Thu hồi và tiêu hủy “Thằng Mõ 1”

07:27 | 13/05/2013

788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – CD "Thằng Mõ 1" có nội dung phản động, đồi trụy phải tiến hành thu hồi và tiêu hủy. Đó là kết luận của cơ quan chức năng với “đứa con” tinh thần gây bức xúc của nhạc sĩ Ngọc Đại.

Bìa CD Thằng Mõ 1 của nhạc sĩ Ngọc Đại

Gần một tuần vừa qua, dư luận xôn xao về CD "Thằng Mõ 1" của nhạc sĩ Ngọc Đại, một album mà ông tự thu, tự bán. Trong CD này có một số bài hát có tên nhạy cảm như “Khuyến mại tình dục”, “Cái nường 8x”... cùng  những ngôn từ khá tục như “giao hợp đi…” hay “phóng tinh trùng đi”…. Các ca khúc trong CD được Ngọc Đại phổ nhạc theo lời thơ của Nguyễn Đình Chính và Bùi Chát.

Trước phản ứng của dư luận về nội dung, ca từ không chuẩn mực trong album, cơ quan chức năng đã lập tức vào cuộc kiểm tra và đưa ra các kết luận về album này. Cụ thể, chiều ngày 10/5, Cục Nghệ thuật Biểu diễn gửi công văn tới các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch trên cả nước và khẳng định: “Bản ghi âm Thằng Mõ 1 - Cái nường 8x có nội dung đi ngược lại với chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nói xấu chế độ. Ngôn từ sử dụng trong các bài hát rất dung tục, không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc...”.

“Căn cứ vào nội dung CD, Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận thấy đây là bản ghi âm có nội dung phản động, đồi trụy”, công văn này ghi rõ.

Theo kết luận mà Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã nêu rõ trong công văn gửi tới các sở - ban ngành liên quan, nhạc sĩ Ngọc Đại vi phạm Khoản 1 - Điều 6 thuộc Nghị định 79 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu bằng việc thu âm, cho lưu hành trên thị trường bản ghi âm có nội dung phản động, đồi trụy nói trên.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Ngọc Đại cũng vi phạm Khoản 4 - Điều 13 thuộc Nghị định 75 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa. Chính bởi vậy, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã đề nghị các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch trên toàn quốc cùng phối hợp với các cơ quan thanh tra văn hoá thu hồi và tiêu huỷ "Thằng Mõ". 

Cũng trong ngày 10/5, nhạc sĩ Ngọc Đại đã nhận được giấy mời của Thanh tra Sở Văn hoá Thể thao Du lịch Hà Nội để làm việc về CD Thằng Mõ 1. Tuy nhiên, ông đã viết giấy thông báo vắng mặt vì lí do sức khỏe không ổn định. Theo thông tin từ Sở thì giấy mời lần hai cũng đã được chuyển tới nhạc sĩ Ngọc Đại.

Chia sẻ với báo chí về kết luận của cơ quan chức năng với “Thằng Mõ 1”, Ngọc Đại cho biết ông đề nghị các cơ quan chức năng thẩm định thơ Bùi Chát, Nguyễn Đình Chính, còn ông chỉ là người phổ nhạc và hát.

Ngọc Đại khẳng định ông không có ý thách đố và chống đối cơ quan chức năng. CD “Thằng Mõ 1” không được ký gửi các đại lý mà được tác giả trực tiếp đi rao bán. Hai tuần nay, ông ốm nằm nhà, khán giả đến tận nơi mua. Gần 1.000 bản đã bán hết. Hai ngày trước Ngọc Đại định in thêm nhưng hiện tại, ông cho biết, trong tình hình sức khỏe, tiền bạc này sẽ không làm nữa.

Xuân Mai 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.