Trung Quốc làm chuyện lạ đời

17:40 | 22/07/2014

5,776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc lần đầu tiên được mời tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương do Mỹ tổ chức gần đảo Haiwaii. Tuy nhiên, cũng là lần đầu tiên một quốc gia vừa tham dự tập trận lại vừa cử tàu đến do thám.

Trung Quốc làm chuyện lạ đời

Tàu do thám của Trung Quốc đang theo dõi cuộc tập trận RIMPAC

Ngày 21/7, Hải quân Mỹ đã phát hiện một chiếc tàu do thám của Trung Quốc hoạt động gần khu vực đang diễn ra cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC). Điều đáng nói là chính Bắc Kinh cũng tham gia cuộc diễn tập hải quân này, với khoảng 1.100 thủy thủ và 4 chiếc tàu: 1 khu trục hạm trang bị tên lửa, 1 hộ tống hạm cũng trang bị tên lửa, 1 tàu tiếp liệu và một tàu bệnh viện.

Ngay khi bị phát hiện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng tàu gián điệp của họ “hoạt động bên ngoài hải phận quốc tế và điều này phù hợp với luật lệ và tập quán quốc tế…”

Theo đại diện của Hạm đội Thái Bình Dương, Đại uý James Darrin, Mỹ đã áp dụng tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ thông tin quan trọng, đồng thời hy vọng con tàu do thám của Trung Quốc sẽ ở bên ngoài lãnh hải của Mỹ và không hành động gây phương hại đến cuộc tập trận.

Phía Mỹ nói đây là chuyện hết sức lạ đời: một nước vừa tham gia tập trận, vừa gửi chiến hạm đi do thám. Báo Wall Street gọi vụ tàu Trung Quốc theo dõi tập trận RIMPAC là thứ “khách không mời vẫn lao vào tiệc” để “dự bữa ăn thu thập tin tình báo” tại cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới.

Sự kiện Trung Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận RIMPAC được xem như là một bước tiến trong việc hòa dịu quan hệ Mỹ -Trung đang trong tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên, việc xuất hiện thêm con tàu gián điệp của Trung Quốc cho thấy quan hệ hai bên vẫn chưa hoàn toàn suôn sẻ.

Căng thẳng trên biển giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang từ khi Trung Quốc tỏ ra mạnh bạo hơn trong những đòi hỏi chủ quyền của họ trên Biển Đông và Hoa Đông. Tàu bè hai bên cũng đã từng đối đầu nhau hồi năm 2009 và tháng 12 năm ngoái tại Biển Đông khi chiến hạm USS Cowpens của Mỹ buộc phải tránh để không đâm vào một tàu Hải quân Trung Quốc.

RIMPAC có mục tiêu cả thiện hợp tác hải quân giữa các nước. RIMPAC 2014 diễn ra từ ngày 26/6 đến hết ngày 1/8 trong khu vực quần đảo Hawaii của Mỹ. Tham gia tập trận có 47 tàu, 6 tàu ngầm của 23 quốc gia, hơn 200 máy bay và 25 nghìn lính thuỷ.

Năm nay, Trung Quốc lần đầu tiên tham dự cuộc tập trận có từ năm 1971 và họ đã lập tức “lập kỷ lục” kép khi vừa tham gia, vừa do thám.

Nh.Thạch

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc