Phe nổi dậy ở Syria thuộc loại nào?

07:00 | 09/09/2013

1,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thật trớ trêu thay, những người mà Mỹ ủng hộ lại đang quay lại chống Mỹ. Những người mà Mỹ muốn viện trợ vũ khí lại đang có những hành động ác nhân. Vậy thì những người thuộc phe đối lập ở Syria thuộc loại nào?

>> Đối lập Syria đe dọa phản công Mỹ

>> Quân nổi dậy Syria ăn tim binh sĩ chính phủ

>> Al-Qaida ở Iraq sáp nhập với nhóm đối lập Syria

>> Syria: Phiến quân thừa nhận dùng vũ khí hóa học

Cảnh quân nổi dậy Syria moi và ăn tim quân chính phủ

Tuần qua, xuất hiện thêm bằng chứng về tội ác từ phía phe đối lập cực đoan Syria. Báo New York Times công bố một đoạn video nhóm chiến binh thảm sát 7 tù binh Syria ở tỉnh Idlib.

Đây không phải là băng video khủng khiếp đầu tiên. Tháng 5/2013, những người Hồi giáo cực đoan thuộc Mặt trận al-Nusra Syria đã tổ chức trừng trị công khai các tù binh là quân nhân Syria tại thành phố Deir ez-Zor. Một đoạn video khác xuất hiện hồi mùa Xuân quay hành động sát nhân dã man của thủ lĩnh chiến binh tên là Abu Sakkar: moi và ăn tim đối phương.

Trong những tháng gần đây, Lầu Năm Góc nhiều lần cảnh báo Nhà Trắng rằng, sự sụp đổ của chế độ Assad sẽ củng cố vị trí của các tổ chức khủng bố trong khu vực là Al -Qaeda và Hezbollah. Nga, Trung Quốc và các nước khác cũng nói đến điều này. Nhưng rõ ràng, Washington không chịu rút lui. Bên cạnh đó, theo thông tin rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Mỹ, các chuyên gia đã cảnh báo sự sụp đổ của chế độ hiện hành sẽ đe dọa an ninh các vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Syria, buộc Mỹ đưa vào Syria lực lượng đến 75.000 quân để bảo vệ số lượng vũ khí này.

Tình báo Mỹ thừa nhận, họ không thể đảm bảo rằng sau các hoạt động can thiệp quân sự của Mỹ, lợi thế sẽ không thuộc về những kẻ khủng bố Al-Qaeda và Hezbollah. Tuy nhiên, Ngoại trưởng John Kerry vẫn khăng khăng khẳng định, những kẻ khủng bố không chiếm quá 20% thành phần phe đối lập. Liệu Washington có thể cho biết họ làm thế nào tách biệt những đối tượng này? Và không hiểu Mỹ sẽ giải thích thế nào về việc họ lại đang đứng về phe những hành động ác nhân như vậy?

Những tưởng toàn bộ phe đối lập tại Syria sẽ đồng lòng ủng hộ khả năng Mỹ và phương Tây tấn công chính quyền của TT Assad, nhưng một nhánh của phe đối lập Syria mới đây lại tuyên bố Mỹ sẽ bị tấn công bởi các tiểu đoàn cảm tử quân do phe đối lập Syria hình thành nếu ông Obama dám liều lĩnh tấn công Syria.

Đây là tuyên bố của Tổng thư ký Đảng al-Shabab, ông Mahir Marhadzh, với hãng thông tấn Fars. “Tổ quốc quan trọng hơn sự đối lập với chính quyền”- ông Marhadzh nói.

Do đó, theo ông Marhadzh, phe đối lập đã thành lập tiểu đoàn cảm tử quân, những người sẵn sàng hy sinh thân mình thực hiện các hoạt động chống lại Mỹ. Ông Marhadzh nhấn mạnh rằng ngay cả một sự can thiệp có giới hạn của phương Tây vào Syria sẽ biến thành một cuộc chiến tranh mở và vô hạn định với những hậu quả không thể lường trước được.

Phe đối lập tại Syria có đến 7 phong trào. Ngày 2/10/2011, phe đối lập Syria đã ra thông báo chính thức thành lập Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) để lãnh đạo phong trào nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar Al Assad. Tuy nhiên, 7 nhóm này chưa bao giờ ăn ý với nhau trong mọi hành động. Việc họ tập hợp tại SNC chỉ vì lợi ích trước mắt, chống lại chính quyền TT Assad, tuy nhiên liên quan tới những vấn đề chủ quyền lãnh thổ thì mỗi nhóm lại có quan điểm riêng, đôi khi đối lập.

Nói đến việc Mỹ ủng hộ cho phe đối lập tại Syria hiện nay, hẳn mọi người còn nhớ tới chuyện Mỹ từng đào tạo và nâng đỡ cho Osama Bin Landen chống lại người Nga ở Afghanistan và để rồi sau đó chính tên trùm khủng bố này đã quay lại đánh vào nước Mỹ bằng vụ 11/9. Câu chuyện trên tưởng chừng đã cũ nhưng vẫn còn nguyên tính thời sự cho đến nay và nó là hồi chuông cảnh báo Mỹ và phương Tây trước khả năng lật đổ chính quyền Assad để đưa phe đối lập ở Syria lên nắm quyền.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc