Muốn có showbiz “sạch”, nhà quản lý phải mạnh tay!

11:00 | 14/08/2013

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để có được một thế giới showbiz thật sự lành mạnh, nhà quản lý văn hóa biểu diễn không thể trông chờ vào lòng tự trọng của những người đẹp đồ lót hay ca sĩ dị hợm, cũng như không thể chờ đợi vào sự tẩy chay của công chúng… mà chính họ phải mạnh tay, phải quyết liệt với những “con sâu” trong giới biểu diễn. Đó cũng chính là ý nghĩa đến từ việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) vừa có công văn yêu cầu ngừng cấp phép biểu diễn đối với “bà Tưng” trên toàn quốc.

"Nổi" bằng scandal khoe thân, gây sốc không phải là chuyện xa lạ gì với showbiz Việt. Trước đây, hàng loạt hotgirl cũng bước chân vào giới showbiz bằng con đường "bá đạo" đó. Không cần tài năng, chỉ cần chai mặt. Các chân dài có chút nhan sắc hết cởi đồ khoe thân rồi đến phát ngôn gây sốc. Trong giới showbiz hiện tại, có không ít gương mặt được nhiều người ưu ái gọi là “người của công chúng” nhưng không biết các cô cậu ấy làm gì, cũng không thấy sản phẩm nào liên quan đến nghệ thuật, ngoài hàng loạt những bộ ảnh thiếu vải, những hành vi, lời nói phản cảm xuất hiện thường xuyên trên các trang báo.

Khỏi phải nói những nghệ sĩ lao động nghiêm túc bất bình thế nào khi truyền thông, báo mạng càng ngày càng ưu ái những nhân vật scandal đó. Trong cuộc trò chuyện gần đây với phóng viên Báo điện tử PetroTimes, diễn viên Lan Phương cho biết: “Với những nhân vật khoe thân, gây sốc để bước vào showbiz, nếu truyền thông cứ lờ đi thì có lẽ hiệu ứng từ những chiêu trò của họ không lan mạnh đến thế. Nhưng ngược lại truyền thông lại dễ dãi, phần nhiều vì muốn giật gân, câu khách hay áp lực tin bài... nên đăng tải những thông tin đó. Được xuất hiện dễ dàng như vậy thì tội gì họ không làm. Thế nên mới nói, từ showbiz đến truyền thông, tôi đều thấy ở đó sự dễ dãi!”.

Nhà quản lý văn hóa phải quyết liệt với hở hang, phản cảm, hát nhép để thế giới showbiz lành mạnh!

Một gương mặt nào đó có thể dễ dàng trở thành “ngôi sao” theo công thức tạo dựng scandal, đó là một điều bất công đến khó tưởng tượng với những nghệ sĩ chân chính trong giới nghệ thuật này, những người đã và đang miệt mài lao động nhưng ít khi được truyền thông chú ý chỉ vì… không có chiêu trò! Đi lên bằng tai tiếng, có thể khẳng định tất cả những nhân vật ấy đều thiếu hẳn tài năng, chỉ thừa tham vọng. Sự xuất hiện ồ ạt của những gương mặt này càng làm cho giới showbiz thêm phần nhiễu nhương, rẻ rúng. Những khán giả muốn thưởng thức nghệ thuật thật sự thì thất vọng, buồn chán; những nghệ sĩ chân chính, lao động nghệ thuật nghiêm túc thì mất hết động lực. Nhà văn hóa thì than vãn rằng, nghệ thuật xuống cấp… Nhưng làm sao để những nhân vật scandal này không hoành hành showbiz thì lâu nay mọi người lại loay hoay không có lời giải!

Trước đây, có nhiều ý kiến cho rằng, hãy để công chúng tẩy chay những nhân vật scandal; bởi khi công chúng ném cà chua, trứng thối vào họ thay vì nhiệt liệt vỗ tay thì họ sẽ bị đào thải. Điều đó là đúng, bởi công chúng là những người quyết định sự tồn vong của người nổi tiếng trên sân khấu bằng những tràng vỗ tay cổ vũ, bằng sự hào hứng khi bỏ ra một số tiền để có được tấm vé vào cửa xem thần tượng. Và khi công chúng không thiết tha với điều ấy, “người của công chúng” chỉ có thể ở nhà! Song, điều đáng tiếc hiện nay là công chúng Việt đa phần chưa có văn hóa tẩy chay, thậm chí một bộ phận không nhỏ công chúng trẻ lại rất dễ dãi với những trường hợp đó, nếu không nói là họ hay tò mò xem các nhân vật scandal. Chính vì thế mà rất nhiều nhân vật scandal cứ “sống tốt” bằng show diễn ồ ạt sau những hành động hay lời nói bất bình thường nào đó!

Nhưng rõ ràng việc để nhân vật scandal được thỏa sức tung hoành trong giới showbiz không phải là lỗi hoàn toàn của giới truyền thông, lại càng không thể trách thị hiếu thấp của công chúng. Truyền thông hay nói cụ thể và chính xác hơn đó là những trang báo mạng lá cải, những trang đó không thể thiếu những cái tít, những sự kiện giật gân câu khách kiểu “sao” này hở hang, lộ hàng, người nổi tiếng kia phát ngôn giật gân, gây sốc… bởi đó đã là tiêu chí bất biến của họ. Công chúng cũng vậy, họ không đáng trách vì suy cho cùng thì họ không có nhiệm vụ tẩy chay những nhân vật scandal kia.

Đó phải là chuyện của các nhà quản lý văn hóa biểu diễn, bản thân họ phải mạnh tay, làm tròn trách nhiệm của chính mình!

Thực tế không phải nhà quản lý thiếu công cụ pháp lý để có thể mạnh tay với những nhân vật scandal. Bởi thời gian qua đã có những nghị định, chỉ thị mới ra đời nhằm chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn với những quy định về mức xử phạt khắt khe hơn, như Nghị định 79, Chỉ thị 65; nhưng đáng tiếc là cũng không thể nào ngăn nổi trào lưu cởi đồ khoe thân, gây sốc của các ca sĩ, người mẫu xứ ta. Điều này đã làm các nhà quản lý đau đầu để định lượng lại sự mạnh nhẹ của bàn tay pháp lý. Nhưng đó không phải là lý do, vấn đề nằm ở cách làm việc có phần lơ là, tắc trách của các nhà quản lý văn hóa.

Vì sao có thể nói như vậy? Để dễ hiểu, ta có thể lấy ví dụ rằng với những nhân vật scandal, ưa gây sốc vi phạm nhiều lần thì các nhà quản lý cần phải ra quyết định xử phạt bằng cách ngưng cấp phép biểu diễn có thời hạn. Chỉ cần xử lý mạnh tay như thế, chắc chắn các nhân vật kia sẽ phần nào chùn tay trước những ý định cởi đồ khoe thân hay phát ngôn lố bịch. Còn với những lời nhắc nhở, thậm chí phạt vài triệu đồng như cách làm từ trước đến nay chỉ như muối bỏ bể, thậm chí còn giúp một số nhân vật được chú ý hơn!

Và rõ ràng là việc Sở VH-TT&DL Hà Nội và Khánh Hòa quyết định đình chỉ buổi biểu diễn của “Bà Tưng” tại quán bar ở Hà Nội và TP Nha Trang vừa qua đã làm nức lòng không ít người yêu nghệ thuật. Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội cũng thẳng thắn rằng, ông không đồng ý việc mời một nhân vật rất phản cảm, tai tiếng như “Bà Tưng” về biểu diễn trên địa bàn Hà Nội. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã yêu cầu không cho nhân vật này biểu diễn”. Có thể nói hai động thái quyết liệt trên của Hà Nội và Khánh Hòa đã dội một “gáo nước lạnh” lên những nhân vật scandal như "Bà Tưng". “Không cho nhân vật này biểu diễn”, phản ứng thẳng thắn này của ông Động là phát súng tiên phong tuyên chiến với những ca sĩ dị hợm, thu hút bằng cách khoe thân.

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) cũng đã có quyết định mạnh tay với những nhân vật tai tiếng trong giới giải trí. Ngày 7/8 vừa qua, Cục đã ra công văn yêu cầu ngừng cấp phép biểu diễn trên toàn quốc đối với “Bà Tưng” - Lê Thị Huyền Anh. Chưa có gì chắc chắn là sau quyết định này sẽ chấm dứt tình trạng những gương mặt trẻ có thể nghiễm nhiên bước vào giới showbiz chỉ sau vài hành động phản nghệ thuật. Song, chắc chắn hành động ấy của các nhà quản lý văn hóa sẽ tác động rất nhiều đến ý thức của những cô, cậu người mẫu, diễn viên, ca sĩ trẻ khi bước chân vào giới showbiz. Và đặc biệt, quyết định ấy cũng chứng tỏ một điều rằng, việc quản lý văn hóa biểu diễn không phải thiếu những công cụ pháp lý đủ mạnh mà chẳng qua là lâu nay các nhà quản lý chưa chịu làm nên showbiz Việt mới bát nháo đến thế!

Không thể kêu gọi lòng tự trọng của những người đẹp đồ lót, những ca sĩ dị hợm; không thể trách giới truyền thông, báo mạng thiếu trách nhiệm, cũng không thể trông chờ vào sự tẩy chay từ công chúng mà chính những nhà quản lý văn hóa biểu diễn, những người được công chúng đóng thuế để trả lương làm nhiệm vụ giữ cho giới showbiz được lành mạnh phải làm điều ấy. Đó mới là chân lý!

Thanh Loan