Đường vành đai 3 trên cao: Lún do xe quá tải lưu thông

10:40 | 17/08/2013

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án - PV) cho rằng: “Nguyên nhân lún mặt đường là do xe quá tải thường xuyên lưu thông đã làm hỏng mặt đường”.

>> Đường vành đai 3 trên cao xuất hiện vết lún kéo dài

Theo Ban Quản lý Dự án Thăng Long, liên quan đến việc xuất hiện các vết lún mặt đường tại đường cao tốc trên cao vành đai 3, đơn vị này vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về tình trạng lún mặt đường này. Theo đó, vị trí lún đường vành đai 3 là phần mặt đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) do nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công.

Mặt đường vành đai 3 trên cao bị lún sâu khoảng 7-10 centimet, hằn theo vết bánh xe.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8819:2011, mặt bê tông nhựa nóng được yêu cầu thi công và nghiệm thu mới ban hành. Đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do tư vấn Công ty tư vấn Oriental Consultants giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình, quy phạm thi công. Tuy nhiên, hiện nay, một số đoạn cục bộ vẫn có hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường.

Nguyên nhân dẫn tới việc đường lún là do ảnh hưởng của tình hình các xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này. Để khắc phục một số vị trí cục bộ trên tuyến bị biến dạng nhỏ, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn của Nhật Bản và nhà thầu theo dõi thường xuyên, kiểm tra và tiến hành sửa chữa bằng kinh phí nhà thầu do toàn bộ dự án vẫn trong giai đoạn bảo hành. Hai tuần trước, công ty này đã khắc phục được khoảng 10 mét mặt đường hư hỏng và vẫn đang theo dõi để khắc phục.  

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án cũng tính đến phương án cùng các cơ quan chức năng lập trạm cân để kiểm tra các xe vượt tải trọng, ngăn xe quá tải lên cầu, nhưng hiện chưa có kinh phí thực hiện.

Thiên Minh