Xung quanh thông tin “tru di cửu tộc” chú dượng Kim Jong-un

09:15 | 28/01/2014

7,294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo giới chuyên gia quốc tế, rất có thể, thông tin của hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap về chuyện “tất cả những người có quan hệ huyết thống với ông Jang Song-thaek, thậm chí cả trẻ em - đã bị giết chết theo mệnh lệnh của Lãnh tụ tối cao Kim Jong-un” là sự thật.

>> “Tru di cửu tộc” nhà chú dượng Kim Jong-un?

Ông Jang Song-thaek bị tử hình ngay sau một phiên tòa xét xử nhanh chóng

Hôm 26/1, Yonhap dẫn một số nguồn tin hiểu biết về tình hình Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng đã xử tử tất cả thân nhân, gia quyến cựu Bí thư BCH Đảng Lao động Triều Tiên Jang Song-thaek - chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bản thân Jang Song-thaek, người trong những năm gần đây nổi lên là một trong những quan chức có thế lực và ảnh hưởng nhất ở Triều Tiên, thì đã bị bắt ngày 8/12 và đến ngày 12/12 bị hành quyết sau một phiên tòa xét xử nhanh chóng.

Theo tin đưa của hãng thông tấn Hàn Quốc, Triều Tiên cũng đã xử tử chị ruột của Jang Song-thaek, chồng bà này - người từng là đại sứ của CHDCND Triều Tiên tại Cuba, cháu trai của Jang Song Thaek - vốn là đại sứ của Bình Nhưỡng tại Malaysia, cũng như hàng loạt thân nhân của vị cựu “đại thần” họ Jang.

Một số bà con xa hơn không cùng huyết thống với Jang thì bị lưu đày đến trại cải tạo.

Ngoài ra, còn có tin nói rằng, một số thân nhân của Jang Song-thaek có biểu hiện chống cự, từ chối rời khỏi nhà đã bị bắn chết ngay tại chỗ, ngay trước mắt những người láng giềng.

Tuy nhiên, như thường lệ, với một quốc gia khép kín bậc nhất thế giới như Triều Tiên, cuộc thanh trừng đại gia đình họ Jang có thể không được xác nhận. Bởi, thỉnh thoảng từ Triều Tiên lại rò rỉ tin đồn về chuyện quan chức này hay vị tướng nọ rơi vào cảnh ô nhục, bị bắt hoặc bị hành hình. Thông thường, trong những tin đồn ấy kèm theo cả chi tiết về nguyên nhân dẫn đến thảm cảnh đó hoặc kể về cách thức thi hành án dã man, nhưng không ai có thể kiểm tra độ chân thực của những chi tiết như vậy. Sớm hay muộn, cũng có những lời xác nhận hoặc phủ nhận các tin đồn, nhưng thường phải đợi nhiều năm mới xuất hiện những thông tin bổ sung như thế.

Bản thân Yonhap cũng trích dẫn thông tin trên từ “nhiều nguồn”.

Theo Global Post (Mỹ), ban đầu, giới quan sát Hàn Quốc cũng hoài nghi sâu sắc về câu chuyện thảm sát này sau khi đã xuất hiện những tin đồn “bịa như thật” về chuyện ông Jang Song-thaek đã ngoại tình với vợ của Kim Jong-un hay nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên đã ra lệnh hành hình ông Jang bằng cách cho 120 chó đói cắn xé và ăn thịt. Tuy nhiên, thông tin Triều Tiên thanh trừng đại gia đình họ Jang lại được giới chuyên gia cho rằng, đó có thể là sự thật.

“Căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của tội ác mà Bình Nhưỡng đã tuyên với Jang Song-thaek, sẽ là đáng ngạc nhiên nếu không một số hình thức trừng phạt tập thể không được thực hiện”, Sokeel Park, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Hòa bình cho Triều Tiên nói.

Theo ông Park, trừng phạt tập thể không được thực hiện phổ biến ở Triều Tiên, nhưng hình thức này được áp dụng tùy theo từng trường hợp và nhu cầu nhận thức, để làm gương hoặc loại bỏ mầm mống của các vấn đề đe dọa tương lai. Bất cứ ai có ý thức hệ “bị ô nhiễm” cũng cần bị xóa khỏi xã hội.

Ở Triều Tiên, trừng phạt tập thể đã được thực thi từ nhiều thập kỷ trước. Theo Đài Tiếng nói nước Nga, một trong những đặc điểm của hệ thống thanh trừng ở Triều Tiên từ đầu những năm 1960 là áp dụng nhất quán nguyên tắc về trách nhiệm gia đình đối với tội phạm chính trị.

Theo nguyên tắc này, trong trường hợp một người phạm tội chính trị thì không chỉ đương sự phải chịu hình phạt tàn nhẫn không thương tiếc, mà chính quyền còn xử phạt cả các thành viên gia đình nhân vật ấy, hay chính xác hơn là tất cả những ai đăng ký tại địa chỉ có tội nhân. Các thành viên gia đình thường bị gửi đến trại số 15 (Yedok), nơi hầu hết tù nhân đều là họ hàng bà con của tội phạm chính trị.

Nổi tiếng nhất là câu chuyện của Chholhvana Kahn, có ông nội đã bị bắt vì cáo buộc tội chính trị. Sau khi người ông biến mất (mà số phận đến nay vẫn mù mịt không ai biết), toàn thể gia đình ấy đã bị lưu đày cải tạo ở trại số 15 trong gần 10 năm.

Trong trường hợp hành vi phạm tội bị coi là đặc biệt nguy hiểm, thì sự việc không chỉ giới hạn bằng việc tống vào trại tù. Được biết, với các tội phạm chính trị cỡ lớn như Pak Hon Yong (bị bắt năm 1955) hay Choi Chang Ik (bị bắt năm 1958), thân nhân của hai đối tượng này cũng bị xử tử.

Năm 1972, lãnh tụ sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành đã từng ban hành lệnh trừng phạt đến 3 thế hệ để ngăn chặn sự lây lan của tư tưởng không trong sáng và sự trỗi dậy của “kẻ thù giai cấp”.

Từ giữa những năm 1990, khi ông Kim Jong-il lên nắm quyền, nguyên tắc quy trách nhiệm gia đình đối với tội phạm chính trị được áp dụng bớt phần nhất quán. Và đến khoảng những năm 2002-2003, nguyên tắc này chỉ được thực thi trong những trường hợp cá biệt. Nhưng vấn đề là ở yếu tố này, rất có thể, vụ ông Jang Song-thaek cũng là một trường hợp cá biệt.

Mặt khác, chiến dịch thanh trừng chống các quan chức cao cấp trên quy mô lớn 2 năm trở lại đây cho thấy rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un thiên về hướng hành động nghiêm khắc.

Vì vậy, thông tin của Yonhap xem ra có vẻ hợp lý - mặc dù một số chi tiết lộ rõ chất hư cấu. Chẳng hạn, thông tin nói có một số phần tử chống cự bị bắn chết ngay trước cửa nhà. Bởi, hẳn là chẳng một ai trong số những người này thậm chí dám nghĩ đến chuyện chống lại khi mà vụ bắt giữ bất ngờ và tử hình nhanh chóng với nhân vật “đại thần” Jang Song Thaek đã cho tất cả thấy rằng - đừng đùa với Kim Jong-un.

Mặt khác, hiện tại, Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc vẫn chưa xác nhận thông tin của Yonhap. Do đó, thông tin giật gân trên vẫn chỉ là từ “nhiều nguồn”, tin hay không - tùy bạn.

Linh Linh