Bài học cho tiểu thương ở các trung tâm thương mại

06:00 | 19/09/2013

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bỏ ra một khoản tiền không hề lớn để mua bảo hiểm thì tiểu thương đắn đo. Đến khi tai nạn đã rồi, hỏa hoạn xảy ra gây thiệt hại lên đến tiền tỉ thì họ mới ngớ người “biết thế đi mua bảo hiểm từ lâu” thì đã quá muộn. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những tiểu thương chủ quan, coi thường tài sản cá nhân mình.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 15/9 tại TTTM Hải Dương đã đẩy hơn 500 tiểu thương rơi vào cảnh trắng tay, số tiền thiệt hại ước tính trên 400 tỉ đồng. Và hiện nay hàng trăm tiểu thương đang đôn đáo kê khai tài sản thiệt hại trong khi nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Nhưng chắc sẽ chẳng có một tổ chức hay cá nhân nào đứng ra hỗ trợ số tài sản mà tiểu thương bị thiệt hại?

Sau vụ hỏa hoạn, chúng tôi đã tìm đến các tiểu thương để tìm hiểu về việc họ có tham gia mua bảo hiểm hàng hóa ở công ty bảo hiểm nào không thì đều nhận được những cái lắc đầu “chúng tôi không biết gì cả”.

Tiểu thương kê khai tài sản nhưng chắc chẳng có ai đứng ra đền bù thiệt hại

Anh Đinh Trọng Dũng - tiểu thương ở khu C – có ki ốt tại số 23, 24, 40 cho biết: “Trước đây, TTTM có thông báo cho các tiểu thương mua bảo hiểm. Thế nhưng thấy số tiền bỏ ra mua bảo hiểm là trên 20 triệu đồng, đây là khoản kinh phí quá lớn nên tôi đắn đo rồi quyết định không mua”.

Bà Nông Thị Hải, tiểu thương khu C – có ki ốt số 9, 10 bán quần áo cho hay “Gần 10 năm nay buôn bán tại TTTM này, tôi cùng với các tiểu thương khác ở đây chưa bao giờ mua bảo hiểm và không thấy ai nói đến việc mua bảo hiểm”.

Ngày 18/9, chúng tôi tìm đến Công ty Bảo Việt Bảo Hiểm Hải Dương để tìm hiểu về việc có hay không việc Ban quản lý TTTM và các tiểu thương có mua bảo hiểm tại đây.

Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt Bảo Hiểm Hải Dương cho biết “Bên công ty chúng tôi không hề có hợp đồng bảo hiểm với TTTM Hải Dương cũng như bà con tiểu thương ở đó. Việc mua, bán bảo hiểm là dựa trên tinh thần tự nguyện giữa các bên với nhau”.

Tiểu thương "mất bò mới lo làm chuồng" thì đã quá muộn

Ông Cường cho biết: Luật PCCC ra đời tháng 6/2001, Nghị Định 130 ban hành năm 2006 và một số nghị định, thông tư khác nêu rõ quy định về chế độ mua bảo hiểm cháy nổ là bắt buộc. Tại Nghị Định 130 nêu rõ, cơ quan nào mua bảo hiểm cháy nổ phải được cơ quan PCCC giám định kiểm tra độ an toàn. Đối với chợ hay bất kỳ một cơ quan nào nếu có đầy đủ những điều kiện để mua bảo hiểm thì có quyền yêu cầu đơn vị bảo hiểm, tổ chức, công ty bảo hiểm bán bảo hiểm và đơn vị bảo hiểm đó không được từ chối.

Đối với trung tâm thương mại, siêu thị… bắt buộc phải mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ. Ngoài ra, các tiểu thương hoàn toàn có quyền tự do mua bảo hiểm hàng hóa cho mình để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những tiểu thương hiện đang kinh doanh buôn bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên cả nước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đã có một vài công ty bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến mời chào Ban quản lý TTTM Hải Dương nhưng đều họ bị từ chối.

Nguyễn Hoan - Hà Long