Không dễ trúng tuyển NV2

05:00 | 12/09/2013

793 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với lượng thí sinh trên sàn dôi dư lớn, năm nay số hồ sơ nguyện vọng 2 (NV2) thu về nhiều hơn mong đợi.

Điểm trường công cao ngất

Những năm trước, các chuyên gia thường khuyên thí sinh khi nộp hồ sơ nguyện vọng bổ sung nên có điểm cao hơn từ 1 - 2 điểm cho với điểm sàn xét tuyển. Lời khuyên này dường như không đúng với kỳ tuyển sinh năm nay.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đăng tuyển 1.430 chỉ tiêu cho cơ sở phía Bắc và 750 chỉ tiêu cho cơ sở phía Nam. Tuy nhiên, số hồ sơ trường nhận được là gần 10.000 bộ; trong đó ở phía Bắc là trên 5.400 hồ sơ, phía Nam là gần 4.400 hồ sơ.

Điểm chuẩn xét tuyển hệ ĐH của Học viện ở phía Nam thấp nhất là 16 điểm, nhưng có gần 3.000 thí sinh đăng ký xét tuyển có mức điểm này. Hầu hết các thí sinh đều đăng ký vào hệ ĐH trong khi chỉ có 660 chỉ tiêu. Nếu lấy điểm chuẩn là 18,5 thì trường cũng đã tuyển được 846 em.

Số lượng thí sinh điểm trên sàn năm nay khá cao.

Ở phía Bắc, điểm đăng ký xét tuyển của thí sinh còn cao hơn rất nhiều. Điểm nhận hồ sơ của trường thấp nhất là 18 điểm ở hệ ĐH với 1.050 chỉ tiêu nhưng có đến gần 1.200 thí sinh có mức điểm từ 21 điểm trở lên đăng ký xét tuyển. Trong số này có 50 thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên.

So với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, “tỷ lệ chọi” NV2 vào Học viện Ngân hàng (Hà Nội) còn cao hơn rất nhiều. Trường chỉ có 30 chỉ tiêu NV2 cho khối D1 nhưng lượng hồ sơ lên tới 1.338 em, gấp 44 lần.

Tương tự, trường ĐH Tài chính-Marketting có 200 chỉ tiêu, nhưng có trên 2.600 hồ sơ đăng ký. ĐH Bách khoa Hà Nội nhận được gần 400 hồ sơ cho 40 chỉ tiêu xét tuyển.

Trong khi các trường công có lượng hồ sơ lớn thì tình hình tuyển sinh ở các trường ngoài công lập lại khá ảm đạm. Nhiều trường sẽ phải trông chờ tuyển thêm nguyện vọng 3 khi số hồ sơ nhận được ở NV2 dưới mức chỉ tiêu.

ĐH Dân lập Đông đô thông báo xét tuyển NV 2 từ ngày 17/7, ngay khi kỳ thi ĐH, cao đẳng năm 2013 kết thúc, với mức điểm thấp nhất có thể là bằng điểm sàn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ban tuyển sinh của trường cho biết mới có khoảng 400 em nộp hồ sơ trên tổng số 1.100 chỉ tiêu. Với số lượng thí sinh ít ỏi này, trường lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn và chỉ còn hy vọng ở NV3.

Lượng thí sinh ảo tăng mạnh

Theo phản ánh của nhiều trường, năm nay tình trạng số lượng ảo xét tuyển nguyện vọng bổ sung nhiều hơn so với những năm trước.

Khảo sát một số trường ĐH như: ĐH Huế, Học viện Ngân Hàng (Hà Nội), ĐH Vinh (Nghệ An), ĐH Công nghệ TP HCM… năm nay số lượng chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung rất ít, chỉ vài trăm chỉ tiêu. Tuy nhiên, lượng hồ sơ đăng ký dự xét tuyển ở các trường này đã tăng gấp 4-5 lần so với số chỉ tiêu cần tuyển.

Ông Hoàng Hữu Hòa - Trưởng ban Khảo thí đảm bảo chất lượng ĐH Huế cho biết: “Hiện nay, trường có chỉ tiêu NV2 là trên 400 thí sinh nhưng tới thời điểm này, trường nhận 5.000 hồ sơ xét tuyển”.

Thí sinh cần lựa chọn kỹ càng khi lựa chọn trường nộp hồ sơ cho NV bổ sung.

Nguyên nhân số hồ sơ nộp NV2 vào các trường ĐH tăng là do số thí sinh trượt ở NV1 có điểm trên điểm sàn hơn 400.000. Ngoài ra, theo quy đinh của Bộ GD-ĐT, mỗi thí sinh trượt ở NV 1 nhưng đạt bằng điểm sàn trở lên sẽ được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả để tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Như vậy, nếu thí sinh thi 2 khối và thi hai đợt sẽ nhận được 9 giấy chứng nhận kết quả để tham gia xét tuyển. Do đó, với lượng giấy chứng nhận kết quả này, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển ở nhiều ngành và nhiều trường khác nhau.

Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn tới nhiều hồ sơ nguyện vọng hai ảo là nhiều thí sinh có thể thi cả hai khối như: A và B hay A1 và D1. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT quy định mỗi thí sinh nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 mà điểm thi bằng mức điểm sàn trở lên sẽ có 3 giấy báo để xét tuyển nguyện vọng nên hiện tượng này cũng gây nên phần ảo cho NV2 của tất cả các trường.

Rõ ràng những trường tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung năm nay phải đối diện với số lượng thí sinh ảo rất lớn. Các trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh như về thời gian thủ tục nhập học, bố trí người tiếp nhận hồ sơ…

Các trường xét tuyển và xác định điểm trúng tuyển theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Vì vậy, thí sinh muốn vào trường công lập cần thận trọng và tính toán kỹ để có thể vào trường mình mong muốn.

Theo Quy chế tuyển sinh năm 2013: Các trường xét tuyển nguyên vọng bổ sung bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 20/8 đến ngày 31/10, và chia thành 3 đợt, kéo dài 20 ngày mỗi đợt.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.