“Thoát” cái gì?!

11:33 | 06/05/2013

2,327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – “Thoát” là dự án liên quan đến thiền của một ông thầy phong thủy, và đề chuyển tải ý nghĩa của thiền, ông thực hiện một bộ ảnh mà ông vào vai thầy tu, bên cạnh một cô gái trẻ thoát y.

Một bức ảnh (đã được PV làm mờ) trong dự án "Thoát Art" của ông Huệ Phong

Hình ảnh một thầy tu đang hành thiền, bên cạnh là một cô gái không mảnh vải che thân đang uốn éo để dụ dỗ. Nhưng ông thầy tu ấy vẫn cực tịnh trong tư thế thiền, mặc cho cô gái bày đủ trò khiêu khích! Đó chính là nội dung những bức ảnh sẽ được triển lãm tại thành phố Vũng Tàu. Triển lãm mang tên “Thoát Art”, chủ nhân của những bức ảnh nude này chính là ông Huệ Phong, ông cũng là người vào vai thầy tu trong bộ ảnh. Nghe nói ông là một Phật tử tại gia, có đọc sách, nghiên cứu Phật học và đồng thời còn là một nhà… phong thủy!

Nếu ai đó có quan tâm đến kinh sách thì khi nhìn những bức ảnh ấy sẽ có thể dễ dàng nhận ra rằng ông Huệ Phong đang muốn tái hiện lại một phần nào đó trong một câu chuyện Phật giáo xưa nói về thiền quán, giải thoát.

Trong kinh Phật có ghi rằng thái tử Tất Đạt Đa sau khi rời cuộc sống vương giả để sống đời phạm hạnh, ông ngồi tọa thiền dưới cội cây bồ đề; khi gần đến ngày thành đạo thì Ma vương Ba Tuần sai 3 cô con gái có nhan sắc yêu kiều đến quấy rối hòng phá hủy công tu hành của thái tử. 3 ma nữ này tượng trưng cho ái dục, chúng dùng đủ mọi cách để quyến rũ thái tử, song do ngài đã đoạn diệt được sắc dục nên bọn ma vương thua cuộc. Sau đó thái tử đắc thành Phật quả.

Phải nói thêm là trong kinh Phật có mô tả rằng 3 yêu nữ dùng tiếng đàn, dùng các động tác khiêu gợi để quyến rũ thái tử chứ tuyệt nhiên không hề có chuyện nude. Nude của ông Huệ Phong được xem là “sáng tạo” tột bậc để đề cao sự giải thoát khỏi sắc dục bằng thiền quán của người tu sĩ. Việc tổ chức lớp dạy thiền “thoát” của ông Huệ Phong cũng là điều rất đáng hoan nghênh bởi nó có thể giúp những con người hằng ngày vốn tất bật với cuộc sống thế tục được phút tịnh tâm.

Ý tưởng thì cao đẹp như thế đấy, song cái cách để chuyển tải ý tưởng ấy thì lại có vấn đề!

“Nude để thiền”, có lẽ đây là một ý tưởng “vô tiền khoáng hậu” đối với người tu hành; tu sĩ có rất nhiều cách thực hành thiền nhưng từ xưa đến nay có ai dám dùng một cô gái khỏa thân để làm đối tượng mà thiền quán!? Thậm chí chỉ là việc suy nghĩ đến hình ảnh ấy để quán niệm thôi cũng không mấy ai dám làm. Bởi lẽ rằng khi chỉ mới thực tập tu hành, chưa đoạn diệt được tham dục, nhất là sắc dục, hay nói theo nhà Phật là chưa chứng quả vị A La Hán thì khi nghĩ đến hình ảnh ấy tâm sẽ lập tức bị bất tịnh, nói chi là hiện sờ sờ trước mắt! Và hẳn ông Huệ Phong cũng biết có câu kinh rằng: “Đừng bao giờ tin vào tâm mình khi chưa chứng quả A La Hán”...

Đó là về mặt nội dung ý nghĩa chứ chưa bàn đến khía cạnh nghệ thuật của những bức ảnh nude đó. Khi nhìn vào những bức ảnh này, dễ dàng thấy rằng các bộ ảnh nude vì môi trường của Ngọc Quyên hay nude để bảo vệ động vật của Diệp Lâm Anh… còn thua kém rất xa! Bởi các cô người mẫu, diễn viên này còn biết lấy tay, tóc hay dùng con trăn quấn quanh người che chỗ nhạy cảm còn cô “yêu nữ” trong bộ ảnh nude của ông Huệ Phong thì vô tư “thả rông”, để lồ lộ các bộ phận cơ thể. Rất phản cảm!

Ông thầy này xem ra đã đắc đạo rồi!

Đó là chưa kể vốn là một cư sĩ, ông lại chọn một cô người mẫu đầy tai tiếng vào dự án tu tập có ý nghĩa cao quý của mình. T.N.Vân được xác định chính là cô gái khỏa thân trong các bức ảnh, cô là một diễn viên trẻ được công chúng “ưu ái” gọi là “bom sex” vì chuyên khoe thân táo bạo trên mạng.

Có thể tâm ý ban đầu ông Huệ Phong với bộ ảnh nude ấy là giúp mọi người đến với thiền, biết tu tập quán niệm để giải thoát. Song, sự thật thì những bức ảnh đó không thể làm tâm người ta tịnh thì lấy gì để mà thiền!? Đó là chưa kể những bức ảnh đó có thể khơi gợi dục vọng của con người trỗi dậy nhiều hơn, làm con người càng thêm bị “trói cột” thay vì “thoát” như ý tác giả. Cũng chính vì lẽ đó mà khi những bức ảnh được đăng tải, công chúng đã “ném đá” ông không thương tiếc. Xem ra, thiền “thoát” của ông Huệ Phong thất bại và “thoát” ở đây không còn là sự giải thoát nữa mà trở thành… thoát y rồi!

Còn theo như các bức ảnh, nếu thật sự tâm ông thầy tu ấy tịnh, định đến mức một cô gái trẻ được mệnh danh là “quả bom sex” buộc phải trút bỏ hết xiêm y mà vẫn không thể cám dỗ được thì ông quả là cao siêu. Chính xác thì ông đã đắc đạo giải thoát rồi, tu chi nữa!?

Song, chỉ sợ rằng "Thầy không nhìn bằng mắt nhưng lại nhìn bằng tâm", giống như lời của một cô lái đò xinh đẹp miền quê nói với một vị thiền sư sau một chuyến đò, trong một truyện cổ Phật giáo vậy! Cô lái đò ấy là một vị Bồ Tát hóa thành nên có thể thấy được mọi bóng tâm, vọng niệm của ông thiền sư kia. Và theo Bồ Tát, nhìn bằng tâm còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với nhìn bằng mắt thường!

Và thiết nghĩ ai can đảm cấp phép cho ông Huệ Phong triển lãm những bức tranh này trong một không gian dành để dạy thiền cũng thật là tài... các vị ấy chắc cũng đắc đạo luôn rồi!

T.V