Kinh tế thế giới năm 2014 đi lên hay xuống?

11:39 | 25/12/2013

2,835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kinh tế toàn cầu đang bước qua một giai đoạn mới vào lúc năm cũ sắp kết thúc. Các số liệu mới cho thấy dường như đã bớt đi một phần bất định của năm 2013 vào lúc năm mới sắp bắt đầu.

Nhưng các chuyên gia kinh tế tỏ ra thận trọng. Mặc dù có sự cải thiện liên tục, tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn ở mức cao, vụ khủng hoảng nợ nần của châu Âu còn lâu mới chấm dứt và nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại.

Vào lúc sắp hết năm, số người đi tìm việc tăng lên ở Mỹ, nền kinh tế tăng trưởng ở mức nhanh nhất trong 2 năm qua và Quốc hội Mỹ vừa có một ngân sách mới. Điều này có tác dụng xóa bỏ nguy cơ chính phủ phải đóng cửa một lần nữa.

Việc ngăn chặn được thêm một vụ giằng co chính trị sẽ mở ra một bầu không khí tốt đẹp hơn cho doanh nghiệp Mỹ trong năm 2014.

Bên kia Thái Bình Dương, nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại sau nhiều thập niên tăng trưởng ở mức 2 con số.

Nhưng ngay cả với triển vọng tương đối khiêm tốn là tăng trưởng ở mức 7%, chuyên gia kinh tế quốc tế Uri Dadush nói Trung Quốc vẫn tiếp tục có ảnh hưởng mạnh về kinh tế trong khu vực.

“Trung Quốc sẽ đi chậm hơn một chút trong 1 năm hay 2 năm tới, nhưng vẫn đủ để kéo theo một số lớn các nước”-ông Dadush cho biết.

Dự báo, các nền kinh tế của châu Âu vẫn yếu. Ủy ban châu Âu nói rằng tăng trưởng sẽ chậm lại ở 18 quốc gia sử dụng đồng euro - với mức thất nghiệp có thể sẽ nhích cao hơn trong năm mới.

Bất kể những cải cách ngân hàng vừa thực hiện, ông Dadush nói các biện pháp cắt giảm chi tiêu gay gắt ở các nước được cứu nguy tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế châu Âu.

“Italia gặp khó khăn lớn, và ngay cả Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha và Ireland cũng sẽ phải mất vài năm mới thoát ra khỏi tình trạng rối ren”- ông Dadush cho biết.

Ở Trung Ðông, một số các nước từng xảy ra cuộc mùa Xuân Arập, hiện vẫn còn bất ổn, dự kiến sẽ nếm trải các khó khăn kinh tế trong năm 2014.

Ông Pinfan Hong, người đứng đầu công tác theo dõi kinh tế toàn cầu tại Liên Hiệp Quốc, nói: “Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng một số tiến bộ đang tạo dựng động lực cho năm tới. Vì thế chúng tôi trông đợi nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong năm 2014”.

Cũng có dấu hiệu tốt cho châu Phi trong năm 2014. Sau khi tăng trưởng ở tỷ lệ thường niên là 4,8% trong năm 2013, Ngân hàng Phát triển châu Phi dự kiến tăng trưởng sẽ tăng lên tới 5,3%, thúc đẩy bởi tăng trưởng mạnh trong khu vực dịch vụ và hoạt động gia tăng trong các ngành mỏ và nông nghiệp.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc