Chứng chỉ hành nghề: Có cần thiết hay không?

19:43 | 03/06/2013

669 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Còn rất nhiều vấn đề gây tranh cãi nhưng đa số đều thống nhất với việc cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) cho ca sĩ, người mẫu nếu có một tiêu chí cụ thể và xác định rõ các điều khoản.

CCHN là công cụ để quản lý, giám sát việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp 

Hội nghị trực tuyến ở 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM vừa diễn ra sáng nay 3/6 để lấy ý kiến góp ý việc cấp CCHN cho nghệ sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Vấn đề quan trọng nhất được đề ra xung quanh việc cấp CCHN là giải đáp thắc mắc có cần thiết hay không?

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), cho biết: “Khảo sát từ các diễn đàn báo chí trong thời gian qua, có đến 81,25% ý kiến cho rằng cần thiết phải tiến hành lại việc cấp CCHN cho các nghệ sĩ biểu diễn”.

Ông Võ Trọng Nam, Phó GĐ Sở VH-TT&DL TP.HCM cho biết: “Hiện giờ, chúng ta chưa có đủ văn bản mang tính pháp lý để thực hiện việc cấp. Nếu có đủ thì cũng phải xét trên nhiều yếu tố. Trước đến nay, TP.HCM vẫn quản lý bằng cấp phép chương trình, chịu trách nhiệm nội dung chứ không quản nhân sự mà vẫn tốt. Cấp CCHN sẽ nảy sinh nhiều thủ tục hành chính”.

Đại diện Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đưa ý kiến về việc cấp thẻ cho những người tổ chức sự kiện: “Tại sao một người đứng đầu một công ty tổ chức sự kiện, quản lý các nghệ sĩ, người mẫu… lại không có một CCHN nào cho họ? Quản lý người đứng đầu thì thủ tục mới gọn nhẹ, nhanh chóng và quy trách nhiệm pháp lý cụ thể. Ngoài ra, khi trình diễn trong các chương trình thì nghệ sỹ buộc phải xuất trình giấy tờ. Không phân biệt đối tượng hoạt động chính quy với hoạt động tự do mà tất cả phải bình đẳng để xử lý theo chế tài”.

Đại diện đơn vị công ty đào tạo người mẫu, ông Trần Thánh Long cho hay: “Dù có nhiều ý kiến phản đối CCHN nhưng tôi cho rằng đây là điều rất cần thiết. Lý do hết sức đơn giản, đã tham gia nghề phải có trách nhiệm và đạo đức với nghề. Có nhiều trường hợp dù vi phạm nhưng không thể xử lý trên địa bàn vì là nghệ sỹ từ nơi khác đến. Cũng không thể xử phạt đơn vị sản xuất. Công ty chỉ quản lý người mẫu trong vòng vài ba năm, sau đó họ hoạt động tự do thì đành chịu. Các cấp có thẩm quyền nên làm quyết liệt việc này”.

Có thể nói vấn đề cấp CNHN còn khá nhiều tranh cãi nhưng chung quy các ý kiến là thống nhất với việc này nếu có một tiêu chí cụ thể và xác định rõ các điều khoản.

Cần có CCHN cho người đứng đầu một công ty tổ chức sự kiện, quản lý các nghệ sĩ, người mẫu

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nêu rõ CCHN không phải là “giấy chứng nhận” về trình độ chuyên môn mà là một trong những công cụ để quản lý, giám sát việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp của người biểu diễn, đồng thời, là công cụ để người hành nghề phải thường xuyên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật những thông tin mới về nghề nghiệp và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hành nghề, đảm bảo tư cách hành nghề. Thông qua CCHN, cũng có thể xử lý tốt các sai phạm và góp phần giúp cho việc thu thuế minh bạch hơn.

Đối tượng áp dụng cấp CCHN dự kiến với các cá nhân là các nghệ sỹ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Trước mắt tiến hành áp dụng với các ca sỹ, người mẫu. Đối với NSND, NSƯT sẽ được cấp CCHN một cách đương nhiên. Ngoài ra, với các ca sỹ được đào tạo tại các trường nghệ thuật trong và ngoài công lập, các nghệ sỹ hoạt động tự do, các ca sĩ chưa được đào tạo hoặc đang học tại các trường nghệ thuật, các người mẫu nếu có nhu cầu cũng có thể xét duyệt để cấp.

Các nghệ sĩ được cấp phép phải đáp ứng các tiêu chí: có tư cách đạo đức để xuất hiện trước công chúng, có năng lực nghệ thuật trình diễn, chưa từng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề mới đủ điều kiện được cấp phép. Các trường hợp nghệ sĩ nước ngoài về VN và nghệ sĩ VN ở nước ngoài sẽ không được cấp phép. Ngoài ra, việc cấp phép cũng đi kèm với các mức hình thức xử phạt về việc treo CCHN hay thu hồi vĩnh viễn tương đương việc cấm nghệ sĩ biểu diễn công khai.

Theo lộ trình, trong tháng 9/2013, Bộ VH-TT&DL cùng Cục NTBD sẽ hoàn hành hồ sơ thẩm định, từ tháng 10-12/2013 sẽ tiến hành cấp CCHN đợt 1 và các chứng nhận này có hiệu lực kể từ 1/1/2014.

Xuân Mai