Truyền hình là bệ phóng của sao?

07:14 | 06/09/2013

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có nghệ sĩ đổi đời nhờ truyền hình, nhưng cũng có những người "gậy ông đập lưng ông" trong chính nỗ lực dùng truyền hình để gây dựng hình ảnh tốt hơn, đẹp hơn trong mắt công chúng.

Thật ra, xây dựng và hâm nóng tên tuổi cũng là một trong những áp lực đối với nghệ sĩ, nhất là các diễn viên. Làm sao để xuất hiện nhiều trên màn ảnh mà không khiến khán giả nhàm chán? Làm sao để có thể “bám trụ” với nghề nhưng tìm được cho mình những khoảng lặng cần thiết trong nghệ thuật? Làm sao để có thể biến nghề diễn viên vừa là nghề để “kiếm ăn” giữa thời buổi thị trường nhiều biến động nhưng vẫn phải giữ được những nguyên tắc cần có của nghệ thuật?

Chẳng hạn, với một diễn viên, khi không có vai thì rất nhanh sẽ bị chìm vào quên lãng, kể cả những ngôi sao tài danh. Nhưng xuất hiện nhiều quá lại sẽ bị nhẵn mặt, bị nhàm chán. Đối với một diễn viên đã tạo được tên tuổi, thì chỉ cần duy trì phong độ, hoàn thành tốt vai diễn là cũng đủ để giữ cái tiếng rồi. Nhưng đối với những gương mặt trẻ, thì sự lặp lại nhàm chán, không có gì đột phá có thể âm thầm “giết chết” sự nghiệp của họ. Nhất là khi các bộ phim họ đóng những vai na ná nhau lại phát sóng cùng một thời điểm. Khán giả chuyển hết kênh này sang kênh kia kênh nào cũng thấy chừng ấy diễn viên quanh đi quẩn lại trong một không gian, câu chuyện không có gì mới mẻ, gay cấn, hấp dẫn, không chán mới là lạ.

Không phải vai nào của Hiếu Hiền cũng thành công như vai Hiều

Khi cơn sốt gameshow với những “Hãy chọn giá đúng”, “Ai là triệu phú”, “Đấu trường 100”… bắt đầu nguội, thì truyền hình thực tế lên ngôi. Chiếm sóng giờ vàng mỗi tối, liên tục gây bão scandal, và sự xuất hiện của dàn sao trên ghế nóng giám khảo, trong vai trò huấn luyện viên kể cả thí sinh đã đem lại cho các chương trình truyền hình thực tế như “Bước nhảy hoàn vũ”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “The Voice” một sức hút khó có thể cưỡng lại.

Rating cao, quảng cáo nhiều, khán giả cuồng, ngược lại, đã tạo nên một đất diễn mới cho sao “nhòm ngó”. Tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế, dù với vai trò gì, là cơ hội xuất hiện trước hàng triệu ống kính thường xuyên và đều đặn vào những giờ phát sóng có lượng người xem cao nhất. Hâm nóng tên tuổi, thể hiện tài năng, hay vì lý do gì đi chăng nữa, kể cả thử thách bản thân trong một địa hạt mới như cách mà sao vẫn hay “biện minh” thì rõ ràng, lượng sao lần lượt góp mặt trong các show truyền hình thực tế đã chứng minh hiệu quả của sóng truyền hình trong nỗ lực hâm nóng tên tuổi, đến gần với công chúng hơn của sao Việt.

Truyền hình thực tế chẳng khác nào miếng nam châm hút sao. Sao trẻ, sao dòng nghệ thuật thị trường như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, đã đành, mà ngay cả những nghệ sĩ được coi là chỉ biết chuyên môn, đi lên bằng chính tài  năng mà không phải là chiêu trò hay các vở kịch truyền thông, như Hồng Nhung, Mỹ Linh cũng nhận lời ngồi lên chiếc ghế được xem là “nóng” nhất hiện nay trên sóng truyền hình. Đối với nhà sản xuất, sự xuất hiện của họ trong các chương trình truyền hình thực tế hình như là một tấm bằng để đảm bảo cho đẳng cấp cao của một sân chơi ngập trong scandal suốt mấy mùa lên sóng. Chẳng biết, sao được gì trong cái bắt tay này, nhưng, thực tế thì đã có không ít những pha gậy ông đập lưng ông khiến hình ảnh sao nhà ta trở nên dở hơn rất nhiều trong mắt công chúng.

Hồng Nhung mất điểm từ trang phục đến phong cách 

Không còn là ca sĩ sang trọng cất lên giọng hát thiên phú, dẫn dắt người nghe đi từ cung bậc cảm xúc này đến cảm xúc khác bởi phút thăng hoa nghệ sĩ, những Hồng Nhung, Mỹ Linh, Mỹ Lệ… đã khiến khán giả cảm nhận rõ hơn bao giờ hết phút “rũ áo lau son phấn” trước hàng triệu triệu con mắt.

Hồng Nhung nổi tiếng là ngôi sao tài năng, sống sạch và không điều tiếng nên ngay khi biết tin Hồng Nhung tham gia làm HLV The Voice, nhiều người hâm mộ lo lắng danh tiếng của nữ diva này sẽ bị ảnh hưởng do chương trình này vốn lắm scandal. Và quả nhiên, những lo ngại đó của người hâm mộ đang dần thành hiện thực khi Hồng Nhung ngày một “xấu” đi sau mỗi tuần lên sóng. Từ trang phục bị xem là cưa sừng làm nghé, đến phong thái nhí nhố, chị Bống trông giống như một con “rối” múa may theo yêu cầu của format.

Làng người mẫu vốn không thiếu những người đẹp có “diện mạo” xấu, bởi điều tiếng thị phị và scandal, nhưng cũng có những model được xem là “sạch”. Thanh Hằng là một trong những số đó. Thế nhưng, từ khi chính thức đảm nhiệm vai trò host của Việt Nam Next Top Model thì Thanh Hằng cũng gây choáng váng cho công chúng bởi những bộ trang phục không mấy đẹp của mình. Cô diện chiếc váy đen táo bạo khác hẳn với phong cách thanh lịch, cuốn hút thường thấy.

Hình ảnh thanh lịch thường thấy của Thanh Hằng đang bị hô "biến"

Đến những ngôi sao tầm cỡ như Hồng Nhung và Thanh Hằng cũng bị truyền hình thực tế hô “biến” theo xu hướng tiêu cực, càng ngày càng xấu đi, thì chuyện những nghệ sĩ tạm coi là ở level khác như ML, HH, hay HĐ, bộc lộ hết sân si hiếu thắng của người phàm chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Truyền hình là bệ phóng tên tuổi của sao? Câu trả lời là: Chưa chắc! Chỉ biết, rượu nhạt uống lắm cũng say, người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm, chọn truyền hình để nâng tên tuổi lên nếu không đúng cách và chừng mực, thì có lẽ, chính cái bệ phóng mà sao hy vọng đó lại kéo tên tuổi và hình ảnh của sao chìm dần…

Ha Ny

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps