Cần làm rõ mục đích việc nhồi mảnh kim loại vào xe chở hàng sân bay

07:00 | 13/05/2013

975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Những mảnh sắt hình tam giác được đơn vị cung cấp xe Dolly nhồi vào các hốc uy hiếp nghiêm trọng tới an toàn hàng không...

>> Phát hiện nhiều mảnh kim loại sắc nhọn vương vãi ở sân bay Nội Bài

 

Theo ông Trần Hoài Phương - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cuối tháng 4 đầu tháng 5/2013, lực lượng an ninh sân bay phát hiện nhiều mảnh kim loại rơi vãi ở một số khu vực trong Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Sau thời gian điều tra, đến ngày 8/5, lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài đã phát hiện chủ nhân của những mảnh kim loại rơi vãi trên là xe Dolly - (xe dùng chở hành lý vật dụng từ máy bay về nhà ga, kho hàng và ngược lại) của Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS, thuộc Vietnam Airlines).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều mảnh kim loại có hình tam giác, dài từ 3-5cm, nằm trong các hốc nằm dưới gầm xe Dolly. Những hốc này vốn đã được hàn nắp, tuy nhiên do lâu ngày sử dụng các mối hàn bị han gỉ và vỡ nắp nên trong quá trình vận hành, những mảnh kim loại nói trên bị rơi ra.

Trụ sở công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam.

Lô xe có chứa các mảnh kim loại được xác định do NIAGS mua từ Công ty cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (có trụ sở tại số 102 đường Trường Chinh, TP Hà Nội) từ tháng 5/2010. Những chiếc xe này được đưa vào khai thác ở sân bay Nội Bài ngày 12/12/2010 với tổng số 24 xe.

Sau khi phát hiện sự việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, an ninh hàng không đã yêu cầu đơn vị khai thác tập kết 24 xe để kiểm tra toàn bộ. Bước đầu phát hiện 52kg sắt các loại nhồi trong hốc gầm xe, trong đó có 19kg sắt cắt hình tam giác.

Lý giải về sự cố này, ông Trần Hoài Phương cho rằng, khi NIAGS đặt hàng xe không có các mảnh kim loại đó và không nằm trong kết cấu xe. Hiện mục đích của đơn vị sản xuất đưa những mảng kim loại này vào hốc xe Dolly chưa được làm rõ, có một vài phán đoán là nhằm nâng trọng lượng của xe cho đạt tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, việc để kim loại rơi trong khu vực sân bay là uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không.

Những mảnh sắt hình tam giác vương vãi trong khuôn viên sân bay Nội Bài.

“Một chiếc máy bay để có thể cất cánh được thì mọi thứ như an ninh, con người, xăng dầu… đều phải được đảm bảo. Chỉ một trong những yếu tố liên quan đến chuyến bay thực hiện không đúng quy trình quy chuẩn tức là đã có vấn đề. Ở đây, những mảnh kim loại này bị rơi vãi ở khu bay đã đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng không” – ông Phương khẳng định.

Liên quan đến vụ việc trên, theo ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Cục hàng không đã nhận được báo cáo sự việc trên và chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra cụ thể để làm rõ. Quan điểm của Cục Hàng không là không để gián đoạn hoạt động vận chuyển, chính vì thế sau khi kiểm tra 24 xe Dolly, xét thấy những xe này vẫn đảm bảo an toàn, Cảng vụ Hàng không tiếp tục cho quay lại khai thác.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân nhồi những mảnh kim loại này vào hốc xe, chiều ngày 12/5, phóng viên báo điện tử PetroTimes đã tìm đến trụ sở đơn vị cung cấp xe Dolly nhưng công ty này đã đóng cửa, nghỉ làm việc.

PetroTimes sẽ liên hệ, làm rõ vụ việc và cung cấp thông tin tới độc giả!

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc