Chỉ có ở Thái Bình: Các trường đua nhau "sản xuất" vở bán cho học sinh

06:50 | 28/03/2014

3,847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, rất nhiều trường tiểu học đã tự sản xuất vở với thiết kế giống hệt nhau để bán cho học sinh trong trường mình. Nhiều trường có biểu hiện ép học sinh mua sản phẩm “cây nhà lá vườn”.

Qua khảo sát các trường tiểu học như Vũ Vinh, Vũ Hội, Song An… chúng tôi đều thấy xuất hiện những loại vở ghi chép dành cho học sinh do trường đặt một nhà in nào đó in, rồi phát hành ra. Đặc điểm chung của những cuốn vở này là thiết kế rất giống nhau, chỉ khác ở tên trường.

Một số mẫu vở do các trường tự “sản xuất”.

 

Cụ thể, tại trang bìa 1 đều có hình ảnh cổng trường cùng với một số các em học sinh. Cổng trường tại một số bìa vở thể hiện rất rõ là sản phẩm của… photoshop, ghép cổng trường của nơi khác. Trang bìa 2 của các trường thì rất khác nhau, trường thì in những thành tích của trường mình; trường thì in bảng cửu chương.

Theo phản ánh của người dân, ở một số trường có hiện tượng các thầy cô bắt ép học sinh phải dùng vở của trường, không được dùng vở các em mua ở ngoài. Tại trường THCS Vũ Hội, mỗi em phải mua rất nhiều cuốn vở, trong khi giá mỗi cuốn cao hơn vở ở ngoài thị trường 2.000 đồng/quyển.

Một số trường cho rằng ý tưởng dùng vở của trường là do hội phụ huynh đề xuất, ban giám hiệu của trường chỉ là người thực hiện (tức có sự đồng thuận của hội phụ huynh). Nhưng ai cũng hiểu là hội phụ huynh dường như chỉ là cánh tay nối dài của ban giám hiệu nhà trường mà thôi. Thực tế, việc bán sách, thu tiền đều do nhà trường thực hiện (mà trực tiếp là người trông coi thư viện).  

Được biết, ngay từ đầu năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT tỉnh đã có công văn 457 về vấn đề huy động các khoản đóng góp, khắc phục triệt để tình trạng lạm thu năm học 2013-2014. Sau đó, phòng Giáo dục đào tạo huyện Vũ Thư đã có công văn 104 hướng dẫn về việc thực hiện một số khoản thu thỏa thuận dịch vụ trong các cơ sở giáo dục năm học 2013-2014.

Trong công văn này có quy định rất rõ: nghiêm cấm các cơ sở giáo dục không được bắt ép mua vở do nhà trường phát hành. Tuy nhiên, văn bản này cũng để “mở” khả năng: nếu có thỏa thuận với phụ huynh và các em tự nguyện thì các trường có thể thực hiện. Nhưng nếu ép buộc là bị cấm. Quy định này rất dễ được các trường tận dụng để “lách”, bởi, như đã nói ở trên, hội phụ huynh gần như chỉ là cánh tay nối dài của ban giám hiệu nhà trường.

Một hiệu trưởng của trường tiểu học ở thành phố Thái Bình cho biết, thời gian trước trường cũng định in vở riêng để cho học sinh dùng, nhưng nhiều người phản đối.

“Ngay cả bản thân tôi cũng thấy không hợp lý, bởi lẽ đối với những nhà phụ huynh nào khó khăn, họ có thể tận dụng những trang giấy thừa để đóng lại thành vở ghi chép cho con, chẳng lẽ chúng ta lại cấm, lại không khuyến khích việc tiết kiệm đấy? Hoặc có những em đạt học sinh giỏi, được tặng loại vở khác, chẳng lẽ lại không được dùng? Hoặc các em khi ở nhà hết vở thì có thể ra quán mua ngay chứ không cần phải đến trường mới mua được. Sao cứ nhất thiết phải có một khuôn mẫu vở chung gây khó dễ cho các em?” - vị hiệu trưởng này cho biết.

Đề nghị ngành giáo dục tỉnh Thái Bình chấn chỉnh tình trạng này, tránh việc môi trường giáo dục bị thương mại hóa, kinh doanh hóa, gây hình ảnh không tốt như hiện nay tại huyện Vũ Thư.  

Thục Quyên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.