh Sổ vàng thủ khoa xuất sắc năm 2013; chương trình tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; thủ khoa được gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Thành phố Hà Nội gặp mặt thân mật và giao nhiệm vụ cho các thủ khoa xuất sắc.

Theo Ban tổ chức, 206 thủ khoa được gặp mặt và 123 được tuyên dương là những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, học viện với số điểm rất cao trong số hàng vạn sinh viên tốt nghiệp năm 2013. Các bạn đến từ nhiều khoa, ngành đào tạo của các trường thuộc hệ đào tạo tập trung, chính quy theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Trong số đó, có nhiều bạn là đảng viên, có bạn là sinh viên nghèo, là nòng cốt trong các hoạt động Đoàn - Hội, có nhiều bạn đạt điểm trung bình toàn khóa trên 9,0. Đặc biệt, không ít bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã tự lực vươn lên, vượt khó trong học tập và có những công trình nghiên cứu khoa học, những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả đoạt giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong số này có 3 bạn là thủ khoa cả khi thi vào đại học và khi tốt nghiệp ĐH.

Năm 2013 là năm thứ 11 liên tiếp thành phố Hà Nội tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố. 10 năm qua, đã có 1.203 thủ khoa được vinh danh, đón nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội; trong đó có 103 em đang làm việc tại các cơ quan, sở, ban, ngành của thành phố.

Trong buổi họp báo, ông Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho biết: 10 năm qua, đã có 1.203 thủ khoa được vinh danh. Các em sau khi ra trường đều lựa chọn những con đường riêng, trong đó đa số được giữ lại trường hoặc tìm học bổng để đi học nước ngoài, làm việc cho các doanh nghiệp và lựa chọn cuối cùng là làm cho Nhà nước. Có rất nhiều lý do để các em lựa chọn như vậy, tuy nhiên có thể thấy công tác thu hút nhân tài chưa thật sự hiệu quả.

Theo thông tin của đại diện Sở nội vụ, vừa qua thành phố đã có nhiều chính sách trong tuyển dụng nhân tài, những đối tượng có thành tích đặc biệt xuất sắc. Đó là xét tuyển đặc cách, hỗ trợ đãi ngộ thu hút 1 lần với giá trị hỗ trợ bằng 20 lần mức lương tối thiểu hiện thời; hỗ trợ đào tạo nước ngoài… Tuy nhiên, Hà Nội mới chỉ tuyển dụng được 103 thủ khoa vào làm việc trong những cơ quan nhà nước và tập trung vào một số ngành giáo dục, y tế, tư pháp.

Nhã Anh