Đoàn ĐBQH Thanh Hóa đến "vùng đất bị đầu độc"

18:03 | 22/09/2013

496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước những bất bình của người dân về quyết định xử phạt hành chính với công ty CP Nicotex Thành Thái, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp xuống hiện trường để ghi nhận và lắng nghe ý kiến của người dân...

>> "Sống mòn" trên vùng đất chết!

>> Vụ chôn thuốc trừ sâu: Đất đã nhiễm độc gấp 15.000 lần

>> Đầu độc cả vùng, NICOTEX Thành Thái bị phạt kiểu "muỗi đốt inox"

Ngày 21/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp xuống nhà máy của Công ty CP Nicotex Thành Thái để ghi nhận, kiểm tra hiện trường về những điểm chôn hóa chất đã được người dân phát hiện. Ngay sau đó, đoàn đại biểu Quốc hội đã có buổi tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của người dân.

Tại buổi tiếp xúc người dân xã Yên Lâm (huyện Yên Định), Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Lê Nam khẳng định: “Tôi ở hiện trường có mấy phút để kiểm tra thực tế mà đã cảm thấy khó chịu rồi chứ đừng nói chuyện ở lâu dài”.

Tại Hội trường xã Yên Lâm, hàng trăm người dân của các địa phương quanh khu vực Công ty CP Nicotex Thanh Thái đã đến để nêu ý kiến của mình về hành vi tàn độc của những người đã nhẫn tâm chôn thuốc trừ sâu, chất hóa học xuống lòng đất. Hầu hết ý kiến, đề nghị của nhân dân là xử lý nghiêm những hành vi “diệt giống nòi” của Công ty CP Nicotex Thanh Thái; yêu cầu phải khắc phục hậu quả; bồi thường cho dân và đình chỉ hoạt động vĩnh viễn công ty này.

Nói về quyết định xử phạt hành chính hơn 420 triệu đồng đối với những vi phạm của Công ty CP Nicotex Thanh Thái, nhiều người dân cho rằng, quyết định xử lý hành chính Công ty CP Nicotex Thanh Thái của UBND tỉnh Thanh Hóa là chưa thỏa đáng, chưa đúng mức với vi phạm pháp luật đơn vị này gây ra.

Người dân phát hiện ra nhiều hố chôn thuốc trừ sâu trong khuôn viên công ty Nicotex Thành Thái.

 

Có mặt tại buổi tiếp xúc dân này, ông Trương Ngọc Linh - Bí thư Đảng ủy xã Yên Lâm cho biết: “Người dân không quan tâm đến vấn đề tiền phạt nhiều hay phạt ít, mà quan tâm đến cách xử lý của UBND tỉnh. Hôm nay người dân lại tổ chức đông người lên hiện trường, chúng tôi phải động viên bà con, tránh không để xảy ra vấn đề phức tạp. Mặt khác, từ khi có quyết định tạm đình chỉ hoạt động thời gian 30 ngày thì theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương tại Công ty CP Nicotex Thanh Thái đã xảy ra những hoạt động bất thường, lén lút, có dấu hiệu nhằm thay đổi hiện trường. Trong khi đó các cơ quan chức năng, công an tỉnh không có giải pháp xử lý”.

Một người dân thôn Cao Khánh (xã Yên Lâm) nêu quan điểm, hành vi vi phạm đến môi trường của Công ty CP Nicotex Thanh Thái đã rõ ràng, sao cơ quan công an không khởi tố vụ án mà chỉ phạt hành chính. Sao cơ quan chức năng không nói gì đến chỗ chôn thuốc trong quyết định xử phạt, đằng sau Công ty CP Nicotex Thanh Thái có bàn tay nào che chở không, cơ quan chức năng cần làm rõ vấn đề này...?

Cũng trong buổi tiếp xúc người dân của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, rất nhiều ý kiến của người dân cho rằng, gần 10 năm nay, người dân đã không biết bao nhiêu lần phản ánh đến các ngành, các cấp về việc Công ty CP Nicotex Thanh Thái nhẫn tâm đầu độc người dân qua mạch nước ngầm và không khí vậy mà không bất kỳ cơ quan nào giải quyết. Con số hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh tại xã Yên Lâm đã phần nào phản ánh những nỗi lo của người dân hoàn toàn có cơ sở.

Trước những ý kiến phản ánh của người dân quanh khu vực Công ty CP Nicotex Thanh Thái, ông Lê Nam khẳng định: “Bức xúc, thông tin phản ánh của nhân dân rất chính đáng. Việc làm rõ và xử lý công ty này là chuyện đường nhiên”.

Phát biểu ý kiến của mình về hành vi của Công ty CP Nicotex Thanh Thái, Mặt trận tổ quốc xã Yên Lâm đã đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ việc vi phạm của công ty này, đồng thời phải bắt giam và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với lãnh đạo công ty qua các thời kỳ. Đặc biệt là phải làm rõ vị trí số lượng, chủng loại thuốc trừ sâu và mức độ đã ô nhiễm để có phương án xử lý triệt để.

Sau những ý kiến, kiến nghị của người dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc bà con cử tri bức xúc và có những khiếu nại, tố cáo, phản ánh đến các ngành, các cấp đó là những phản ánh hết sức đúng đắn phù hợp với pháp luật. Các cơ quan có thẩm quyền phải có chức năng giải quyết. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ ghi nhận những ý kiến của người dân, nó gần như được tổng hợp đầy đủ trong báo cáo của Mặt trận tổ quốc xã Yên Lâm mà Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhận.

Ngoài ra, ông Lê Nam cũng đặt câu hỏi: “Việc phát hiện từ lâu mà cơ quan chức năng không giải quyết, tại sao bao nhiêu năm các cơ quan chức năng không phát hiện ra ? Việc người dân có ý kiến là đúng đắn, phải xem xét xử lý. Các xã, huyện và các ngành lâu nay để dân bức xúc thì phải xử lý thế nào? Rõ ràng chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương thiếu trách nhiệm trong quản lý và giám sát đơn vị này”.

Với tư cách là Đại biểu Quốc hội, ông Lê Nam hứa sẽ phản ánh sự việc đến Quốc hội và các ngành chức năng, đồng thời sẽ giám sát chặt chẽ vấn đề xử lý tại công ty này.

T.Minh – M.Tiến