Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Tạo cơ hội cho các phần tử cực đoan

09:00 | 15/03/2014

1,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ukraine ngày 14/3 cho biết, các phần tử cực đoan nước này đã đánh cắp hơn 5.000 súng tiểu liên, 123 súng liên thanh, đạn dược và 12 súng phóng lựu từ kho vũ khí của quân đội ở tỉnh Lvov. Giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Ruslan Pukhov cảnh báo, một phần vũ khí này có khả năng được sử dụng ở các khu vực bất ổn về chính trị-xã hội tại Đông và Đông Nam châu Âu.

Cũng trong ngày 14/3, hãng AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố, phương Tây đã làm ngơ trước những hành động vi phạm ở Ukraine, thậm chí còn hỗ trợ những kẻ tiếm quyền ở Kiev; đồng thời khẳng định, Moskva sẽ đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện này và sẽ sử dụng tất cả các diễn đàn quốc tế, kể cả Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Quyền Tổng thống Ukrane Alexandr Turchynov

Cùng ngày 14/3, Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống tạm quyền Ukraine Alexandr Turchynov (Oleksander Turchinov) đã ra lệnh mở cuộc điều tra về cái chết của một người biểu tình trong các cuộc đụng độ tại thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine. Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho biết, cảnh sát đã bắt giữ 4 đối tượng tình nghi kích động bạo lực ở Donetsk, khiến 1 người biểu tình ở Ukraine thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Nga lập tức ra tuyên bố bảo vệ công dân nước này do những sự kiện thảm họa vừa diễn ra ở Donetsk. Thị trưởng thành phố Moskva Sergei Sobyanin thông báo, Nga đã chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea.

Bắc Ninh