Al-Qaeda muốn làm suy yếu kinh tế Mỹ

07:00 | 15/09/2013

414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thủ lĩnh tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda, Ayman al-Zawahri, ngày 12/9 đã ra lệnh cho các thành viên tổ chức này mở các cuộc tấn công cỡ nhỏ bên trong nước Mỹ để “làm xuất huyết kinh tế Mỹ”.

Thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahri, xuất hiện trên một trang web thuộc hệ thống truyền thông của Al-Qaeda, kêu gọi người Hồi giáo trên khắp thế giới Arập tấn công bên trong nước Mỹ, sử dụng bất kỳ cơ hội nào có thể để làm "chảy máu" tài chính Mỹ.

Bản tin của SITE, tổ chức thu thập tin tức dữ kiện từ các nguồn thông tin của thành phần Hồi giáo quá khích cũng như của Al-Qaeda, cho hay al-Zawahri nói thêm là hy vọng sẽ có lúc mở được cuộc tấn công lớn hơn.

Trong lời phát thanh được phát tán trên mạng, một ngày sau kỷ niệm 12 năm ngày xảy ra cuộc tấn công 9/11, al-Zawahri nói rằng các cuộc tấn công, dù chỉ là một thành viên hay vài thành viên Al-Qaeda, cũng đủ làm suy yếu kinh tế Mỹ vì khiến chính phủ Mỹ phải chi thêm tiền cho lĩnh vực an ninh, theo cơ quan SITE.

Các giới chức trách nhiệm chống khủng bố ở các quốc gia phương Tây từng cảnh cáo rằng một kẻ hoạt động độc lập, không có liên lạc trực tiếp với Al-Qaeda, có nhiều nguy hiểm hơn cả những kẻ thi hành cuộc tấn công được phối hợp chặt chẽ như vụ xảy ra ngày 11/9/2001.

“Chúng ta phải làm cho Mỹ xuất huyết kinh tế bằng cách khiến chúng phải tiếp tục chi những món tiền khổng lồ vào vấn đề an ninh, vì yếu điểm của Mỹ là nền kinh tế”- al-Zawahri nói.

Trong lời phát biểu được thu âm này, al-Zawahri cũng nói rằng người Hồi giáo nên tẩy chay hàng hóa  Mỹ và đồng minh, vì chỉ giúp tài trợ cho hoạt động quân sự của Mỹ trên lãnh thổ các quốc gia Hồi giáo.

Trong một phản ứng có liên quan, ngày 14/9 các nhà chức trách Mỹ đã cảnh báo các công ty năng lượng phải đặc biệt cảnh giác vì nguyên nhân "các hoạt động khủng bố có thể xảy ra" tại các bồn chứa dầu mỏ, tuy chưa xuất hiện mối đe dọa trực tiếp nào.

Hiệp hội các nhà kinh doanh sản phẩm dầu mỏ (PMAA) Mỹ cho hay các nhân viên của Cục Điều tra Liên bang (FBI) "đang lo ngại trước các nỗ lực của những kẻ khủng bố mua hoặc đánh cắp nhiên liệu từ các kho chứa dầu để sử dụng nó như một thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Lãnh đạo PMAA đã giải thích rằng cảnh báo từ phía FBI về nguy cơ đe dọa không phải do bất kỳ trường hợp cụ thể nào gây ra. Một cảnh báo tương tự cũng đã được gửi đến các công ty dầu mỏ trong năm ngoái, vào đêm trước ngày tưởng niệm vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

S.Phương

Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc