27 người chết vì H7N9, WHO cảnh báo đại dịch toàn cầu

07:00 | 04/05/2013

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 2/5, Tân Hoa Xã cho biết số người tử vong do virus cúm gia cầm H7N9 đã lên đến 27, sau khi khi có thêm một người chết vì virus này tại tỉnh Hồ Nam. Cùng ngày, WHO cảnh báo H7N9 có thể thành đại dịch toàn cầu.

Tấm bảng chỉ dẫn làm thế nào tránh bị lây nhiễm cúm gia cầm, trên một con đường ở Bắc Kinh

 

Kể từ khi trường hợp đầu tiên được thông báo vào cuối tháng 3/2013 cho đến nay đã có hơn 120 người bị nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc, tập trung chủ yếu ở miền Đông. Bên ngoài Hoa lục hiện chỉ có một trường hợp duy nhất ở Đài Loan.

Tuy bệnh nhân này đã bị lây nhiễm ở Trung Quốc, nhưng các quốc gia khác ở châu Âu đã kêu gọi gia tăng cảnh giác trước dịch cúm gia cầm mới này. Các chuyên gia vẫn lo ngại khả năng virus H7N9 lây nhiễm từ người sang người, gây ra một đại dịch toàn cầu.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại London (Anh) hôm 2/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời cảnh báo về việc cúm A/H7N9 đang lây lan tại Trung Quốc có thể thành đại dịch toàn cầu.

Theo các chuyên gia, virus H7N9 có thể gây tử vong cao nhưng hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus có thể lây từ người sang người. Tuy nhiên, đây là loại virus có 2 kiểu đột biến gen, tức làm tăng nguy cơ lây lan từ người sang người, khả năng này nếu có sẽ là điều kiện gây đại dịch cúm H7N9 từ người sang người.

Trước đó, WHO đã đưa ra lời cảnh báo chủng virus cúm H7N9 “nguy hiểm khác thường” đối với con người.

Trước tình hình cúm A/H7N9 diễn biến phức tạp với số ca tử vong và ca nhiễm mới liên tục tăng thời gian gần đây, WHO đã kiến nghị Chính phủ Trung Quốc trong công tác phòng chống dịch cúm A/H7N9 thời gian tới trong đó nhấn mạnh cần phải tiếp tục đi sâu nghiên cứu tìm nguồn lây nhiễm từ các ca bệnh, đồng thời có biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn virus cúm tiếp tục lây lan.

 

Nh.Thạch (Theo AFP)