VTV trình chiếu hai bộ phim mới nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

18:31 | 11/10/2013

1,309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai bộ phim mới nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “Quyết định lịch sử”- làm dưới dạng 3D và “Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân” đang chuẩn bị lên sóng VTV.

Sáng 11/10, nhận được sự ủy quyền của gia đình Đại tướng Võ Nguyên giáp, Công ty HIPT đã trao tặng cho Đài truyền hình Việt Nam (VTV) toàn quyền sử dụng bộ phim hoạt hình 3D về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang tên Quyết định lịch sử.

Chỉ có thời lượng 20 phút, nhưng bộ phim hoạt hình 3D độc đáo này là thành quả của đạo diễn Hà Bắc và ê-kíp thực hiện trong vòng 2 năm.

"Quyết định lịch sử" gặp nhiều khó khăn trong việc tạo hình Đại tướng 

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử dân tộc như một kỳ tích và đóng góp lớn lao đó là công không nhỏ của người “anh cả” Quân đội nhân dân Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lấy ý tưởng từ chiến dịch này, bộ phim 3D Quyết đinh lịch sử chọn bối cảnh đêm 25/1/1954, để khắc họa rõ nét nhất hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bộ phim đã có những khung hình đặc tả những trăn trở của Đại tướng khi đưa ra quyết định kéo pháo khỏi trận địa nhằm bảo toàn lực lượng. Từ chính chiến dịch này người đưa ra quyết định lịch sử chuyển từ phương châm "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc" nhằm tránh hao tổn xương máu của anh em binh sĩ.

Để làm được 20 phút phim, đoàn làm phim đã phải trải qua nhiều khó khăn. Từ khảo sát thực địa, vẽ bối cảnh, tạo hình các nhân vật đến nghiên cứu nhiều tài liệu... nhằm dựng lên không gian Điện Biên Phủ sao cho chân thực nhất. Sự cầu toàn của người làm phim không chỉ thể hiện ở những khuôn hình cận cảnh Đại tướng mà cả ở những cảnh kéo pháo, gùi hàng, xung trận... Từ những chi tiết nhỏ như áo trấn thủ, dép cao su… đều được chú ý đặc tả để làm sao chuyển tải hình ảnh người “anh cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam trong trận chiến được chân thực nhất.

Tuy nhiên, chia sẻ của Đoàn làm phim thì thách thức lớn nhất vẫn là tạo hình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Năm 1954, Đại tướng còn trẻ nhưng yêu cầu đặt ra cho tạo hình là phải thể hiện được thần thái của một vị tướng. Ngoài ra, tạo hình phải thể hiện được nét nho nhã của một thầy giáo, cái quyết liệt của người chỉ huy. 

Hình ảnh của Đại tướng được đặc tả trong bộ phim 3D đầu tiên này

Cuối cùng, bộ phim này cũng đã được hoàn thành và sau khi được trao tặng, phía Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng lần đầu tiên bộ phim này vào 20h05 tối nay, Thứ Sáu ngày 11/10 trên kênh VTV1. Tiếp đó sẽ được phát lại cùng khung giờ vào ngày 12/10.

Ngoài bộ phim 3D này, phía VTV cũng đang gấp rút hoàn thành bộ phim tài liệu Võ Nguyên giáp - Đại tướng của nhân dân do chính VTV thực hiện. Hai đạo diễn kỳ cựu của VTV là NSƯT Vi Kiến Hòa và Trần Cẩm là hai vị lão làng trong nghề đã được tin tưởng để thực hiện bộ phim đặc biệt này. Bộ phim được dựng bằng nguồn tư liệu mà hai vị đạo diễn đã tích lũy suốt hơn 20 năm qua về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong khi đạo diễn Vi Hòa sở hữu những thước phim tư liệu quý về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì đạo diễn Trần Cẩm lại có những thước phim phỏng vấn các nhà trí thức, nhà khoa học... cả nhà báo Pháp về vị tướng tài danh của dân tộc. Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng đánh thắng quân đội viễn chinh Pháp nhưng lại được nhân dân và giới quân sự Pháp kính trọng cũng sẽ được nhắc đến trong phim.

Nói về bộ phim này, đạo diễn Vi Hòa cho biết: “Chúng tôi đã có một kho tư liệu về Đại tướng. Nhưng bản thân tôi không chỉ làm phim bằng 37 năm kinh nghiệm mà còn bằng cả tấm lòng kính yêu, xúc động, nhớ thương Đại tướng. Mấy ngày qua tận sức cho bộ phim, đã có lúc tôi không cầm được nước mắt khi nhìn thấy Đại tướng trên màn hình phòng dựng hay cả những thước phim giữa Đại tướng bên người thân... Tất cả, thực sự xúc động vô cùng”.

Hiện tại, bộ phim đã hoàn thành nốt phần hậu kỳ và là bộ phim tư liệu với thời lượng dài 1 tiếng. Lịch phát sóng được Đài truyền hình Việt Nam (VTV) ấn định vào 20h05 phút thứ Bảy, ngày Quốc tang 12/10/2013 trên VTV1

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.