Vụ nữ dược sĩ chống tiêu cực bị đánh: "Lòi" ra sai phạm có hệ thống ở Sở Y tế Bình Phước

07:00 | 11/06/2013

1,941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để độc giả có cái nhìn bao quát về vụ nữ dược sĩ chống tiêu cực được VTV9 vinh danh và sau đó bị đuổi việc, PetroTimes tiếp tục làm rõ sai phạm có "hệ thống" trong Sở Y tế tỉnh Bình Phước.

>> Bình Phước báo cáo trái với chỉ đạo của Phó Thủ tướng (?)

Dù chưa có nhân lực nhưng nhà trường vẫn được cấp nhiều máy móc, thiết bị tiền tỉ để phục vụ giảng dạy. Tuy nhiên đã 5 năm, các thiết bị như: máy X-quang, tủ cấy vi sinh…, chỉ để cất kho!

Đó là Trường Trung cấp Y tế (TCYT) tỉnh Bình Phước. Theo báo cáo xác minh của đoàn thanh tra Sở Y tế gửi UBND tỉnh Bình Phước, từ khi ông Huỳnh Kim Tiền, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước được điều động về kiêm chức hiệu trưởng trường, đã có nhiều sai phạm.

Không đứng lớp vẫn nhận tiền dạy… vượt giờ!

Năm 2005, ông Huỳnh Kim Tiền được Sở Y tế cử đi học lớp cao học chuyển đổi ngành tâm thần (niên khóa 2005-2007). Đến tháng 2/2006, UBND tỉnh Bình Phước bổ nhiệm ông Tiền giữ chức Hiệu trưởng Trường TCYT tỉnh.

Trường Trung cấp y tế tỉnh Bình Phước – nơi ông Huỳnh Kim Tiền làm hiệu trưởng.

Thời điểm này nhà trường thiếu giáo viên và xảy ra khiếu nại khiếu kiện liên tục nên Sở Y tế đã có công văn đề nghị Trường Đại học Y dược TP HCM cho ông Tiền được bảo lưu kết quả học tập 1 năm để điều hành công việc nhà trường. Năm 2008, ông Tiền trúng tuyển chuyên khoa II ngành Tâm thần Trường Đại học Y dược TP HCM và được triệu tập đi học 2 năm hệ tập trung và tháng 9/2008, Sở Y tế có quyết định cho ông Tiền đi học.

Dù liên tục được “đi học”, nhưng không hiểu vì sao suốt quãng thời gian từ học kỳ II của niên học 2006-2007 cho đến niên học 2011-2012, ông Tiền vẫn được phòng đào tạo Trường TCYT phân công đứng lớp giảng dạy với số giờ chuẩn 120 tiết, giờ được giao 1.004 tiết cho 4 lớp y sĩ đa khoa định hướng, y học dự phòng.

Lịch dạy dày đặc là thế, dù ông hiệu trưởng không đứng lớp ngày nào, tuy nhiên vẫn ký nhận tiền phụ cấp ưu đãi 30% và tiền giảng dạy vượt giờ của khoảng thời gian nêu trên lên tới 140.335.894 đồng, số tiền này chỉ có ông Tiền và kế toán trưởng nhà trường được biết!

Sau khi xác minh, Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã khẳng định việc ông Tiền nhận hai khoản tiền nêu trên là không đúng vì không trực tiếp tham gia giảng dạy mà nhờ bà Nguyễn Thị Minh Tâm cùng một số giáo viên khác dạy thay mình.

Theo thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT – BNV – BTC ngày 23-1-2006 của liên Bộ GD&ĐT – BNV – BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 6/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ “quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập” thì trường hợp đi công tác, học tập ở trong nước không tham gia giảng dạy liên tục trên 3 tháng sẽ không được hưởng tiền phụ cấp.

Dùng xăng, xe công để đi đám

Trong các năm 2006, 2008, 2009, 2011 đến tháng 8/2012, nhà trường tiêu tốn 73.462 lít xăng, quy thành tiền 1.157.293.900 đồng. Trong số nhiên liệu trên, ông Tiền không ít lần sử vào việc cá nhân của mình. Đó là nhiều lượt dùng xăng, xe công đi “công tác”, không có xác nhận của nơi đến, nhưng đơn vị vẫn thanh quyết toán số xăng đã cấp.

Máy X-quang, tủ cấy vi sinh và nhiều thiết bị khác nhận từ năm 2007 được cất vào kho trong thời gian dài.

Làm việc với đoàn thanh tra của Sở Y tế, ông Tiền giải trình từ trước tới nay không có quy định phải ký xác nhận nơi đến! Vì vậy người sử dụng xe không quan tâm đến việc ký xác nhận và đóng dấu giấy đi đường, tài xế không lập sổ công xa để theo dõi lịch trình công tác!

Về nguyên nhân xăng tăng, cũng được giải trình do đi tiền trạm đánh giá cơ sở đào tạo, giáo viên phải thường xuyên đến giám sát nơi sinh viên thực tập… Tuy nhiên, ông Tiền cũng thừa nhận mình có dùng xăng và xe công để đi đám cưới, đám ma!

Qua xác minh, Sở Y tế khẳng định việc sử dụng xăng, xe tại Trường TCYT tỉnh Bình Phước không thực hiện đúng quy trình về thanh quyết toán nhiên liệu; không theo dõi chặt chẽ; không thực hiện theo hướng dẫn của Sở Y tế về việc quy định km đường bộ và thanh toán tiền xăng đi công tác.

Tại trường này, trong thời kỳ ông Tiền làm lãnh đạo còn để xảy ra tình trạng lãng phí không thể chấp nhận. Vì trong khi nhiều đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bình Phước còn thiếu thốn các trang thiết bị để phục vụ người bệnh thì Trường TCYT được cấp nhiều thiết bị phục vụ công tác đào tạo như: máy siêu âm, nội soi, X-quang, sinh hóa, máy cấy vi sinh... từ năm 2007.

Tuy nhiên, các thiết bị được mua sắm chỉ để cất… dưới chân cầu thang! Các thiết bị, máy móc dùng để đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh được “đóng hộp” cất vào kho… do trường không đủ nhân lực từ khi nhận máy móc!

(Còn tiếp)

Phương Ngọc

Theo dòng sự kiện:

>> Bình Phước báo cáo thế nào với Thủ tướng vụ 'gương điển hình chống tiêu cực bị hành hung'?

>> Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc 'gương điển hình chống tiêu cực bị buộc thôi việc'

>> 'Gương điển hình chống tiêu cực' được VTV vinh danh bị buộc thôi việc?

>> 'Nữ dược sĩ chống tiêu cực' lại bị hành hung

>> Nữ dược sĩ được VTV vinh danh: Không nhận… hối lộ nên bị nghỉ việc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps