Thua kiện “Nữ hoàng biển”, Cục NTBD kháng cáo

17:37 | 19/03/2014

1,052 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 9 tháng theo đuổi vụ kiện bị tước giấy phép cuộc thi “Nữ hoàng biển”, Công ty Rồng Việt đã thắng kiện Cục NTBD.

Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) phải hoàn trả án phí khi thu hồi giấy phép cuộc thi “Nữ hoàng biển”.

Cuộc thi "Nữ hoàng biển Việt Nam 2013"

Trước đó, ngày 1/6/2013, Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương ra quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013” do những sai phạm nghiêm trọng của ban tổ chức.

Ngay sau đó, Công ty TNHH quảng cáo và truyền thông Rồng Việt (gọi tắt là Công ty Rồng Việt) đã khởi kiện Cục NTBD. Và ngày 18/3, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ kiện.

Theo nội dung đơn kiện, ngày 4/4/2013, Cục NTBD cho phép Công ty Rồng Việt tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang năm 2013. Sau khi được cấp phép, Công ty Rồng Việt đã tổ chức vòng sơ khảo tại 3 khu vực Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Nha Trang, chuẩn bị cho vòng bán kết tổ chức vào ngày 2/6/2013, chung kết từ 3-9/6/2013 tại Nha Trang.

Tuy nhiên, ngày 1/6/2013, Cục trưởng Cục NTBD ban hành quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013. Quyết định này thể hiện sự tùy tiện, lạm dụng quyền hạn; ảnh hưởng đến uy tín, danh dự Công ty Rồng Việt, thiệt hại tài chính khoảng 2 tỉ đồng và lớn hơn còn là ảnh hưởng tới tâm lý của 40 thí sinh đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi...

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Phong Quang, Giám đốc Công ty Rồng Việt cho biết, ngày 31/5/2013, Công ty Rồng Việt nhận được điện thoại bất thường từ Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi Nữ hoàng biển mời lên làm việc với Đoàn thanh, kiểm tra. Cuộc họp này chủ yếu nêu thiếu sót của Ban tổ chức cuộc thi. Kết thúc cuộc họp không có đại diện hợp pháp của Công ty Rồng Việt ký vào biên bản, không lập biên bản vi phạm hành chính, không có quyết định thành lập đoàn kiểm tra…

Trong khi đó, luật sư của Công ty Rồng Việt cũng khẳng định: Việc tổ chức này không vì lợi nhuận, đây là sự kiện chính trị nhằm ủng hộ Festival biển Nha Trang năm 2013. Khi xử lý sự việc, Cục NTBD không có biên bản xử phạt hành chính, không có quyết định xử phạt vi phạm hành chính những đã ra quyết định thu hồi giấy phép tổ chức. Cục rút giấy phép không dựa vào trình tự pháp lý do đó người bị xử lý không tâm phục khẩu phục. Công ty Rồng Việt yêu cầu hủy quyết định thu hồi nói trên.

Trước đó, trả lời báo chí, đại diện Công ty Rồng Việt giải trình: Qua sơ tuyển, các thành viên Ban giám khảo đã lựa chọn được 40 thí sinh tham dự vòng bán kết cuộc thi. Trong số đó có một số thí sinh do điều kiện đi học xa nhà, nên không kịp về quê xin chính quyền địa phương xác nhận chưa kết hôn, hoặc đã liên hệ với địa phương nhưng do cán bộ chuyên trách đi vắng nên chưa xác nhận được. Ban tổ chức cũng đã thông báo cho thí sinh, chậm nhất đến ngày 1/6 phải bổ túc đầy đủ hồ sơ, trường hợp nào không có sẽ bị loại. Thế nhưng phía BTC đã không có cơ hội sửa sai sót đó, bởi sáng 31/5, đại diện đoàn kiểm tra của Cục NTBD yêu cầu họp, phía BTC đã giải trình và đề nghị đoàn gia hạn thêm mấy tiếng đồng hồ, đến sáng 1/6 sẽ bổ sung đầy đủ hồ sơ nhưng không được chấp nhận.

Ông Nguyễn Phong Quang giám đốc công ty Rồng Việt cũng lại nói đến lý do “không kịp sửa sai”. Cụ thể là sau đoàn kiểm tra của Cục NTBD phát hiện ra những vi phạm thì BTC có đề nghị cho thêm thời gian thêm 1 buổi để họ tập trung toàn bộ hồ sơ tại 3 điểm thi sơ khảo.

Các thí sinh dự thi "Nữ hoàng biển 2013"

Trái với lập luận của Công ty Rồng Việt, ông Trần Minh Tuấn, đại diện Cục NTBD cho biết BTC cuộc thi đã vi nghiêm trọng Nghị định số79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ, quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu. Trong quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển được công bố sáng 1/6/2013, Cục NTBD có ghi rõ: Công ty quảng cáo-truyền thông Rồng Việt tiếp nhận hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi không đúng quy định của pháp luật, cụ thể là có 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo, nhưng chỉ có 59 thí sinh có hồ sơ đăng ký dự thi; trong số 59 thí sinh nộp hồ sơ có 23 trường hợp thiếu thành phần hồ sơ; trong số 40 thí sinh được chọn vào vòng thi tiếp theo có 4 thí sinh không có hồ sơ đăng ký dự thi; có 8 thí sinh nộp đơn đăng ký dự thi mà không có các thành phần hồ sơ kèm theo; có 1 thí sinh viết đơn đăng ký dự thi nhưng không ký tên và không có các thành phần hồ sơ kèm theo.

Ngoài vi phạm về hồ sơ tuyển sinh, quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi có nêu rõ là BTC cuộc thi không cung cấp được phiếu chấm điểm thí sinh ở các vòng sơ loại ở Hà Nội, TP HCM và Nha Trang. Bên cạnh đó, vòng sơ loại cũng không có BGK cũng như quy chế chấm điểm, BGK chỉ thành lập vào ngày 28/5/2013 – tức là khi vòng sơ loại đã kết thúc. Do đó, khi phát hiện sai phạm nghiêm trọng, Cục có quyền thu hồi giấy phép để tránh hậu quả đáng tiếc sau này.

Căn cứ vào hồ sơ, lời khai, tranh luận của các bên, HĐXX TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định Cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 là cuộc thi người đẹp cấp vùng. Đối chiếu các quy định pháp luật hiện hành không có điều khoản nào quy định Cục NTBD có chức năng, quyền hạn thu hồi giấy phép Cuộc thi người đẹp cấp vùng. Việc thanh tra, kiểm tra của Cục là đúng đắn nhưng các đơn vị chức năng như Chánh thanh tra Bộ VH,TT&DL, Chánh thanh tra Sở VH,TT&DL tỉnh Khánh Hòa đã không thực hiện chức năng, quyền hạn của mình khi phát hiện sai phạm là thiếu sót.

Cục NTBD không đưa được căn cứ chứng minh việc ban hành quyết định thu hồi là đúng trình tự thẩm quyền theo quy định pháp luật, như vậy theo yêu cầu của người khởi kiện là có căn cứ. TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án hủy Quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 do Cục này ban hành vào ngày 1/6/2013.

Đại diện phía Cục NTBD cho biết sẽ kháng cáo.

Linh Chi (t/h)