Sẽ không có chuyện nghe lén nhau trong nội khối ASEAN

19:00 | 21/12/2013

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà lãnh đạo của Indonesia và Malaysia hứa hẹn tìm kiếm thỏa thuận từ các nước Đông Nam Á về việc không do thám lẫn nhau.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN + 3 tại Bandar Seri Begawan vào tháng 10/2013.

Sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 20/12, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói đôi bên đã đồng ý rằng sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là rất quan trọng trong quan hệ quốc tế. "Chúng tôi nhất trí kêu gọi các nước ASEAN đoàn kết trong việc nói không với bất kỳ hoạt động gián điệp nào"- ông Yudhoyono nói.

“Tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là rất quan trọng trong quan hệ quốc tế, vì vậy chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra, một thỏa thuận có thể đạt được giữa các nước thành viên về việc không tham gia bất kỳ hoạt động gián điệp nào”- ông Yudhoyono nói thêm.

Thủ tướng Malaysia, Najib đồng ý rằng cần phải chú ý nhiều hơn đến vấn đề gián điệp trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

“Malaysia sẽ ủng hộ Indonesia mạnh mẽ trong việc đạt được thỏa thuận về vấn đề này”-ông Najib nói.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sẽ diễn ra tại Myanmar vào năm tới.

Các ý kiến trên xuất hiện sau sự cố tài liệu bị rò rỉ bởi cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ rằng Úc đã cố gắng để theo dõi những cuộc điện thoại của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và vợ ông cũng như những người khác trong bộ máy chính phủ Indonesia.

Indonesia đã đình chỉ việc chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác quân sự cũng như vấn đề đưa người trái phép với Úc sau những tiết lộ trên.

Trong khi đó, chính phủ Malaysia triệu tập cao ủy viên của Singapore để đàm phán và bày tỏ thái độ "vô cùng lo ngại" liên quan đến những báo cáo về việc nước này giúp đỡ các cơ quan tình báo phương Tây do thám các nước trong khu vực.

Th.Long

AFP, AP