Nga bất bình trước việc Israel cung cấp vũ khí cho Ukraine

10:17 | 19/04/2015

6,588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/4 đã chỉ trích việc Israel cung cấp vũ khí cho chính phủ Ukraine để chống lại lực lượng ly khai ở miền đông nước này chỉ làm cuộc khủng hoảng tại đây thêm trầm trọng và gia tăng thương vong.

Tổng thống Nga Putin: Israel không nên cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

“Đây là một sự lựa chọn, một sự lựa chọn của các nhà lãnh đạo Israel. Họ có quyền làm những gì họ cho là phù hợp. Tôi nghĩ rằng, đó là việc làm phản tác dụng, nếu nó liên quan đến vũ khí sát thương, bởi vì nó sẽ chỉ đẩy cuộc khủng hoảng Ukraine vào một vòng xoáy đối đầu mới, với thương vong nhiều hơn. Kết quả sẽ vẫn như cũ” - ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya 1 tối thứ Bảy (18/4).

Đó là tuyên bố của người đứng đầu nước Nga khi được yêu cầu bình luận về việc Israel cho biết nước này có thể bắt đầu cung cấp vũ khí cho chính phủ Kiev, nhằm trả đũa việc Moskva quyết định dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 vào tuần trước.

Trong khi đó, tại Israel, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng nước này vẫn chưa có phản ứng với những phát biểu của ông Putin.

Israel là nước duy nhất đến nay vẫn luôn bất mãn vì thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran mà nhóm 6 cường quốc trung gian (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức) đã đạt được hồi đầu tháng này. Do đó, khi Moskva tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Tehran, Israel càng khó chịu ra mặt.

Về quyết định khiến Israel nổi khùng, hôm 17/4, trong chương trình phát sóng đặc biệt trên kênh Rossiya 1, Tổng thống Nga đã giải thích với công chúng rằng: “Hiện đã có những tiến bộ rõ rệt trong các nỗ lực kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, chúng tôi không thấy có lý do gì để tiếp tục áp đặt lệnh cấm đơn phương này với Tehran”.

Ông Putin cũng nói thêm rằng, S-300 là hệ thống vũ khí mang tính chất phòng thủ, không đặt ra bất kỳ mối đe dọa nào với Israel. Hơn nữa, trong bối cảnh điểm nóng Yemen gây bất ổn ở khu vực, sự hiện diện của loại vũ khí này có thể là một yếu tố kiềm chế”.

Cùng ngày, phát biểu trên đài phát thanh Ekho Moskvy, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố Nga không vướng phải những rào cản quốc tế nào đối với việc cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Theo ông Antonov, S-300 không phải là loại vũ khí tấn công mà là hệ thống phòng không để phòng thủ. Mỹ cũng thừa nhận rằng S-300 không vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.

Linh Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc