“Cường hào mới" ở huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang:

Nguyên Phó chủ nhiệm UBKT TW: "Chính quyền làm sai mà còn chèn ép dân thì tội nặng gấp đôi"

12:35 | 25/03/2014

6,893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra TW nhấn mạnh: “Các cơ quan có thẩm quyền cần gấp rút vào cuộc xác minh công tác thu hồi đất và đền bù của chính quyền huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang. Nếu phát hiện có sai phạm mà còn chèn ép người dân thì phải xử lý nặng hơn”.

>> “Cường hào mới ở Hiệp Hòa, Bắc Giang”: Bố không nhận tiền đền bù – Con bị "treo" vào Đảng

>> Bắc Giang: "Cường hào mới" ở huyện Hiệp Hòa

>> Một kiểu “lấy dân làm… thớt”!

>> Trở lại bài "Cường hào mới ở huyện Hiệp Hòa"

>> "Cường hào mới" ở Hiệp Hòa, Bắc Giang: Muôn kiểu ép dân!

Khu đất 12 hecta của dự án. (Ảnh nhỏ: Công văn của Phòng GD-ĐT Hiệp Hòa yêu cầu một cô giáo dạy tiểu học nghỉ việc để ở nhà vận động chồng nhận tiền đền bù).

 

Như PetroTimes đã đưa tin về việc người dân huyện Hiệp Hòa liên tục phản ánh nỗi bức xúc về sự “lộng quyền” trong công tác thu hồi đất và công tác đền bù của chính quyền sở tại. UBND huyện Hiệp Hòa ra quyết định thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án khu dân cư số 3, thị trấn Thắng. Với quyết định này, hơn 12 hecta đất nông nghiệp của hơn 200 hộ gia đình xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa sẽ bị thu hồi.

Giá đền bù cho người dân chỉ 277 nghìn/m2, nhà đầu tư chỉ san ủi làm mặt bằng và sau đó bán lại ngay với giá cắt cổ: 4-5 triệu/m2. Người dân vừa mới bị thu hồi đất muốn mua lại thửa ruộng của mình cũng phải trả một cái giá không hề rẻ.

 

Một loạt các công văn gây sức ép mà UBND huyện Hiệp Hòa gửi đến các nhà máy, xí nghiệp, trường học.

 

Thế nhưng, mọi yêu cầu của người dân đều bị chính quyền sở tại phớt lờ. Mặc cho người dân có chấp nhận hay không, toàn bộ cánh đồng rộng hơn 121 nghìn m2 đã được bàn giao cho chủ đầu tư dự án khu dân cư số 3 là Công ty Cổ phần Bất động sản Detech land.

Chính quyền huyện Hiệp Hòa đã gửi công văn yêu cầu nhà máy, xí nghiệp, cơ quan hành chính Nhà nước cho công nhân viên chức nghỉ việc để “vận động” gia đình nhận tiền đền bù

Có trường hợp, việc xác minh lý lịch Đảng cũng bị mang ra làm phương tiện mặc cả. Một gia đình có con rể học xong lớp cảm tình Đảng, nếu muốn được xác nhận lý lịch cho con rể vào Đảng thì gia đình này phải nhận tiền bồi thường thu hồi đất.

 

Ông Vũ Quốc Hùng.

 

Liên quan đến sự việc trên, chiều 24/3, trao đổi với PetroTimes, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: “Đảng phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật mà cao nhất là hiến pháp. Do vậy người Đảng viên phải gương mẫu chấp hành pháp luật, nếu quyết định của UBND huyện Hiệp Hòa là đúng thì Đảng viên phải gương mẫu chấp hành.

Tuy nhiên, nếu chính quyền huyện Hiệp Hòa mà làm trái pháp luật, những người nhân danh pháp luật mà cố tình làm sai thì càng phải lên án. Việc họ dùng nguyên tắc của Đảng để chèn ép người dân thì tội nặng gấp đôi."

 “Cơ quan chức năng phải bảo vệ công lý, bảo vệ những người đấu tranh vì lẽ phải. Bên cạnh đó phải điều tra và xử lý nghiêm minh những người cầm quyền mà cố tình làm sai, chèn ép, gây khổ cho người dân”, ông Vũ Quốc Hùng nói thêm.

 

Thảo Phượng – Thảo Nhiên

 

>> “Cường hào mới ở Hiệp Hòa, Bắc Giang”: Bố không nhận tiền đền bù – Con bị "treo" vào Đảng

>> Bắc Giang: "Cường hào mới" ở huyện Hiệp Hòa

>> Một kiểu “lấy dân làm… thớt”!

>> Trở lại bài "Cường hào mới ở huyện Hiệp Hòa"

>> "Cường hào mới" ở Hiệp Hòa, Bắc Giang: Muôn kiểu ép dân!