Ngoại trưởng Mỹ tới Hàn Quốc, tái cam kết bảo vệ đồng minh

15:32 | 12/04/2013

597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sáng hôm nay (12/4) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Hàn Quốc – điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm 3 nước Đông Á (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) đầu tiên của ông Kerry kể từ nhậm chức ngày 1/2/2013.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Hàn Quốc sáng nay (12/4), bắt đầu chuyến thăm 3 nước Đông Á

Máy bay chở ông Kerry đã đáp xuống sân bay Seoul, cách khu phi quân sự liên Triều khoảng 30 dặm (48km) vào sáng nay, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang nóng lên từng ngày với những lời đe dọa tấn công hạt nhân liên tục từ Bình Nhưỡng.

Trước chuyến đi, người đứng đầu ngành Ngoại giao Hoa Kỳ đã cảnh báo Triều Tiên phải dừng ngay các hành động và lời lẽ mà ông gọi là khiêu chiến, nguy hiểm và liều lĩnh, đồng thời, không quên cam kết rằng, Mỹ sẽ tự vệ và bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản khỏi các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Do đó, chắc chắn, trong chuyến đi này, ông Kerry muốn chuyển thông điệp rõ ràng đối với Seoul và Tokyo rằng “chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ để bảo vệ các đồng minh của mình”, một quan chức cấp cao tháp tùng ông Kerry cho hay.

Về phía Trung Quốc, vị quan chức này nhận định, Bắc Kinh một mặt đang gia tăng quan ngại về các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, mặt khác, vẫn hết sức lưu tâm chặt chẽ từng động thái quân sự mới nhất của Washington trong khu vực.

Nhiệm vụ của ông Kerry sẽ là cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo Bắc Kinh rằng Bình Nhưỡng đang “gây nguy hại cho lợi ích của Trung Quốc” và muốn Trung Quốc sử dụng con bài kinh tế và ngoại giao để kiềm chế Triều Tiên.

Thực tế, những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nhãn tiền nhưng “trục châu Á” của chính quyền Tổng thống Obama có ý nghĩa chiến lược rộng lớn hơn đối với Bắc Kinh.

Trong suốt chuyến công du Đông Á của mình, ông Kerrry sẽ phải cân bằng các mục tiêu ngoại giao ngắn hạn và dài hạn của mình.

“Ngoại trưởng Kerry có thể trấn an các nước trong khu vực rằng, một thế kỷ Thái Bình Dương đang ló rạng và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện, không cho phép bất kỳ một thế lực nào hất Washington ra khỏi khu vực – nơi có hầu hết các quốc gia hoan nghênh vai trò lãnh đạo của nước Mỹ”, Daniel Twining, chuyên gia cao cấp của Quỹ German Marshall nhận định.

Minh Châu (Theo CNN)