Hoa hậu Việt không chỉ dốt sử Việt!

07:52 | 21/12/2013

17,213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết, cả nước ai cũng biết hoa hậu Việt dốt sử! Và sự thật thì hoa hậu Việt không phải chỉ dốt sử Việt mà còn dốt nhiều thứ khác!

Về sự việc đại diện Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Quý bà Thế giới, Trần Thị Quỳnh đeo sai biển tên nước, Vietnam thành Vietnem và cầm cờ quốc gia treo ngược, BTC xin lỗi và thí sinh Trần Thị Quỳnh viết bản tường trình và gửi tâm thư cho báo chí. Nhưng sự việc cho đến hôm nay vẫn chưa hoàn toàn lắng xuống bởi còn có những quan điểm trái chiều.

Mới đây, trong một bài viết, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn có chua xót cho rằng việc Trần Thị Quỳnh đeo dải băng ghi sai chữ “Vietnam” thành “Vietnem” trong một cuộc thi sắc đẹp trên đấu trường quốc tế là một sai sót nặng nề, ảnh hưởng đến quốc gia, thậm chí nặng nề hơn thì đó là một sự “sỉ nhục”.

Hoa hậu Trần Thị Quỳnh thiếu ý thức "màu cờ sắc áo"

Ông Sơn còn cho biết: “Rất nhiều Hoa hậu xưa nay tôi đã từng nghe, hỏi lịch sử đất nước thì không biết gì, hỏi một đằng, trả lời một nẻo. Tôi không muốn nhắc lại, nhưng cả đất nước đều biết”. Và ông Sơn kiến nghị: cần chú trọng bồi dưỡng cho hoa hậu những kiến thức lịch sử trước các cuộc thi sắc đẹp!

Rõ ràng việc Hoa hậu Trần Thị Quỳnh đeo dải băng ghi sai tên nước, cầm cờ quốc gia treo ngược, đó là một sai sót đặc biệt nghiêm trọng. Mà lỗi chủ yếu chính là sự cẩu thả, kém ý thức của cô hoa hậu này.

Cụ thể, trong cuộc thi vừa qua, có ít nhất 2 lần Trần Thị Quỳnh khiến công chúng Việt Nam sửng sốt rồi phẫn nộ. Lần thứ nhất, cô “tự hào” rước lá cờ Tổ quốc có hình ngôi sao in ngược trên sân khấu. Lần thứ hai, cô đeo dải băng ghi sai tên nước trong suốt 2 đêm phúc khảo và chung kết mà không hề phát hiện ra. Kể cả sau đó, người phát hiện ra sai sót này cũng là người khác chứ không phải Hoa hậu Trần Thị Quỳnh hay quý bà Kim Hồng trên hàng ghế giám khảo!

Hoa hậu Việt dốt sử Việt, điều đó cả nước điều biết và còn hơn thế, công chúng ai cũng biết hoa hậu còn dốt rất nhiều thứ khác. Xem lại những màn thi ứng xử của các người đẹp trong các cuộc thi hoa hậu thì đều thấy rõ một điều là lổ hổng kiến thức văn hóa cơ bản của họ khá lớn. Chính những lổ hổng đó khiến đa số phần ứng xử trở nên ngô nghê và nhạt nhẽo.

Liên tiếp những năm gần đây, hàng loạt các người đẹp là hoa hậu, á hậu từ các cuộc thi nhan sắc quốc gia đã khiến công chúng ngao ngán về cái gọi là “nhan sắc tỉ lệ nghịch với trí tuệ”. Hàng loạt các người đẹp ngay sau khi đăng quang là vướng vào các lùm xùm về gian lận học vấn, bằng giả…

Nhiều hoa hậu vướng tai tiếng về học vấn và văn hóa ứng xử

Cụ thể đó là người đẹp Thùy Dung sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2008 liền bị báo chí phanh phui chưa tốt nghiệp lớp 12. Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Diễm Hương cũng bị dư luận ném đá vì thành tích học tập quá tệ, chưa kể là cô còn viết sai tên cuộc thi mà mình đăng quang. Hay hoa hậu 2012 Đặng Thu Thảo cũng vướng tai tiếng về việc khai báo không trung thực trình độ học vấn khi đăng ký dự thi…

Không những thế, có hoa hậu còn vướng vào tai tiếng khi phát ngôn cẩu thả, ăn mặc hở hang, nói năng vô lễ… Điều đó cho thấy hoa hậu Việt không những dốt sử mà còn dốt cả ở cách ứng xử thế nào là văn hóa. Điển hình như Hoa hậu Mai Phương Thúy, từ chuyện ăn mặc phản cảm với áo dài truyền thống đến hành vi ứng xử vô lễ với người lớn. Việc đối thoại một cách không mấy nhã nhặn, thái độ ngồi vắt chân khi nói chuyện với người lớn tuổi khiến Mai Phương Thúy để lộ rõ sự kém… nhiều thứ của mình!

Chuyện các hoa hậu xứ ta từng làm công chúng thất vọng về tri thức, văn hóa không phải là hiếm hoi gì. Chuyện khai gian học vấn, lộ bảng điểm thấp be bét, chuyện ứng xử kém văn hóa nơi công cộng… đã xuất hiện nhan nhản bên cạnh các danh hiệu cao quý, hoa hậu. Về mặt lý thuyết, hoa hậu vốn không chỉ đại diện cho nhan sắc mà còn là niềm tự hào cho tài năng và trí tuệ của phụ nữ Việt. Song những gì họ thể hiện với công chúng trong nước và cả trên đấu trường nhan sắc quốc tế thời gian qua lại là sự bẽ bàng trong danh dự!

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Trần Thị Quỳnh lọt vào top 6 cuộc thi Hoa hậu Quý bà Thế giới thì các nhan sắc đại diện Việt Nam đi thi trên các đấu trường nhan sắc quốc tế như Hoa hậu thế giới, Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế… đều đã “trắng tay”. Thật ra, đây là “thành tích” lặp lại của năm trước!

Khi một người đẹp đại diện một đất nước đi thi nhan sắc quốc tế mà còn không thể ý thức được chuyện “màu cờ sắc áo”, để ghi sai tên nước, rước quốc kỳ ngược như Hoa hậu Trần Thị Quỳnh vừa qua thì chuyện “trắng tay” là đương nhiên rồi! Phải chăng, như lời Thứ trưởng Nguyễn Than Sơn nói, nên cho hoa hậu học lịch sử trước khi đi thi quốc tế. Và không những thế, thiết nghĩ còn phải cho hoa hậu học lại nhiều thứ từ chuyên môn cho đến văn hóa, ứng xử. Bởi chỉ khi hoa hậu vững vàng mọi kiến thức ấy thì khi làm đại diện đi thi, họ mới không còn chuốc lấy sự bẽ bàng như vài trường hợp đáng tiếc của những năm vừa qua!

Lê Vân