Mỹ truy quét hàng giả Trung Quốc

11:00 | 02/08/2013

698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hải quan Mỹ và Trung Quốc đã phối hợp thu giữ hơn 243 nghìn sản phẩm điện tử giả, trong đó có cả những sản phẩm thông dụng của Apple, Samsung, Dr Dre và Blackberry.

Một chiếc điện thoại Samsung  giả được nhập từ Trung Quốc vào Mỹ

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ cho biết, hoạt động kéo dài hàng tháng này thể hiện nỗ lực thực thi pháp luật hải quan song phương lớn nhất từng được thực hiện tại Mỹ.

Hoạt động này tập trung vào việc bắt giữ hàng hóa tại các cảng ngay khi chúng từ Trung Quốc nhập vào Mỹ.

Tuy chỉ có một vụ bắt giữ sau hoạt động phối hợp này nhưng các quan chức Mỹ cho biết, họ nhìn nhận đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trung Quốc cuối cùng đã ra tay hành động nhằm đáp ứng các khiếu nại từ phía Mỹ về hành vi đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Tuy các quan chức hải quan Trung Quốc và Mỹ không làm việc trực tiếp với nhau nhưng đã chia sẻ thông tin và trợ giúp cho nhau, các quan chức cho biết.

Trong vụ bắt giữ lần này, một công dân Mỹ đã nhập khẩu sản phẩm tai nghe Dr Dre giả và bán chúng trên Craigslist. Người này bị bắt giữ tại New Orleans sau khi hải quan Trung Quốc chia sẻ thông tin cho phía Mỹ.

Trong cuộc hội đàm cấp cao gần đây, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí rằng sẽ cùng nỗ lực ngăn chặn hàng giả lưu thông giữa Trung Quốc và Mỹ.

"Các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ là một vấn đề toàn cầu và những nỗ lực ngăn chặn xuyên biên giới là cần thiết"- Thomas Winkowski, quyền Cao ủy cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ cho biết.

Trung Quốc là nơi phát xuất lượng lớn hàng giả và hàng vi phạm bản quyền đến Mỹ.

Theo số liệu thống kê tài chính đến năm 2012 của các cơ quan Mỹ, hàng từ Trung Quốc chiếm 72% trong các vụ bắt giữ liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Zou Zhiwu, cho rằng, Mỹ và Trung Quốc cần làm việc với nhau nhằm ngăn chặn hiệu quả việc các sản phẩm giả mạo lưu thông trên thị trường. "Vi phạm sở hữu trí tuệ là một vấn đề toàn cầu liên quan đến không chỉ quá trình sản xuất, xuất khẩu, mà còn nhập khẩu và lưu thông"- ông Zou nói.

S.Phương (Theo Reuters)