Nga gấp rút đại tu hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya

07:00 | 17/05/2013

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya mà Nga đang tu sửa cho Ấn Độ đã được đưa lên bục cách nước để chuẩn bị cho công đoạn sửa chữa nội thất và sơn lại phần thân ngập nước. Đây là thông tin vừa được nhà máy đóng tàu Sevmash của Nga thông báo.

Tàu sân bay INS Vikramaditya

Theo đó, công việc này được nhà máy đóng tàu Nga thực hiện ngay trước khi tiến hành thử nghiệm lần cuối trên biển, nhằm kịp tiến độ bàn giao INS Vikramaditya cho Hải quân Ấn Độ vào cuối năm nay.

Người phụ trách các dự án xuất khẩu quốc phòng của nhà máy Sevmash - ông Sergey Novoselov cho biết, việc sơn lại phần thân dưới ngập nước của con tàu đang được gấp rút tiến hành. Bên cạnh đó, việc lắp đặt các thiết bị nội thất cũng sẽ được hoàn tất theo đúng kế hoạch.

Cũng theo nguồn tin trên, nhà máy đóng tàu Sevmash sẽ dành “sự quan tâm đặc biệt” đối với  khu vực các cabin của sỹ quan chỉ huy trên tàu. Vật liệu chống lửa DEX-O-TEX loại tốt, thiết bị âm thanh, hình ảnh chất lượng cao sẽ được thiết kế và lắp đặt phía trong các buồng chỉ huy.

Được biết, Nga sẽ thử nghiệm tàu sân bay Vikramaditya trên biển lần cuối cùng vào tháng 7 tới tại khu vực biển Trắng. Sau đó, con tàu sẽ tiếp tục giai đoạn thử nghiệm tại biển Barent trong tháng 8, tháng 9 trước khi bàn giao cho Ấn Độ vào đầu tháng 12.

Ấn Độ ký hợp đồng mua lại hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya của Nga với giá 947 triệu USD vào năm 2004. Ban đầu, Vikramaditya được Nga dự kiến chuyển giao cho Ấn Độ vào năm 2008, nhưng sau đó đã phải lùi thời gian chuyển giao đến ngày 4/12/2012 do các vấn đề liên quan đến tài chính. Mặc dù vậy, trong quá trình thử nghiệm trên biển hồi giữa tháng 9/2012, có tới 7/8 nồi hơi của hệ thống máy phát điện tàu Vikramaditya bị hỏng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ bàn giao con tàu. Công việc khắc phục sự cố khiến thời gian chuyển giao tàu tiếp tục bị trì hoãn. Theo đó, chi phí phục vụ tu sửa, tân trang con tàu hiện cũng đã chạm mốc 2,3 tỉ USD.

INS Vikramaditya, trước đây được biết đến với tên gọi Đô đốc Gorshkov thuộc lớp 1143.4, đã được khởi công đóng từ năm 1978 tại xưởng đóng tàu Nikolayev South ở Ukraine, hạ thuỷ năm 1982 và được trang bị cho hải quân Liên Xô trong năm 1987. Tàu Đô đốc Gorshkov đã được đổi tên sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991. Năm 1994, Gorshkov đã trải qua quá trình đại tu sửa chữa kéo dài 1 năm, sau vụ nổ phòng nồi hơi của con tàu. Năm 1995, con tàu trở lại phục vụ trong một thời gian ngắn trước khi bị rao bán vào năm 1996.

Con tàu này được thiết kế với chiều dài 283m, rộng 31m, lượng mớn nước 8,2m; lượng choán nước 45.000 tấn, tốc độ tối đa 32 hải lý/h và phạm vi hoạt động lên đến 13.500 hải lý (25.000 km). Hệ thống điện tử của tàu Vikramaditya dựa trên hệ thống radar mạng pha đa chức năng, kết hợp với trực thăng chỉ huy và hệ thống cảnh báo sớm trên không AEW.

Ấn Độ cũng đã mua của Nga các tiêm kích MiG-29K để chuẩn bị trang bị cho tàu sân bay INS Vikramaditya.

M.Q (Theo RIA)