Bức tranh tương phản giữa V-biz và K-biz

11:28 | 10/08/2013

1,513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa nói đến trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp từ cách đào tạo, tuyển chọn và những điều khoản chặt chẽ ngặt nghèo của các công ty giải trí với “gà” của mình, chỉ tính riêng cách ứng xử với scandal cũng đã thấy sự khác nhau một trời một vực của V-biz và K-biz.

Ở Hàn Quốc, nếu một nghệ sĩ bị lộ clip sex thì coi như họ phải chấp nhận rút lui khỏi showbiz vĩnh viễn, chấm dứt sự nghiệp vĩnh viễn, cho dù đang ở đỉnh cao. Mà đúng hơn là càng ở đỉnh cao, càng nổi tiếng, càng được hâm mộ thì đòi hỏi của công chúng lại càng khắt khe.

 

IVY

Năm 2007, đang lên như diều gặp gió, thì bỗng phựt, sợi dây sự nghiệp của nữ ca sĩ IVY đứt ngang, rồi từ đó, cánh diều cô lao vút từ không trung xuống đất một cách chóng mặt. Lý do là bạn trai đe dọa sẽ tung clip sex và tống tiền cô. Chưa rõ ngọn ngành thế nào, cũng chưa cần biết có đúng là như thế hay không, hay chỉ là lời đe dọa, ngay lập tức bão ập đến với IVY. Hợp đồng quảng cáo bị cắt đồng loạt. Dư luận chỉ trích mạnh mẽ. Không được xuất hiện trên truyền hình. Bị loại khỏi tất cả các lễ trao giải.

IVY gần như đã bị xóa tên khỏi làng giải trí Hàn Quốc.

“Bốc hơi” khỏi showbiz sau scandal, là kết cục thường thấy ở Hàn Quốc. Chỉ một đoạn băng ngắn ghi lại cảnh âu yếm với giám đốc công ty quản lý bị tung lên mạng, đã đủ để đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của nữ diva dòng Ballad Baek Ji Young.

Sau vài năm, sau hàng chục năm, Baek Ji Young được tạm “tha”, nhưng vẫn không được phép xuất hiện trên truyền hình.

K-biz tạo mọi điều kiện cho một tài năng tỏa sáng, giúp tên tuổi của họ vượt ra khỏi biên giới quốc gia và trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu. Nhưng K-biz cũng là nơi đào thải tận cùng khắc nghiệt. Một người muốn đặt chân vào đó, bắt buộc phải trải qua quá trình khổ luyện. Cả về mặt chuyên môn lẫn nhân cách.

Một trong những tiêu chuẩn mà giới nghệ sĩ ở Hàn Quốc phải luôn chú trọng: xây dựng hình ảnh, và là một hình ảnh sạch, không có chỗ dành cho scandal.

Hoàng Thùy Linh

Ở Việt Nam, công bằng mà nói, vào thời kỳ đầu của một showbiz đã được “mở cửa”, với khái niệm mới: ca sĩ thị trường, diễn viên tự do (không thuộc biên chế của một đoàn nghệ thuật hay nhà hát nào), cũng còn thấp thoáng cái gọi là sự nghiêm khắc.

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bị tung ảnh nóng. Diễn viên Yến Vi bị tung clip sex. Sau đó, cả hai gần như phải rời khỏi “sân khấu” ở Việt Nam. Và dư luận, hầu như cũng không nhớ nhiều đến họ.

Cho đến scandal ầm ĩ chấn động dư luận một thời của diễn viên Nhật ký Vàng Anh. Một clip sex có thể nói là làm các bậc phụ huynh, cả giới nghệ sĩ choáng váng, bởi sự “trưởng thành” quá sức tưởng tượng của một cô sinh viên tuổi 19 đang đảm nhiệm một vai diễn cực kỳ trong sáng trên truyền hình nhưng được giải quyết bằng một cách khá… bao dung.

Hoàng Thùy Linh lên truyền hình khóc lóc xin lỗi khán giả, rút khỏi Nhật ký Vàng Anh. Và sau đó một thời gian thì… tái xuất trong sự tha thứ một cách dễ dãi của dư luận. Nói dễ dãi bởi vì hình ảnh thời hậu scandal của Hoàng Thùy Linh cũng chẳng mấy tốt đẹp gì để chứng tỏ là cô đã biết lỗi, đã sửa sai. Những hình ảnh ăn mặc hở hang uốn éo trên sân khấu vẫn xuất hiện nhan nhãn như thách thức dư luận.

Đến thời điểm này, với những sản phẩm lệnh lạc của một thế giới giải trí hỗn loạn như kiểu "Bà Tưng", hay cuộc đời chìm trong scandal của Angela Phương Trinh, cũng khiến các bậc phụ huynh cổ hủ nhất đã bắt đầu thờ ơ. 

Angela Phương Trinh

 

Nếu như khán giả Hàn Quốc "sốc lên sốc xuống" vì một bức hình hơi có chút cởi mở trong quan hệ cá nhân của thần tuợng thì công chúng Việt lại trở nên quá nhàm chán với những kịch bản scandal được viết dựa trên yếu tố sex, sốc.

Ảnh nóng? Clip giường chiếu? Phát ngôn lố bịch, kệch cỡm? Chẳng có gì xa lạ với công chúng Việt. Bởi hằng ngày, họ có thể tìm thấy nhan nhản trên các tờ báo lá cải. Ban đầu, có thể, còn có người chỉ trích, nhưng dần dần, khi nhận ra, hầu hết scandal đó không phải là họa nghệ sĩ vô tình vướng phải mà chính họ là tác giả, thì khán giả cũng đành tặc lưỡi cho qua. Hơn nữa, nếu dư luận tập trung chỉ trích, thì có khi, lại vướng vào bẫy của sao. Bão scandal không những không thể “thổi bay” sao khỏi showbiz, mà ngược lại, còn giúp tên tuổi của họ nổi hơn, hot hơn, cát xê cao hơn.

Nhưng sự thờ ơ, vô cảm với scandal của công chúng hay việc những nhân vật scandal như kiểu Bà Tưng, Angela Phương Trinh... có thể hoành hành giới showbiz còn là trách nhiệm của những nhà quản lý văn hóa. Nếu họ xử lý một cách mạnh tay, quyết liệt với những trường hợp đó, như hành động cấm diễn đối với "bà Tưng" Huyền Anh của Sở VHTT&DL Hà Nội, Khánh Hòa vừa qua thì thử hỏi những nhân vật kia còn dám bày trò nữa hay không!

Nghệ thuật chân chính vốn khắc nghiệt, khắc nghiệt từ chính sự đào thải, khắc nghiệt từ chính thị phi. Trả lại cho showbiz một sự khắc nghiệt như nó vốn có, để từ đó, tạo đà cho những con người và tác phẩm xứng đáng với hai chữ nghệ sĩ, nghệ thuật được phát triển, có chỗ đứng. Đó là điều cấp thiết.

Nhảm nhí à? Xử lý thật mạnh tay, có thể cấm biểu diễn ngay, không cho bước chân vào showbiz, có như thế thì làng nghệ thuật của chúng ta mới có thể sạch hơn được. Cũng chính vì thế mà quyết định "tạm thời ngưng cấp phép biểu diễn đối với bà Tưng trên phạm vi toàn quốc" vừa qua của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã khiến giới nghệ sĩ, người yêu nghệ thuật chân chính cảm thấy nức lòng. Bởi việc nghiễm nhiên bước vào showbiz chỉ sau vài hành vi phản nghệ thuật là điều không thể chấp nhận. dung túng những trường hợp ấy sẽ khiến showbiz trở thành con tàu ì ạch, hoặc thậm chí đi thụt lùi với showbiz thế giới.

Ha Ny

Giới thiệu 17 ấn phẩm đặc sắc về chiến thắng Điện Biên Phủ

Giới thiệu 17 ấn phẩm đặc sắc về chiến thắng Điện Biên Phủ

(PetroTimes) - Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, ký, nhật ký, truyện tranh...