Hậu bầu cử tại Cộng hoà tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Tổng thống Nga - Mỹ điện đàm để giảm nhiệt

09:00 | 15/04/2014

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các hãng AFP, Reuters, Itar-Tass, AP và Tân Hoa xã, ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm hạ nhiệt tình hình leo thang cũng như diễn biến có chiều hướng phức tạp hơn tại các tỉnh phía đông Ukraine.

Hoạt động biểu tình tại Luhansk.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney, trong cuộc điện đàm, ông Obama đã kêu gọi Nga ngừng can thiệp vào Ukraine, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ chính quyền lâm thời Kiev, trong đó có việc cung cấp các khoản viện trợ “không gây sát thương” và kinh tế. Tổng thống Mỹ cũng hối thúc ông Putin gây áp lực đối với các nhóm thân Moskva tại Ukraine hạ vũ khí trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang.

Về phần mình, ông Putin đã lưu ý về những thông tin “Nga đang can thiệp vào Ukraine là dựa trên những thông tin không chính xác”; đồng thời khẳng định, các cuộc biểu tình ở các tỉnh phía Đông Ukraine là do chính quyền Kiev “không có thiện chí và không có khả năng trong việc tính tới lợi ích của Moskva và những người nói tiếng Nga ở Ukraine. Tổng thống Putin cũng hối thúc Tổng thống Obama sử dụng ảnh hưởng và khả năng của Mỹ để ngăn chặn việc sử dụng vũ lực và đổ máu tại Ukraine.

Cũng trong ngày 14/4, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Francois Hollande cho biết, Pháp và các đối tác phương Tây sẵn sàng theo đuổi lệnh trừng phạt “cứng rắn và tăng về mức độ” nhằm vào Nga do cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameron đều lên án tình trạng bạo lực ở Ukraine và kêu gọi kiềm chế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thông báo, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị triệu tập một cuộc họp về khủng hoảng tại Ukraine vào tuần tới nhằm siết chặt các lệnh trừng phạt Nga. Cùng ngày 14/4, Ngoại trưởng 28 nước EU đã nhất trí mở rộng lệnh trừng phạt chống Nga với cáo buộc Moskva đứng sau những căng thẳng tại miền Đông Ukraine. Ngoại trưởng Anh William Hague còn cho rằng, tình trạng bất ổn tại Đông Ukraine là do Nga xúi giục.

Trong khi đó, EU đã chính thức thông qua gói hỗ trợ trị giá 1 tỷ euro (1,4 tỷ USD) để giúp Ukraine khắc phục khó khăn tài chính nghiêm trọng hiện nay. Và Mỹ cũng đã ký bảo đảm khoản vay 1 tỷ USD cho Ukraine, một phần trong gói viện trợ nhằm hỗ trợ Kiev phục hồi kinh tế.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney xác nhận, Giám đốc CIA John Brennan đã tới Kiev cuối tuần trước và đây là chuyến công du thường lệ tới châu Âu. Còn một quan chức quân sự Mỹ cho biết (14/4), một chiến đấu cơ của Nga đã liên tục bay qua lại gần tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ trên Biển Đen hôm 12/4.

Tân Hồng

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc