Có lẽ, ông Trần Đình Bá nên vào showbiz...

17:51 | 29/05/2015

5,024 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa một ngày làm việc trong ngành hàng không nhưng ông Trần Đình Bá lại khoe là "tiến sĩ hàng không" rồi sau đó lại tự nhận là "tiến sĩ trách nhiệm". Có vẻ như ông Bá hợp với giới showbiz "muốn nói gì thì nói" hơn là với lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên ngành cao như giao thông vận tải!

Phát ngôn không chính xác của ông Trần Đình Bá làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông Vận tải và hình ảnh của đất nước trong bối cảnh mở rộng quan hệ quốc tế. Trước những lời lộng ngôn của người này, Bộ Giao thông Vận tải  có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thẩm tra học vị "tiến sĩ hàng không" của ông Trần Đình Bá.

Đây không phải là lần đầu vì tiến sĩ này phát ngôn gây sốc. Xin điểm lại một số phát ngôn của "tiến sỹ tự phong" được cho là "giỏi nói" này:

Ông Trần Đình Bá.

 

"Tiến sĩ trách nhiệm"...

Ngay khi Bộ Giao thông Vận tải có đề nghị thẩm tra học vị tiến sĩ, ông Trần Đình Bá lên tiếng phản pháo và cho rằng, phối cảnh sân bay Chek Lap Kok là... sai sót do báo chí đăng tải trước đó. Bộ Giao thông Vận tải nên cảm ơn ông vì đã phát hiện ra sai sót.

Về học vị tiến sĩ, ông Trần Đình Bá cho rằng, từng nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga (Liên xô cũ), nhưng chưa có bằng tiến sĩ tại hai trường này.

Ông Trần Đình Bá  cho rằng, ông tự nghiên cứu luận án tiến sĩ về giải pháp mở rộng để hiện đại đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/h, nhằm khai thông trục giao thông quốc gia nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Sau đó ôngđã gửi luận văn này dự thi nhưng Bộ Giao thông Vận tải lúc đó không áp dụng. Luận án này cũng đã được gửi đến Thủ tướng Chính phủ xem xét.

“Tôi đã nhận "trách nhiệm tiến sĩ" trước Thủ tướng để cứu lấy sự nghiệp đường sắt quốc gia đang ngày càng đứng trước nguy cơ phá sản. Sau khi nghiên cứu xong, Bộ Giao thông Vận tải vẫn không chịu nghiệm thu luận án tiến sĩ và trao bằng tiến sĩ cho tôi” - ông Trần Đình Bá nói.

Từ chính những lời nói của ông Trần Đình Bá thì thấy: Đề nghị thẩm tra học vị của người này là hoàn toàn chính xác. Học vị tiến sĩ chỉ là tự nhận, tự phong, chứ chưa có cơ quan chức năng nào trao bằng.

Phối cảnh sân bay Long Thành.

 

Phát ngôn về "đường bay vàng"

Tại dự án đường bay thẳng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, những phát ngôn, ý tưởng của ông Trần Đình Bá bị cựu phi công Mai Trọng Tuấn (cha đẻ đường bay thẳng Bắc - Nam) nói: “Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho hàng không Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá khẳng định có thể rút ngắn được 412 km, tương đương với 26 phút bay nếu khai thác bằng máy bay Boeing 777. Theo tôi đây là điều hoàn toàn hoang tưởng”.

Đến khi Cục Hàng không Việt Nam công bố kết quả bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM), ông Trần Đình Bá quả quyết: “Kết quả này không tin được”.

Lý giải về vấn đề này, ông Trần Đình Bá vẫn đưa ra giả thuyết đường bay vàng giảm 26 phút, chứ không như kết quả bay giả định là 5 phút.

Đến bây giờ vẫn không ai hiểu ông Trần Đình Bá lấy chứng cứ gì, tài liệu nghiên cứu nào mà suốt ngày ngồi nhà "bắn pháo" vào các công trình nghiên cứu dự án, chính sách, chiến lược của ngành giao thông vận tải.

Sơ đồ đường bay thẳng.

Thách đố Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải 5 triệu đô

Năm 2013, khi Bộ Giao thông Vận tải lập dự án nâng cấp đường sắt cao tốc khổ 1 mét để hành trình Bắc - Nam rút xuống còn 21 đến 23 giờ, ông Trần Đình Bá cũng ngạo mạn lên tiếng phản bác đó "tính cua trong lỗ, lừa dối nhân dân".

Ông Trần Đình Bá cho rằng, qua 3 thế kỷ thế giới đã liên tục cải tiến nâng cấp, đường sắt khổ 1,435 mét chiếm khoảng 65%, khổ 1,520 mét và 1,620 mét chiếm khoảng 32% đang dùng ở các nước châu Âu, Nga, Mông Cổ và Ấn Độ. Loại đường sắt khổ hẹp 1 mét và 1,067 mét “thời tiền sử” hiện chỉ còn sót lại khoảng 3% chủ yếu ở Đài Loan, Nhật, Ấn Độ, Việt Nam và ASEAN được coi là “đường sắt đồ cổ”, là rác công nghệ phải thay thế.

Đường sắt vẫn chỉ khổ 1 mét nên tốc độ trung bình không vượt nổi 45-50 km/h hành trình Bắc- Nam không thể có 21-23 giờ.

Với những lập luận trên, ông Trần Đình Bá thách đấu với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông (người phụ trách ngành đường sắt) 2 điều:

Một: Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ngồi lên tàu chạy thực nghiệm 120 km/h để hành trình Bắc - Nam đạt 21 - 23 giờ. Nếu thành công, ông Bá sẽ coi ông Đông là người hùng và thưởng 5 triệu USD. Ngược lại, nếu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông không dám thử nghiệm, lại để xảy ra lật tàu chết người, phải trả cho ông 5 triệu USD.

Hai: Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phải chịu trách nhiệm về sáng kiến này và sẽ được ông Bá gọi là… “nhà phá hoại vĩ đại”.

Những phát ngôn kiểu "nổ không thương tiếc" của ông Trần Đình Bá có thể làm cho ông sướng miệng, người nghe sướng tai nhưng có thể thấy là thiếu căn cứ và không thuyết phục được các nhà chuyên môn và cơ quan chức năng.

Với việc bị thẩm định "học vị tự phong" lần này, xem ra uy tín của ông đang ngày càng giảm sút và nếu có "nổ" tiếp thì chắc cũng ít người nghe.

Có vẻ như ông Bá hợp với showbiz "muốn nói gì thì nói" hơn là với lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên ngành cao như giao thông vận tải!

 

Dương Thiên

(Năng lượng Mới)