Thủ tướng Shinzo Abe: Nhật sẵn sàng dẫn đầu các nước đối phó Trung Quốc

09:31 | 27/10/2013

688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hãng tin Reuters sáng hôm qua cho biết khi trả lời phỏng vấn báo chí, Thủ tướng Nhật ông Shinzo Abe nói rằng Nhật sẽ cứng rắn hơn trước đây đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh tiếp tục có hành động đe dọa sử dụng vũ lực song song với hoạt động ngoại giao trong các vấn đề tại châu Á.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tham dự buổi làm việc đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 5/9/2013 ở Saint Petersburg, Nga.

Trả lời cuộc phỏng vấn của báo Wall Street Journal, Thủ tướng Nhật cho biết Nhật sẵn sàng với vai trò dẫn đầu các nước trong việc bảo vệ và đối phó với Trung Quốc nếu nước này vẫn theo lập trường thô bạo trong cách ứng xử với các nước trong vùng.

Trước đó, một viên chức ngoại giao cao cấp đã về hưu của Trung Quốc tuyên bố rằng bất cứ một âm mưu nào nhằm chống lại Trung Quốc của Nhật Bản cũng sẽ gặp những hậu quả nghiêm trọng.

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh nếu Trung Quốc có ý định dùng vũ lực thì họ sẽ không thể tìm lối thoát một cách hòa bình.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết: “Một số quốc gia lo sợ là Trung Quốc toan tính dùng vũ lực để thay đổi nguyên trạng, chứ không thượng tôn pháp luật. Nhưng nếu Bắc Kinh chọn lựa con đường này, thì họ sẽ không thể tìm ra được lối thoát một cách hòa bình”.

Ông Shinzo Abe nói thêm: “Như vậy Trung Quốc không nên hành động như thế, và rất nhiều nước trông cậy vào Nhật Bản để bày tỏ quan điểm trên một cách dứt khoát. Những quốc gia này hy vọng nhờ đó mà Bắc Kinh sẽ bắt đầu có những động thái có trách nhiệm hơn trong cộng đồng quốc tế”.

Trong một diễn biến có liên quan. Ngày 25/10, hãng tin Kyodo của Nhật cho biết bốn chiến đấu cơ của Trung Quốc xuất hiện gần không phận của Nhật Bản khiến Nhật phải điều máy bay F-5 lên ứng phó.

Theo Kyodo, bốn chiếc máy bay quân sự này đã xuất hiện gần sát với không phận giữa đảo Okinawa và Miyano. Ngay sau khi phát hiện Bộ quốc phòng Nhật đã ra lệnh cho lực lượng phòng vệ trên không gọi tắt là ASDF tiến hành theo dõi và chiến đấu cơ F-5 đã được sử dụng trong công tác này.

Kyodo cho biết đây là lần thứ ba phi cơ quân sự của Trung Quốc xuất hiện sát với không phận của Nhật Bản. Động thái này được xem là liên tục khiêu khích Nhật Bản trong khi hai nước đang có những tranh chấp về quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Th.Long

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc