Mở rộng tìm kiếm Boeing 777-200 về phía Tây

11:37 | 15/03/2014

1,339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/3, hãng AFP dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao cho biết, giới chức Malaysia tin rằng chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể đã bị một người thành thạo về kiến thức bay và nắm rõ các vị trí của radar, cố tình chuyển hướng để chuyến bay MH370 bay về phía Ấn Độ Dương.

Hãng Reuters cũng dẫn nguồn tin từ giới phân tích Mỹ, theo đó tín hiệu phát đi từ chiếc máy bay mất tích cho thấy, có thể chuyến bay MH370 đã cạn nhiên liệu và đâm xuống Ấn Độ Dương sau khi đổi hướng bay vài trăm dặm. Và các cơ quan chức năng đang nghiêng về khả năng chuyến bay MH370 đã bị cố tình lái chệch hướng khỏi đường bay Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Và máy bay do người có kinh nghiệm hàng không điều khiển tới quần đảo Andaman nằm giữa biển Andaman và Vịnh Bengal.

Trước đó, hãng CNN từng dẫn một phân tích tình báo về dữ liệu điện tử và vệ tinh cho thấy, có thể chiếc máy bay mất tích đã rớt xuống Vịnh Bengal hoặc đâu đó ở Ấn Độ Dương. Giả thuyết này cũng phù hợp với việc Mỹ đã triển khai tàu và máy bay tới tìm kiếm ở Vịnh Bengal, dẫn đầu là tàu khu trục mang tên lửa USS Kidd.

Mỹ điều USS Kidd đến Ấn Độ Dương tìm máy bay MH370

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steven Warren cho biết, máy bay P-8 Poseidon và tàu USS Kidd sẽ hỗ trợ cuộc tìm kiếm đang mở rộng về phía Tây. Trong khi đó, tờ New York Times đưa tin, chuyến bay MH370 đã nhiều lần thay đổi độ cao sau khi mất tín hiệu và từ dữ liệu của radar quân đội, người ta cho rằng máy bay có thể đã đáp xuống một hòn đảo xa ở Ấn Độ Dương. Immarsat, một công ty vệ tinh truyền thông, cũng khẳng định thu được tín hiệu trên qua hệ thống của họ.

Máy bay của Hải quân Malaysia chuẩn bị tham gia tìm kiếm máy bay mất tích ở eo biển Malacca

Phát biểu bên lề cuộc họp báo tại khách sạn Sama Samma ngày 14/3, Tùy viên quân sự Indonesia, Đại tá Yudhy Chandra Jaya cho biết, quân đội nước này đã triển khai 3 máy bay và 8 tàu ​​tới eo biển Malacca, tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất thế giới để phối hợp với Malaysia để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines.

Cũng trong ngày 14/3, Hải quân Ấn Độ cho biết, đã tăng gần gấp đôi số lượng tàu và máy bay để tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Andaman, đồng thời cho biết Malaysia đã yêu cầu Ấn Độ mở rộng hoạt động tìm kiếm sang phía Tây về phía Vịnh Bengal. Cùng ngày 14/3, Bangladesh đã quyết định tham gia khi điều 2 máy bay và 2 tàu khu trục để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia. Singapore và Hàn Quốc cũng đã điều thêm máy bay tham gia chiến dịch tìm kiếm này.

Đông Ngàn