Cái giá phải trả cho sự phát triển quá nóng về kinh tế của Trung Quốc

19:03 | 25/03/2013

3,211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đầu năm 2013, Bộ Môi trường Trung Quốc đã thừa nhận sự tồn tại của những ngôi làng ung thư có liên quan tới ô nhiễm môi trường. Đây là lần đầu tiên cụm từ “làng ung thư” được sử dụng trong một tài liệu chính thức của chính quyền khi nhà chức trách phải đối diện với sự bất bình ngày càng gia tăng về rác thải công nghiệp, khói bụi độc hại và các vấn đề môi trường và y tế khác sau nhiều năm tăng trưởng kinh tế nhanh. Bộ ảnh ghi nhận tại những "làng ung thư" như vậy dưới đây của nhiếp ảnh gia Lu Guang và một số nhà nhiếp ảnh khác khiến người ta phải giật mình bởi cái giá phải trả của sự phát triển kinh tế quá nóng của Trung Quốc.

>> Tại sao môi trường Trung Quốc ngày càng tệ hại?

Một người phụ nữ đang lấy nước từ sông Dương Tử. Trong nhiều thập kỷ qua, con sông này đã là nơi sinh kế cho hơn 50 gia đình ngư dân sống ở làng Yanglingang. Tuy nhiên, dòng sông đã bị ô nhiễm và có mùi vị lạkể từ năm 2003, khi ngôi làng đánh cá nhỏ này đã bị bao quanh bởi các nhà máy điện, giấy và hóa chất được dựng lên cùng với sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc.

Những cột khói bốc ra từ các nhà máy nhuộm ở Thiệu Hưng, khu công nghiệp Binhai

Dưới nấm mộ kia là một người đã chết vì bệnh ung thư thực quản. Người đàn ông có tên Li Bairong đã trở thành người thứ 4 trong gia đình mình chết vì căn bệnh này. Họ đều sống ở Thiệu Hưng, Tô Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Khu vực này bị ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng do ảnh hưởng xả thải từ các nhà máy dệt nhuộm.

Chen Guokang, 51 tuổi, ở làng Sanjiang. Ông bị chẩn đoán ung thư phổi, nguyên nhân chưa rõ. Khu vực ông sống bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm nguồn nước.

Quang cảnh làng Wuli, Chiết Giang, Trung Quốc - một ngôi làng có nhiều người bị ung thư chưa rõ nguyên nhân

Dongying Wei đã điều tra ô nhiễm môi trường hơn 1 thập kỷ qua. Cùng với chồng mình, cô đã rền rã báo cáo những phát hiện của họ lên các cơ quan chính phủ với sự ủng hộ với hơn 1.000 dân làng.  Mặc dù vậy, vẫn không có gì thay đổi.

Trên con sông đã lắng đầy rác và hóa chất này, ngư dân vẫn quăng lưới mưu sinh

Người đàn ông 68 tuổi có tên Bao Jiefu ở làng Xinsunrui đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch huyết từ năm 2008. Nơi ông ở đã bị ô nhiễm nguồn nước nặng nề từ nhiều năm nay

Ông Wang là một trong nhiều bệnh nhân ung thư ở một ngôi làng gần thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô. Mặc dù nguyên nhân mắc bệnh chưa được xác định nhưng như nhiều người khác, ông tin rằng ông là nạn nhân của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm bởi các hoạt động xả thải công nghiệp tại khu vực này. 

Cây cối ở đây không có màu xanh tự nhiên mà đã bị nhuộm bởi màu của hóa chất tuôn ra từ các ống xả thải nhà máy

Người đàn ông trên bức ảnh thờ trong căn nhà này đã ra đi bởi căn bệnh ung thư thực quản, không rõ nguyên nhân. Ngôi làng nơi ông sống nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm nguồn nước.

Trên chiếc thuyền tròng trành này, có một đôi vợ chồng già đều được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Bác sỹ Chen Dawei đang điều trị cho họ.

Người vợ, bà Wang Jinlan, một ngư dân ở Yanglingang, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vào năm 2005, nguyên nhân chưa xác định. Chồng của bà, ông Xu Changlian cũng bị ung thư thực quản và không còn khả năng làm việc. Wang Jinlan đã qua đời vào tháng 4 năm 2010, tức là 4 tháng sau khi bức ảnh này được chụp. 

Khói ô nhiễm vẫn tỏa ra từ nhà máy hóa chất ở làng Wuli

Minh Châu