Thái Lan chống tham nhũng bằng điện thoại di động

07:00 | 15/09/2013

756 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tố cáo tham nhũng một cách không chính thức ở Thái Lan sẽ ngày càng trở nên dễ dàng hơn với một ứng dụng trên điện thoại di động.

Như nhiều nước đang phát triển khác, tình trạng nhận hối lộ rất phổ biến ở Thái Lan. Một cuộc khảo sát của tổ chức Minh bạch Quốc tế cho thấy một phần tư người Thái Lan thừa nhận phải chi tiền lót tay ít nhất một lần một năm.

Nhưng Ủy ban chống tham nhũng khu vực công của chính phủ Thái (PACC) nói rằng họ chỉ nhận khoảng 4.000 khiếu nại hàng năm thông qua các phương tiện như đường dây nóng điện thoại, website, và trung tâm tiếp dân.

Giờ đây người dân Thái Lan có thể dễ dàng tố cáo tham nhũng một cách không chính thức.

Ứng dụng di động Bribespot, được một người Lithuania sống ở Đức soạn ra, cho phép bất cứ ai có điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet có thể xác định mình đã đưa hối lộ ở đâu, cho ai, và bao nhiêu. Những tố cáo này sau đó được đưa lên mạng và lập thành bản đồ.

Phó tổng thư ký Prayong Preeyachitt của PACC nhận định những sáng kiến như Bribespot có tác dụng chống tham nhũng: "Đó là cách sử dụng tốt công nghệ để giúp giải quyết vấn đề tham nhũng. Nhưng tôi lo là những tố cáo này sẽ ồ ạt gửi tới văn phòng chúng tôi. Tuy nhiên ứng dụng này rất hữu ích cho công việc của chúng tôi và Thủ tướng ủng hộ dự án này".

Nhưng một số người, trong đó có một tờ báo của Thái, hoài nghi về tính hiệu quả tiềm năng của ứng dụng Bribespot. Họ nói rằng mặc dù tình trạng hối lộ được nói đến rất nhiều ở Thái Lan, nhìn chung công chúng chấp nhận nó. Những khoản lót tay này coi như giảm mức tiền phạt vì đưa thẳng cho cảnh sát viên và đỡ mất thời giờ hơn là phải đích thân đi nộp phạt tại cơ quan chính quyền.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc