Vẫn loạn thông tin về chiếc máy bay mất tích

16:54 | 19/03/2014

920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/3, hãng Reuters cho biết, nhân viên điều tra đang đi theo giả định chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines đã bay xuống phía nam ở Ấn Độ Dương.

Cũng trong ngày 19/3, trang tin tức Haveeru của Maldives cho biết, cư dân quốc đảo này đã nhìn thấy "máy bay bay tầm thấp" - bay từ phía Bắc tới Đông Nam, hướng đến đảo Addu, mũi phía Nam của Maldives vào sáng 8/3, cùng thời gian chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích. Cảnh sát Maldives đã điều tra về thông tin này, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Trong khi đó, tờ Andaman Sheekha dẫn lời quan chức giấu tên cho biết, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ấn Độ tại Andaman và Nicobar xác nhận: không có bằng chứng nào cho thấy xảy ra một vụ rơi máy bay ở trên hoặc gần bất cứ đảo nào trong quần đảo này.

Chuyên gia hàng không David Learmount

Dư luận đang quan tâm tới nhận định của ông David Learmount, cựu phi công và hiện là biên tập viên của tờ Fight Global khi cho rằng, chiếc máy bay mất tích MH370 có thể đã bay qua một số nước châu Á như Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Turkmenistan và Afghanistan, và giới quân sự châu Á có thể đã che giấu một số thông tin về chiếc máy bay này vì không muốn để lộ những lỗ hổng trong hệ thống phòng không của mình.

Tổng Giám đốc Cục hàng không dân dụng (DCA) Malaysia Azharuddin Abdul Rahman

Còn theo nhận định của một người tự xưng là phi công “đam mê bầu trời” Keith Ledgerwood: chiếc máy bay mất tích có thể đã bay qua Ấn Độ, Pakistan và tránh được radar quân sự bằng cách tắt các hệ thống thông tin và nấp sau chiếc Boeing 777 của hãng Singapore Airlines.

Và tại cuộc họp báo ngày 18/3, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman khẳng định, việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích là chiến dịch phức tạp, với diện tích tìm kiếm rộng lớn (bằng lãnh thổ Australia - khoảng 7,6 triệu km2).

Cho tới nay đã có 26 quốc gia đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.

Từ Sơn