Seoul “cứng” với Bình Nhưỡng, Kaesong bên bờ vực đóng cửa vĩnh viễn

07:00 | 06/08/2013

531 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hàn Quốc tỏ vẻ mất kiên nhẫn với Triều Tiên về việc đàm phán để mở lại khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng cuối cùng của mối quan hệ liên Triều.

Ông Kim Kiwoong (phải), người đứng đầu phái đoàn Hàn Quốc, bắt tay với đối tác Triều Tiên sau cuộc họp tại Kaesong, ngày 25/7/2013

Hôm 4/8, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-Seok nói rằng “miền Bắc phải hiểu là sự kiên nhẫn của miền Nam cũng có giới hạn”.

Sau 6 lần hội đàm căng thẳng, Bình Nhưỡng từ chối những điều kiện mới từ phía Hàn Quốc nhằm mở hoạt động trở lại khu công nghiệp. Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye đề nghị cam kết không bao giờ đình chỉ việc sản xuất trong tương lai do các lý do chính trị như Chủ tịch Kim Jong Un đã làm vào tháng 4 vừa rồi, khi hai bên lo sơ tán công nhân vì căng thẳng với Mỹ dâng cao. Hai bên đổ lỗi cho nhau về vấn đề đóng cửa.

Hôm 28/7, Hàn Quốc đề nghị đàm phán “chung cuộc”  nhưng Triều Tiên vẫn chưa trả lời. Lần cuối cùng họ gặp nhau là ngày 25/7 với kết quả miền Bắc tố giác miền Nam là “ngạo mạn”.

Thương lượng lần này thất bại có thể làm cho Seoul thông báo đóng cửa chính thức khu công nghiệp, gây thiệt thòi cho các chủ doanh nghiệp, khi họ đã chịu tổn hại đến một tỉ USD do đã để lại máy móc tại khu công nghiệp. Cách giải quyết khá “rắn” lần này của Seoul đánh dấu một lần nữa tính nghiêm trọng trong mối quan hệ liên Triều, xóa đi vết tích cuối cùng của mối quan hệ liên Triều từ năm 2000.

Để tránh phải lãnh trách nhiệm về quyết định khá nặng nề này và giữ một lối mở cho đàm phán, Seoul có thể lựa chọn một giải pháp ít cực đoan hơn, đó là cắt nước và điện của khu công nghiệp.

Sự kiên quyết của Tổng thống Park làm rối loạn chiến lược của Chủ tịch Kim Jong Un, người đã đưa ra chính sách ngoại giao phá vỡ thế cô lập sau cuộc khủng hoảng mùa xuân vừa rồi. Một chuyên gia đại học Dongseo tại Busan nhận định: “Họ cảm thấy ngạc nhiên vì chiến lược thường dùng là chia rẽ ý kiến công chúng Hàn Quốc không còn tác dụng nữa. Đa số dân chúng bây giờ lại ủng hộ thái độ cứng rắn của bà Park”.

Ngoài giá trị mang tính biểu tượng, Bình Nhưỡng còn phải trả một cái giá đắt về vật chất và chính trị khi đóng cửa Kaesong, vì Triều Tiên đang thiếu nguồn tài chính. Từ nay, Triều Tiên phải nuôi 52.000 công nhân thất nghiệp, trong khi khu công nghiệp mang lại nguồn lợi quý báu cho đất nước.

Th.Long (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc