Trung Quốc không tin Ấn Độ liên minh với Mỹ để chống... Trung Quốc

11:00 | 13/08/2013

838 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc đang theo dõi sát những gì đang xảy ra giữa Ấn Độ và Mỹ nhưng tin rằng New Delhi sẽ giữ một khoảng cách địa-chiến lược và sẽ không liên minh với Mỹ để chống lại Trung Quốc.

 

Phó Tổng thống Joe Biden (trái) tại cuộc gặp Thủ tướng Manmohan Singh ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 23/7

Sau khi phân tích chuyến đi Ấn Độ mới đây của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc (CICIR) viết trên tờ Hoàn cầu Thời báo rằng Ấn Độ và Mỹ có chung lợi ích “ngăn chặn Trung Quốc” nhưng chiến lược muốn độc lập của Ấn Độ sẽ giữ nước này vào thế “phi liên kết”.

Ông Phó Tiểu Cường, tác giả bài báo, nói rằng có nhiều lý do khiến Ấn Độ không muốn xe duyên với Mỹ.

Thứ nhất, Ấn Độ không muốn làm Trung Quốc khó chịu, e ngại kích động Trung Quốc xây dựng kho vũ khí và kéo Ấn Độ vào một cuộc đối đầu công khai với Trung Quốc.

Mặt khác, Ấn Độ cũng lo ngại các nước nhỏ, bị Mỹ xúi giục, có thể công khai đối đầu Trung Quốc, vừa làm cho cuộc xung đột khu vực xấu thêm, vừa gây mất ổn định khu vực.

Ông Phó Tiểu Cường, chuyên viên của CICIR cho rằng liên minh với Mỹ sẽ cản trở con đường của Ấn Độ muốn trở thành một nước lớn trên thế giới.

Ông cũng cho rằng mục tiêu đặt 200 tỉ USD thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và Mỹ vào năm 2020 là khó thực hiện, và đây chỉ là mục tiêu được Mỹ đưa ra để dụ dỗ Ấn Độ trở thành đối tác chiến lược của mình.

Trong khi đó, ông viết, ở tầm thương mại đa chiều, ngoại trừ một số rào cản và vấn đề thực tế, Trung Quốc có nhiều lợi ích chung với Ấn Độ hơn là Mỹ.

Ông cũng lưu ý Ấn Độ rằng người Mỹ hay kêu ca về cơ sở hạ tầng và khung cảnh đầu tư của Ấn Độ. Một vấn đề nữa là tài sản trí tuệ, các doanh nghiệp Mỹ hay nêu vấn đề này ra với Ấn Độ, đặc biệt là các công ty sản xuất dược phẩm.

 

Các chuyên viên của CICIR nói chuyện với các nhà báo nước ngoài ở Bắc Kinh

Nh.Thạch

Hindustan Times, Economic Times

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc