Tình báo Hàn Quốc: Tướng Jang Son Thaek bị xử tử vì “kháng chỉ”

07:00 | 24/12/2013

5,152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tình báo Hàn Quốc cho rằng ông Jang Son Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị xử tử hồi đầu tháng này là do không tuân lệnh của ông Kim Jong Un.

Ảnh chụp lại từ truyền hình Nhà nước Triều Tiên hôm 9/12/2013, cho thấy cảnh ông Jang Song Thaek bị bắt ngay tại cuộc họp Bộ Chính trị ở Bình Nhưỡng

Hôm 23/12, các nghị sỹ Hàn Quốc tiết lộ báo cáo mà họ đã nhận được từ Cơ quan Tình báo Quốc gia.

Báo cáo cho biết, ông Kim Jong Un đã ra lệnh cho ông Jang Son Thaek phải giải quyết những bất đồng về quyền lợi cũng như việc lạm dụng chức quyền của những trợ lý của ông này. Nhưng ông Jang Son Thaek từ chối, khiến các quan chức Triều Tiên cho rằng ông không tuân lệnh.

Triều Tiên cáo buộc ông Jang Son Thaek tội âm mưu lật đổ chính phủ. Báo cáo của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc nói rằng, cáo buộc này đã được thổi phồng để biện minh cho việc xử tử ông Jang Son Thaek.

Nam Jae Joon, lãnh đạo tình báo Hàn Quốc, cho biết chi tiết nguyên nhân ông Jang bị xử tử là vì ông này có ý đồ thâu tóm việc xuất khẩu than.

Ông Jung Chung-Rae, một dân biểu dẫn lời của lãnh đạo tình báo trình bày trước Quốc hội Hàn Quốc là ông “Jang đã can thiệp quá nhiều vào các hoạt động xung quanh việc khai thác than. Ngày càng có nhiều than phiền về việc này từ giới chóp bu ở Triều Tiên”.

Theo ông Nam Jae Joon, mặc dù còn trẻ, nhưng dường như ông Kim Jong Un không gặp khó khăn gì trong việc kiểm soát quyền lực sau hai năm được chuyển giao.

Triều Tiên gần như bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Kinh tế của đất nước chỉ trông chờ vào nguồn quặng mỏ xuất khẩu, phần lớn sang Trung Quốc. Theo cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc, trong năm 2012, hàng xuất khẩu của Triều Tiên sang Trung Quốc, chủ yếu là than và quặng sắt, đạt 2,4 tỷ USD.

Lãnh đạo tình báo Hàn Quốc cho rằng, chú rể của nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể đã gây khó chịu cho các quan chức cao cấp trong Đảng vì chiếm phần lớn lợi ích trong việc xuất khẩu tài nguyên.

Trong khi đó tại Triều Tiên, gần 2 tuần lễ sau vụ hành quyết ông Jang Song Thaek, tình hình chính trị tại quốc gia này vẫn bình thường.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un liên tục đi thăm nhiều nơi, từ khai trương các trang trại nuôi thủy sản cho đến thanh tra tiến độ xây dựng khu vực trượt tuyết ở núi Masik…

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong buổi mít-tinh kỷ niệm hai năm ngày mất của cố chủ tịch Kim Jong Il, ngày 17/12/2013

Nh.Thạch

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc