Thủ khoa "không điện thoại, không facebook"

07:00 | 01/08/2013

816 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là cậu học sinh Nguyễn Trần Thành Danh (lớp chuyên Tin của trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) – một trong hai thủ khoa của ngôi trường ĐH Ngoại thương danh tiếng.

“Thánh Danh” từng thi trượt lớp chuyên

Trong 3 năm học cấp III, Danh đã nổi tiếng khắp trường THPT Chuyên Trần Phú với năng lực học “cực kì đỉnh”, đến mức nhiều bạn bè còn gọi đùa cậu bạn bằng cái tên “thánh Danh” cùng với niềm ngưỡng mộ đặc biệt.

Dù học chuyên Tin học, nhưng cậu yêu thích và có thế mạnh với cả 3 môn Toán, Lý,  Hóa. Điểm tổng kết 3 môn này của Thành Danh luôn đạt trên 9.0, thậm chí có kỳ học còn đạt tới gần 10.0.

Trong lớp, Danh được nhiều bạn quý mến bởi tính hòa đồng, hoạt bát và năng động của em. Chàng trai này cũng cho biết: “Em hay chạy nhảy, không chịu ở yên một chỗ. Vì thế em rất thích chơi thể thao như: bơi lội, bóng rổ đặc biệt là bóng bàn”.

Trong những năm học phổ thông, Danh được các thầy cô đánh giá rất cao.

Cũng chính vì tính năng động, Danh đã chọn thi vào khoa Kinh tế đối ngoại của trường Ngoại thương. Cậu thủ khoa  chia sẻ: “Em chọn thi vào Ngoại thương vì em muốn có một công việc được  đi đây, đi đó. Với lại, Ngoại thương là một môi trường đào tạo tốt, có cơ sở vật chất đầy đủ”.

Danh cũng nói thêm: Trước khi nộp hồ sơ, em cũng tham khảo nhiều ở các anh chị thành đạt  từ đó, cùng lời khuyên của thầy cô và bố mẹ nên em quyết định chọn vào trường.

Chia sẻ về kỷ niệm nhớ nhất trong quá trình học tập, chàng trai này cho biết: “Em nhớ nhất lần thi rớt chuyên toán khi vào cấp III. Khi đó, em rất buồn, nhưng đó là cái duyên để em vào lớp chuyên tin mà em rất hãnh diện khi là một học sinh của lớp như bây giờ”.

12 năm học, Danh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài ra, cấp II, Thành Danh đạt giải nhất cấp thành phố trong cuộc thi lập trình máy tính. Lớp 12, Danh  lại tiếp tục đạt giải nhì máy tính bỏ túi. 

Bí quyết của thủ khoa: “Học tập trung”

Khi chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH, Danh tâm sự: “Thực ra, em cũng lười học lắm, mỗi ngày chỉ dành 1-1,5 tiếng để học thôi, nhưng học thì phải thật sự tập trung”.

Danh cũng kể thêm: “Em thấy nhiều bạn cùng lớp học đến 4-5 tiếng một ngày, nhưng với em nó không hiệu quả. Học như vậy, tốn nhiều thời gian mà đầu óc không được thư thái.

Tân thủ khoa ĐH Ngoại thương cũng cho biết thêm, ngoài sự nỗ lực, cố gắng và may mắn của bản thân để đạt được thành tích học tập như ngày hôm nay, thì một phần quan trọng đó là nhờ biết phát huy tinh thần học nhóm.

Tân thủ khoa ĐH Ngoại thương - Nguyễn Trần Thành Danh.

Theo kinh nghiệm của Nguyễn Trần Thành Danh, học nhóm nếu biết phát huy sẽ rất tốt; thoải mái trao đổi, rất tốt cho việc ghi nhớ bài và sửa sai lỗi cho nhau. Song bản thân mỗi người vẫn phải có ý thức tự học là chính.

Nhóm của Danh chỉ có 3 bạn, mỗi khi cuối kỳ, em thường tìm nhiều tài liệu để ôn tập, đồng thời cùng các bạn sắp xếp thời gian để học. Mỗi khi học, các bạn trong nhóm cùng nhau trao đổi, học lý thuyết là chính, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ nhau làm các bài tập khó, làm các đề thi thử để nâng cao kiến thức, kinh nghiệp làm bài.

Trước khi thi đại học, Danh cùng hai người bạn thân đến nhà nhau học. Danh cho biết: “Em và các bạn thường giải đề thi của những năm trước và tự chấm cho nhau. Có hôm, tụi em học có 30 phút, còn lại ngồi xem tivi”.

Không facebook, không điện thoại, không thi học sinh giỏi

Nguyễn Trần Thành Danh cho biết, cậu không sử dụng mạng xã hội, cũng không dùng điện thoại di động nên nhiều bạn trong lớp muốn hỏi bài Danh đều hỏi ở trên lớp. Khi ấy, cậu tranh thủ giờ ra chơi để giải đáp, hướng dẫn tận tình. Năng lực học tập được bạn bè ngưỡng mộ và thầy cô công nhận, nhưng anh chàng vẫn khiêm tốn tự cho rằng mình không phải là một người học xuất sắc mà chỉ là “học được” trong lớp.

Điều bất ngờ hơn nữa là dù học giỏi nhưng cậu không tham gia kì thi học sinh giỏi nào, chỉ cần mẫn ôn luyện để hướng tới mục tiêu thi đỗ ĐH.

Chia sẻ về thành công của mình tại kì thi vừa qua, Danh cho rằng đó là kết quả của sự cần cù, chăm chỉ và phương pháp học phù hợp. Ngay từ khi bắt đầu học lớp 11, anh chàng đã bắt đầu lên kế hoạch học theo các chuyên đề và tự tìm các dạng đề có cấu trúc như đề thi ĐH để làm. Cậu bạn cũng nhận định, đề thi khối A năm khá vừa sức.

Gia đình chàng trai này có 2 anh em, anh trai của Danh cũng là cựu học sinh của trường THPT Chuyên Trần Phú và thi đỗ vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân với 28,5 điểm, hiện đang công tác tại một ngân hàng. Thành tích xuất sắc của anh trai tại kì thi ĐH chính là động lực to lớn để cậu bạn quyết tâm lập được kì tích tại kì thi này, đem lại niềm tự hào cho gia đình và ngôi trường THPT chuyên Trần Phú.

Khánh An