“Nghi án” Công ty Quốc Cường "ép" cư dân gánh... thuế VAT

07:45 | 20/06/2013

1,155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hàng loạt những vấn đề cần được làm sáng tỏ và khiến “cư dân” bắt đầu ngờ vực từ vụ kiện trên xung quanh cách làm ăn của Công ty Quốc Cường. Đối với những cư dân am tường pháp luật, “ẩn số” trên dần được làm rõ.

>> Công ty Quốc Cường sẽ tiếp tục thua kiện?

>> Vì sao Quốc Cường Gia Lai thua kiện?

Cư dân phải “gánh” thuế VAT thay Công ty Quốc Cường (?)

Công ty Đất Luật đã phân tích về vấn đề bồi thường thiệt hại phát sinh do chậm bàn giao căn hộ và bàn giao căn hộ không đúng quy định. Theo đó, việc chậm bàn giao căn hộ cũng như việc bàn giao căn hộ không đúng quy định tại hợp đồng góp vốn đã gây thiệt hại cho khách hàng.

Thương hiệu Quốc Cường Gia Lai bị ảnh hưởng ít nhiều sau những vụ thua kiện.

Ngoài ra, Công ty Quốc Cường còn phải hoàn lại thuế GTGT đã thu. Công ty TNHH Đất Luật khẳng định, Công ty Quốc Cường xuất hóa đơn GTGT không phù hợp quy định pháp luật. Cụ thể, trường hợp xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng, giá đất được trừ là giá đất thực tế tại thời điểm thu tiền lần đầu theo tiến độ.

Giá đất được trừ tính theo tỷ lệ phần trăm của số tiền thu theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng với giá đất thực tế tại thời điểm chuyển nhượng.

Trên thực tế, Công ty Quốc Cường xuất hóa đơn đối với 100% giá trị bất động sản mà không tách riêng giá đất trước khi tính thuế. Việc thực hiện không đúng quy định này, Công ty Quốc Cường sẽ phải điều chỉnh lại hóa đơn đã xuất và hoàn lại thuế GTGT nộp thừa cho khách hàng. Công ty TNHH Đất Luật cho biết, ngoài việc phải gánh chịu các thiệt hại về vật chất như đã phân tích, Công ty Quốc Cường còn phải chịu các thiệt hại về uy tính và thương hiệu. 

Qua xem xét hàng chục khách hàng đồng loạt khởi kiện Công ty Quốc Cường, Công ty Đất Luật đã chỉ ra những rắc rối có thể phát sinh về sau. Liên quan đến phần diện tích căn hộ và diện tích sở hữu, trong hợp đồng mới chỉ quy định chung chung về diện tích và cách xác định diện tích căn hộ mà chưa xác định cụ thể cách tính diện tích theo thông thủy hay lọt lòng.

Cả hợp đồng góp vốn và nội quy khu căn hộ chưa xác định diện tích thuộc sở hữu chung, diện tích thuộc sở hữu riêng. Điều này, Công ty Quốc Cường sẽ còn phải đối mặt với các tranh chấp giữa khách hàng và công ty sau này nếu như các bên không thống nhất được cách hiểu ngay từ ban đầu.

Cơ sở pháp lý để cư dân chắc thắng?

Công ty Đất Luật dẫn giải, ý kiến của Công ty Quốc Cường về việc một số hợp đồng góp vốn vô hiệu do thời hạn bàn giao căn hộ quy định là trước thời điểm ký hợp đồng. Lý do của việc hợp đồng vô hiệu là không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Chung cư Quốc Cường Gia Lai nhìn từ Kênh Tẻ (quận 7).

Cụ thể, hợp đồng dân sự chỉ bị vô hiệu trong các trường hợp vi phạm điều cấm của pháp luật, trái với đạo đức xã hội, vô hiệu do giả tạo, vô hiệu do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, vô hiệu do nhầm lẫn, vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa, vô hiệu do người khác xác lập không nhận thức và làm chủ hành vi của mình, vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức.

Công ty Đất Luật lập luận, việc quy định về thời hạn bàn giao căn hộ trước thời điểm ký hợp đồng là xuất phát từ việc chuyển nhượng hợp đồng. Bản thân việc chuyển nhượng hợp đồng này đã được Công ty Quốc Cường công nhận thông qua việc ký các Phụ lục hợp đồng hoặc ký hợp đồng góp vốn mới với bên nhận chuyển nhượng.

Khi chuyển nhượng hợp đồng thì bên nhận chuyển nhượng được thừa kế toàn bộ quyền và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng. Vì vậy, khi ký lại hợp đồng góp vốn mới thì thời điểm bàn giao căn hộ vẫn kế thừa các hợp đồng góp vốn ban đầu là phù hợp với quy định pháp luật. Công ty Đất Luật khẳng định, các hợp đồng góp vốn này vẫn có hiệu lực pháp luật và ràng buộc đối với các bên có liên quan. 

Một yếu tố liên quan đến phí quản lý thường gây tranh cãi trong các căn hộ. Nội quy khu căn hộ có quy định về mức phí quản lý hằng tháng nhưng mức phí này do Công ty Quốc Cường ban hành mà chưa thông qua ý kiến của cư dân.

Điều này có nghĩa, cư dân có thể khiếu nại yêu cầu áp dụng một mức phí khác phù hợp hơn theo quy định tại Thông tư 37 của Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư.

Nhóm phóng viên PetroTimes

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps