Phe đối lập Syria bầu chọn thủ tướng

19:00 | 18/03/2013

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Liên minh Quốc gia Syria đối lập sẽ bầu chọn thủ tướng đầu tiên trong hai ngày hội nghị tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

 

Nhà kinh tế Osama Kadi đang được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ Thủ tướng Liên minh đối lập tại Syria

10 ứng cử viên trong liên minh đối lập Syria sẽ được các đại biểu xem xét trong quá trình bầu cử diễn ra tại Istanbul vào hôm nay và ngày mai, 19/3.

Danh sách bao gồm cả những người ẩn danh, cũng có một số thành viên nổi bật của phe đối lập. Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Asaad Mustapha và nhà kinh tế Osama Kadi, đang được xem là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ này.

Phe đối lập Syria hy vọng rằng bằng việc bầu chọn người đứng đầu, họ có thể quản lý tốt những vùng đất rộng lớn mà họ đang nắm giữ. Nhà hoạt động Matar Ismail cho biết: “Những khu vực đã được giải phóng cần được quản lý tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày”.

Ngoài ra, các thành viên đối lập còn nói rằng họ muốn có một người đứng đầu tốt để tiến hành các cuộc nổi dậy trong tương lai. Các quốc gia ủng hộ quân nổi dậy, bao gồm Qatar và Arập Xêút, cũng có tác động đến việc lựa chọn này.

Haytham al-Maleh, một thành viên của phe đối lập Syria cho rằng: “Thủ tướng phải là người toàn tâm với cuộc cách mạng và nên là người đã từng sống ở Syria trong thời gian gần đây, chứ không nên người đã từng sống ở nước ngoài một thời gian dài”.

Ahmed Ramadan, một thành viên của Liên minh Quốc gia Syria nói: “Thủ tướng mới sẽ không được lựa chọn trên cơ sở tên tuổi của người đó nổi bật trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng dựa trên cơ sở người đó là người có khả năng tốt nhất trong việc lãnh đạo chính phủ để chăm sóc cho người dân Syria và giải quyết được nhu cầu cấp bách của họ”.

Nhà kinh tế Osama Kadi, sinh năm 1968 tại Aleppo, là người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và chính trị Syria tại Washington, Mỹ.

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Syria, Asaad Mustapha, có kinh nghiệm và là người gần gũi với cuộc nổi dậy của phe đối lập ở Syria

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp, Asaad Mustapha, sinh năm 1947 tại Idlib, đã từng có kinh nghiệm là một bộ trưởng dưới thời cựu Tổng thống Syria Hafez al-Assad trong vòng 8 năm.

Ông Ramadan cho AFP biết: “Nếu muốn có một người thông thạo công nghệ thì Osama Kadi sẽ thắng, còn nếu chọn một người có kinh nghiệm và có khả năng chính trị nhất thì sẽ là Asaad Mustapha. Mustapha có kinh nghiệm và ông ấy là người gần gũi với cuộc cách mạng ngay từ đầu và là người được mọi người kính nể”.

Ramadan nói liên minh đối lập dự kiến sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu đầu tiên, sau đó sẽ là cuộc bỏ phiếu cho hai ứng viên hàng đầu. “Nếu tất cả đồng thuận để bầu ra một cái tên thì tốt, nhưng nếu không thì sẽ được bầu cử theo kiểu dân chủ”- thành viên Ramadan nói.

Quyết định bầu một thủ tướng mới và hình thành một chính phủ lâm thời của Liên minh đối lập Syria không những bị chính quyền Tổng thống Assad phản đối mà còn bị chính một số nhân vật trong đảng đối lập không đồng tình. Những người này ủng hộ việc xây dựng một cơ quan hành pháp với các quyền hạn hạn chế trong việc quản lý lãnh thổ mà quân nổi dậy đang chiếm đóng.

Một số thành viên của Liên minh đối lập Syria nói với hãng AFP rằng họ phản đối việc tạo dựng nên một chính phủ lâm thời, mà muốn đối thoại với chính quyền Assad và thành lập một chính phủ bao gồm những thành viên của chính phủ và thanh viên của phe đối lập.

Người ta tin rằng, đó là mong muốn của Mỹ, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ và Liên đoàn Arập nghiêng về thành lập một chính phủ lâm thời.

Với những người ủng hộ phe đối lập, việc bầu cử là một cơ hội quan trọng để tạo nên một chế độ thực sự thay thế cho chính phủ của Tổng thống Assad.

Th.Long (Theo AFP)